หมวดหมู่: การตลาด

1aaaA1A เปดตว2


เปิดตัว 2 ผลิตภัณฑ์ใหม่สุดฮิปรุกตลาดขนมขบเคี้ยว 35,000 ล้านบาท มันสำปะหลังแปรรูปช่วยเกษตรกรหวังนักการตลาดช่วยทำตลาดต่อ

     กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จับมือ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิด 2 โปรดักส์ใหม่สุดฮิป วาฟเฟิลกรอบและ มันอบกรอบ พร้อมสแน็ค 3 แบรนด์ใหม่ รุกตลาดขนมขบเคี้ยว 40,000 ล้านบาท ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมแปรรูปจากมันสำปะหลังหวาน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรเพิ่มมูลค่า แก้ปัญหาราคามันตกต่ำ เผยมีผู้ประกอบการสนใจเป็นผู้ผลิตและตัวแทนจำหน่ายแล้ว 4 ราย จะวางขายครั้งแรกในงานเกษตรแฟร์ 25 มกราคมนี้ ก่อนกระจายตลาดสู่ภาคอุตสาหกรรมอาหารระดับประเทศ ย้ำตัวแทนขายรายใดสนใจสามารถติดต่อนำผลิตภัณฑ์ในแบรนด์จำลองไปจัดจำหน่ายต่อยอดได้

   นางสาวพัชรี พยัควงษ์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตร 2 กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับ รศ.ดร.อนุวัตร แจ้งชัด คณบดี คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พร้อมคณาจารย์ แถลงข่าวเปิดตัวผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังแปรรูป ซึ่งเป็นโปรดักส์ใหม่ที่พัฒนาต่อยอดจากมันสำปะหลังพันธุ์หวานที่สามารถรับประทานได้อย่างปลอดภัย จากผลงานวิจัยในปีที่ผ่านมา จนสามารถทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ Product Champions 2 ชนิด คือ วาฟเฟิลกรอบและมันอบกรอบ ซึ่งจะนำออกสู่ภาคอุตสาหกรรมการบริโภค โดยการเปิดตัววางจำหน่ายครั้งแรกในงานเกษตรแฟร์ ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ขณะเดียวกันก็จะมีการแนะนำ 3 แบรนด์ขนมขบเคี้ยวหรือสแน็คยี่ห้อใหม่ ที่ทำจากมันสำปะหลังด้วย

      นางสาวพัชรี ว่า นับเป็นผลสำเร็จของโครงการแปรรูปมันสำปะหลัง และผลิตภัณฑ์สู่อุตสาหกรรมอาหารเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม เนื่องจากมันสำปะหลังเป็นหนึ่งในพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทย โดยผลิตมากเป็นอันดับ 2 ของโลก และส่งออกมากเป็นอันดับ 1 ของโลก แต่ผลิตภัณฑ์เป็นสินค้ากลุ่ม Commodity ที่มีราคาผันผวนตามสถานการณ์ตลาดโลก ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังตลอดมา ดังนั้น กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน จึงมีนโยบายเพื่อช่วยยกระดับราคามันสำปะหลังภายในประเทศ และช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังให้มีรายได้เพิ่มขึ้น จึงมอบหมายให้คณะอุตสาหกรรมเกษตร และสถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทำการวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารจากมันสำปะหลังสายพันธุ์ที่เหมาะสม คือ "มันสำปะหลังพันธุ์หวาน" ที่มีกรดไซยาไนด์ต่ำ ปลอดภัยต่อการนำมาบริโภค โดยนำมาเข้ากระบวนการแปรรูปจนได้ผลิตภัณฑ์อาหารต้นแบบที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จำนวน 4 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ไอศกรีม มันสำปะหลังอบกรอบ วาฟเฟิล และมันสำปะหลังบอล และเมื่อมีการพัฒนาต่อยอดสู่ภาคอุตสาหกรรมการผลิตอาหาร จึงคัดเลือกเหลือเพียง 2 โปรดักส์แชมเปี้ยน คือ วาฟเฟิลกรอบ และมันอบกรอบ ที่มีความพร้อมเข้าสู่ตลาดขนมขบเคี้ยว ซึ่งมีมูลค่าการตลาดสูงถึง 40,000 ล้านบาท ในปี 2561 และมีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง

      นอกจากวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์แล้ว มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ยังได้ดำเนินการผลิต และวางแผนการตลาดครบวงจร โดยร่วมกับผู้ประกอบการด้านการผลิต และจัดจำหน่ายในระดับท้องถิ่น จนถึงระดับประเทศ โดยได้พัฒนาแบรนด์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังแปรรูปจำนวน 3 แบรนด์ ได้แก่ CASSA SWEET, AMADE และ CASSY CHIPS โดยทุกแบรนด์มีผู้ประกอบการ 4 รายให้ความร่วมมือในการผลิต และจัดจำหน่าย ได้แก่ บริษัท พลวรรธน์ ฟู้ดส์ จำกัด, ศูนย์การเรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร หรือ ศพก. บ้านฉาง จังหวัดระยอง, คลัสเตอร์มันสำปะหลังกำแพงเพขร และ หจก. อนันตรา ฟู้ด แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง ร่วมกับ บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด หรือ Tesco Lotus

     โดยเฉพาะอย่างยิ่งแบรนด์ CASSY CHIPS มันสำปะหลังทอดกรอบ ซึ่งกรมการค้าภายใน ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์พัฒนาต่อยอด เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้สู่เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง หรือ ผู้ผลิตสินค้าในวิสาหกิจชุมชน ในด้านการควบคุมและปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์ ให้สามารถนำไปผลิตและจำหน่าย ได้มาตรฐาน สร้างอาชีพได้จริงในระดับชุมชน ที่ศูนย์การเรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร หรือ ศพก. บ้านฉาง จ.ระยอง และขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมผลิตภัณฑ์ทำเป็น

     เฟรนช์ฟรายส์ ซึ่งมีเกษตรกรหลายรายสนใจผลิตและแปรรูปเพื่อจำหน่ายทั้งในท้องถิ่น และแช่แข็งบรรจถุงจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ต โมเดิร์นเทรด รวมถึงการส่งออกไปต่างประเทศในอนาคตต่อไป"

     นางสาวพัชรี กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังเปิดรับผู้ประกอบการ ผู้จัดจำหน่ายสินค้าอาหารขนมขบเคี้ยวรายใดสนใจ และเห็นโอกาสทางการตลาด จากสินค้าใหม่สายสุขภาพ ตลอดจนผู้ผลิตแปรรูปอุตสาหกรรมที่จะนำผลิตภัณฑ์ไปต่อยอดสร้างแบรนด์ต่อไปในอนาคตอีกด้วย

     ด้าน รศ.ดร. อนุวัตร แจ้งชัด คณบดี คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวเสริมว่า โครงการต่อเนื่องในปีนี้ เป็นการคัดเลือกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังแปรรูปต้นแบบ มาพัฒนาต่อเนื่องเพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรมการผลิต และการบริโภคระดับประเทศ จนสามารถขยายสู่การส่งออก โดยมีกระบวนการด้านวิจัยพัฒนาในห้องปฎิบัติการด้วยเครื่องมือทันสมัย ร่วมด้วยการผลิตจาก Mini Factory ภายในมหาวิทยาลัยฯ นอกจากนี้ ยังได้ร่วมมือกับผู้ประกอบการชั้นนำในกระบวนการแปรรูปผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์ และสร้างมูลค่าเพิ่ม และเตรียมความพร้อมสู่การผลิตระดับอุตสาหกรรมที่ได้มาตรฐาน พร้อมจัดจำหน่ายไปยังตลาดค้าส่ง และค้าปลีกในสเกลใหญ่ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ อย่างมีประสิทธิภาพ

     สำหรับ สแน็คมันสำปะหลังแปรรูป ได้แก่ วาฟเฟิลอบกรอบ แบรนด์ 'CASSA SWEET’ มี 2 รส คือ มัทฉะชาเขียวญี่ป่น และบลูเบอรี่ และมันสำปะหลังอบกรอบ แบรนด์ “AMADE” มี 3 รส คือ รสธรรมชาติ ช็อคโกแลต และสตอเบอร์รี่ ที่วางแผนจะเปิดตลาดโมเดิร์นเทรด และผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังอบกรอบ

     แบรนด์ 'Cassy Chips' ผลิตและจำหน่ายโดย ศพก. บ้านฉาง จ.ระยอง รวมถึงเฟรนช์ฟรายส์ทอด จะวางจำหน่ายพร้อมกันในงานเกษตรแฟร์ ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 มกราคม – 2 กุมภาพันธ์ นี้ ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน รวมถึงการสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่ www.cassasweet.com หรือทาง Facebook CassaSweet.KU หรือไลน์ที่ @cassasweet

    กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ คาดว่า ภายในปีนี้ ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังแปรรูป 2 Product Champions นี้จะได้รับการตอบรับที่ดีจากตลาด จนสามารถผลิตแปรรูปในระดับอุตสาหกรรม และจัดจำหน่ายได้ในระดับประเทศเป็นผลสำเร็จ เพื่อทำให้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังมีทางเลือกใหม่ในการปลูกมันสำปะหลังพันธุ์ที่รับประทานได้เพิ่มขึ้น เพื่อป้อนสู่ตลาดอุตสาหกรรมการผลิตอาหารที่มีศักยภาพสูงเพิ่มขึ้น และผู้บริโภคเองก็ได้รับประทานสแน็คมันสำปะหลังที่ดี มีคุณภาพอีกด้วย

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!