หมวดหมู่: กลต.

SEC


ก.ล.ต.เตรียมปรับเกณฑ์เกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนนอกตลาดหลักทรัพย์

       ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการให้บริการซื้อขายหลักทรัพย์ โดยกำหนดให้บริษัทหลักทรัพย์ทั้งที่เป็นสมาชิกและไม่ใช่สมาชิกของตลาดหลักทรัพย์ซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนนอกตลาดหลักทรัพย์ผ่านระบบ ETP เพื่อให้การให้บริการเป็นไปอย่างเหมาะสม

       ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้แก้ไข พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 17 เมษายน ที่ผ่านมา ในมาตรา 185 ให้บริษัทหลักทรัพย์ที่เป็นสมาชิกของ

       ตลาดหลักทรัพย์สามารถซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนนอกตลาดหลักทรัพย์ได้ หากปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่สำนักงานกำหนด จากเดิมที่กฎหมายระบุห้ามไม่ให้บริษัทดังกล่าวซื้อขายหลักทรัพย์นอกตลาดหลักทรัพย์เว้นแต่จะได้รับอนุญาติจากตลาดหลักทรัพย์เท่านั้น

     ก.ล.ต. จึงมีแนวทางจะปรับปรุงหลักเกณฑ์ในการให้บริการซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนนอกตลาดหลักทรัพย์เพื่อให้การกำกับดูแลมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับการแก้ไข พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ โดยจะกำหนดให้บริษัทหลักทรัพย์ทั้งที่เป็นสมาชิกและมิได้เป็นสมาชิกของตลาดหลักทรัพย์ซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนนอกตลาดหลักทรัพย์ได้ เฉพาะในกรณีที่เป็นการซื้อขายกับผู้ที่ได้รับใบอนุญาตการให้บริการระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการซื้อขายหลักทรัพย์ (Electronic Trading Platform หรือ ETP) หรือเป็นการซื้อขายกับผู้ที่ได้รับความเห็นชอบให้เข้าร่วมโครงการ ETP Regulatory Sandbox เท่านั้น เนื่องจากผู้ให้บริการระบบ ETP จะมีหน้าที่ในการช่วยดูแลการซื้อขายหลักทรัพย์ให้เป็นไปอย่างเหมาะสม เช่น มีการเปิดเผยข้อมูลทั้งก่อนและหลังการซื้อขายเพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจลงทุน มีการควบคุมดูแลการซื้อขายให้เป็นระเบียบเรียบร้อย มีระบบการชำระราคาและส่งมอบที่มีประสิทธิภาพ

     ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=546 ผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it., This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. จนถึงวันที่ 11 กันยายน 2562

      หมายเหตุ : เอกสารรับฟังความคิดเห็น https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=546

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!