หมวดหมู่: พาณิชย์

01 CFABAFSRB


พาณิชย์ จับมือจังหวัดมุกดาหาร จัดงานมหกรรมการค้าชายแดนไทย-สปป.ลาว

      กรมการค้าต่างประเทศ ผนึกกำลังหน่วยงานในกระทรวงพาณิชย์ และจังหวัดมุกดาหาร จัดงานมหกรรมการค้าชายแดนไทย-สปป.ลาว เพิ่มโอกาสค้าขายและผลักดันการค้าชายแดน พร้อมเชิญผู้แทนระดับสูงของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนของ 2 ประเทศ หารือแนวทางส่งเสริมการค้าและการลงทุน

         นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ร่วมกับหน่วยงานภายในกระทรวงพาณิชย์ ได้จัดมหกรรมการค้าชายแดนและเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ มุกดาหาร-สะหวันนะเขต “สานสัมพันธ์การค้า เชื่อมโยงสองฝั่งโขง” ระหว่างวันที่ 12 – 15 กันยายน 2562 ณ จังหวัดมุกดาหาร โดยได้รับเกียรติจากรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) เป็นประธาน และได้เชิญผู้แทนระดับสูงจากกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของ สปป.ลาว พร้อมผู้แทนภาครัฐและเอกชนของทั้งสองประเทศเข้าร่วมงาน เพื่อประชุมหารือแนวทางผลักดันเศรษฐกิจการค้าชายแดนสองประเทศ รวมถึงความร่วมมือในการส่งเสริมการค้าระหว่างกันอย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ยังเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างจังหวัดมุกดาหารและแขวงสะหวันนะเขตในโอกาสครบรอบ 15 ปี เมืองคู่แฝดอีกด้วย

         ทั้งนี้ ภายในงานประกอบด้วย การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP ของไทย และ ODOP ของสปป.ลาว การประชุมหารือข้อราชการระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของไทยกับรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าแห่ง สปป.ลาว การจัดสัมมนาให้ความรู้ด้านการค้าสินค้าออนไลน์ และการขยายเครือข่ายระหว่างนักธุรกิจไทยและสปป.ลาว ผ่านเวที CLMVT Business Forum

         นายอดุลย์กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงานมหกรรมการค้าชายแดนในครั้งนี้ จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทย-สปป.ลาว ที่มีมาอย่างยาวนานให้แน่นแฟ้นมากขึ้นในฐานะบ้านใกล้เรือนเคียงที่สำคัญ จังหวัดมุกดาหารมีเส้นทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการส่งออกผลไม้ไทยผ่านแดนไปยังเวียดนามและจีนตอนใต้ รวมถึงอยู่ในเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก – ตะวันตก (East-West Economic Corridor: EWEC) หรือเส้นทางหมายเลข 9 (R9) ซึ่งถือเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพสามารถส่งเสริมให้เกิดการค้าการลงทุน ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศ อันจะช่วยผลักดันให้มูลค่าการค้าชายแดนเพิ่มสูงขึ้นอีกทางหนึ่ง

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!