หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaaDBBCGWutikai


กรมพัฒน์ฯ ชี้แจงด่วน หลังถูกกล่าวหา สำนักงานบัญชีที่อยู่ในการดูแล โกงเงินภาษีลูกค้า

      กรมพัฒนาธุรกิจการค้าออกโรงโต้เพจเฟซบุ๊ก หลังพบนำคลิปมาเผยแพร่ระบุเป็นสำนักงานบัญชีที่ได้รับการรับรองจากกรมฯ โกงเงินภาษีมูลค่าเพิ่มของลูกค้าในจังหวัดระยอง เผยตรวจสอบแล้ว ผู้ทำยอมรับ ไม่ได้ตรวจสอบให้ดีก่อนเผยแพร่ และไม่พบมีสำนักงานบัญชีคุณภาพที่กรมฯ รับรองกระทำการดังกล่าว ก่อนย้ำสำนักงานบัญชีที่ผ่านการรับรอง ยังเชื่อถือได้เหมือนเดิม ล่าสุดมี 160 แห่งทั่วประเทศ

       นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยถึงกรณีที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'บัญชี-ภาษี สำหรับผู้ประกอบการขั้นเทพ ได้โพสต์คลิปวิดีโอระบุว่าสำนักงานบัญชีคุณภาพที่ได้รับการรับรองจากกรมฯ ในจังหวัดระยอง โกงเงินภาษีมูลค่าเพิ่มของลูกค้าจำนวน 8 แสนบาท และกรมฯ ได้เพิกถอนการรับรองคุณภาพไปแล้ว ว่า กรมฯ ได้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลเชิงลึก และลงพื้นที่จังหวัดระยองโดยทันที เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดยได้ดำเนินการสอบถามผู้จัดทำคลิป ได้รับการชี้แจงว่าไม่ได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนจัดทำและเผยแพร่คลิปดังกล่าว และยังได้สอบถามไปยังบุคคลที่ให้ข่าวแก่ผู้จัดทำคลิป ได้รับข้อมูลว่าสำนักงานบัญชีที่โกงเงินภาษีมูลค่าเพิ่มไม่ได้เป็นสำนักงานบัญชีคุณภาพที่กรมฯ ให้การรับรองแต่ประการใด ส่วนการตรวจสอบสำนักงานบัญชีคุณภาพในจังหวัดระยองทั้งหมด 8 แห่ง ก็ไม่ได้พบสิ่งปกติเช่นเดียวกัน และไม่เคยมีสำนักงานบัญชีคุณภาพในจังหวัดระยองที่กรมฯ เพิกถอนการรับรอง รวมทั้งสำนักงานบัญชีคุณภาพทั้ง 8 แห่งในจังหวัดระยองก็ไม่ได้เป็นผู้จัดทำบัญชีให้แก่นิติบุคคลที่กล่าวอ้างว่าถูกโกงภาษีมูลค่าเพิ่มแต่ประการใด

      ทั้งนี้ ล่าสุด เพจดังกล่าวได้ถอดคลิปออกจากสื่อโซเชียลมีเดียทั้งหมดแล้ว แต่เนื่องจากมีผู้แชร์คลิปดังกล่าวไปแล้วอย่างแพร่หลาย ทำให้ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือของกรมฯ และสำนักงานบัญชีคุณภาพ กรมฯ จึงขอชี้แจงข้อเท็จจริงให้ประชาชนได้รับทราบ และสร้างความเข้าใจให้แก่ภาคธุรกิจที่จะใช้บริการของสำนักงานบัญชีคุณภาพว่าสามารถเชื่อมั่นในคุณภาพบริการของสำนักงานบัญชีได้เหมือนเดิม

        ปัจจุบันมีสำนักงานบัญชีคุณภาพที่กรมฯ ให้การรับรองแล้วทั่วประเทศ จำนวน 160 แห่ง โดยได้มีการกำกับดูแลมาตรฐานสำนักงานบัญชีคุณภาพอย่างเข้มงวด และกว่าที่สำนักงานบัญชีคุณภาพจะได้รับการรับรองจากกรมฯ จะต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามประกาศกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เรื่อง หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการรับรองคุณภาพสำนักงานบัญชี พ.ศ.2558 และต้องผ่านการตรวจประเมินโดยผู้ตรวจประเมินจากสถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ หรือผู้ตรวจประเมินจากหน่วยงานที่กรมฯ ให้ความเห็นชอบตามข้อกำหนดการรับรองคุณภาพสำนักงานบัญชี ซึ่งประยุกต์มาจากมาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพ (ISO 9001) และมาตรฐานการควบคุมคุณภาพ ฉบับที่ 1 (International Standard on Quality Control (ISQC) 1) ทุกปี

       สำหรับ ผู้ที่ต้องการรายละเอียดเกี่ยวกับสำนักงานบัญชีคุณภาพเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่กองกำกับบัญชีธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร. 0 2547 5981, 0 2547 4414 e-Mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ สายด่วน 1570 และ www.dbd.go.th 

Click Donate Support Web

ais 790x90GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!