หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaasaชาวสวนปาล์ม


จุรินทร์ ประกาศต่อหน้าชาวสวนปาล์ม เงินส่วนต่างประกันรายได้งวดแรกโอนเข้าบัญชี 1 ต.ค.นี้

     จุรินทร์ ประกาศต่อหน้าเกษตรกรชาวสวนปาล์มที่พังงา เงินส่วนต่างประกันรายได้ปาล์มน้ำมันงวดแรก จะเข้าบัญชีเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนวันที่ 1 ต.ค.นี้ จากนั้นจ่ายอีกงวดละ 45 วันรวม 8 งวด พร้อมโชว์มาตรการผลักดันราคาผลปาล์ม ส่งเสริมใช้บี 10 ผลักดันส่งออก เข้มงวดการลักลอบนำเข้า และนำไปผลิตไฟฟ้า ส่วนประกันรายได้ยางพารา จ่อเข้า ครม. แล้ว

      นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในการลงพื้นที่พบปะกับเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันที่ศูนย์ราชการจังหวัดพังงา ว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ เป็นการมาสร้างการรับรู้โครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน และชี้แจงมาตรการประกันรายได้ โดยยืนยันกับเกษตรกรว่าเกษตรกรที่ปลูกปาล์มน้ำมันที่ขึ้นทะเบียน จะได้รับเงินส่วนต่างระหว่างราคาประกันรายได้กับราคาตลาด ตามพื้นที่ปลูกจริงไม่เกินครัวเรือนละ 25 ไร่ มีเงื่อนไขต้องเป็นพื้นที่ปลูกปาล์มที่ให้ผลผลิตแล้ว มีอายุไม่น้อยกว่า 3 ปี และผลปาล์มคุณภาพน้ำมัน 18% โดยประกันรายได้ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 4 บาท

     "ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2562 จะเป็นวันแรกที่เงินส่วนต่างในโครงการจะถึงมือเกษตรกร โดยเงินที่จะได้ เป็นการนำราคาประกันรายได้เป็นตัวตั้ง ลบด้วยราคาในตลาดในช่วงเวลานั้น โดยราคาตลาดอ้างอิงจะมีการกำหนดโดยคณะอนุกรรมการบริหารโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์ม ซึ่งจะได้เท่ากันสำหรับทุกจังหวัดที่เป็นแหล่งผลิต และจากนั้นจะจ่ายเป็นงวดๆ ละ 45 วัน จนครบ 8 งวด"

      สำหรับ มาตรการในการฟื้นราคาปาล์ม ซึ่งต้องยอมรับว่าปริมาณปาล์มที่ปลูกในประเทศ มีมากกว่าความต้องการใช้ในประเทศ จึงทำให้ราคาปาล์มตกต่ำ โดยมีมาตรการแก้ไขดังต่อไปนี้ คือ รัฐบาลจะส่งเสริมให้คนไทย ใช้ บี 10 ภายในวันที่ 1 ม.ค.2563 ทั่วประเทศ , กระทรวงพาณิชย์จะเร่งมาตรการผลักดันการส่งออกให้ได้มากที่สุด , การเข้มงวดกับการลักลอบนำเข้าโดยใช้มาตรการเด็ดขาด และให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) นำไปเผาเพื่อผลิตเป็นพลังงานไฟฟ้า โดยเชื่อว่ามาตรการเหล่านี้ จะสามารถสร้างสมดุลให้กับราคาปาล์มภายในประเทศได้ จนทำให้ราคาปาล์มกับมาอยู่ในระดับที่เหมาะสม

    ส่วนการประกันรายได้ยางพารา ได้หารือกับนายเฉิลมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์แล้ว โดยในวันที่ 4 ต.ค.2562 จะมีการนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อเร่งดำเนินการให้มีการประกันราคายางพาราให้กับพี่น้องเกษตรกรโดยเร็วที่สุด 

Click Donate Support Web

ais 790x90GC 950x120

 

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!