หมวดหมู่: บทวิเคราะห์
DBS
บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส : Hot News
Hot News
- IMF ปรับลดคาดการณ์ Global GDP ปี 2019 เป็น 3.0% (จากเดิม 3.2%) ซึ่งเป็นอัตราต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2008ส่วนปี 2020 ปรับลดเป็น 3.4% (เดิม 3.5%) ปัจจัยกดดันเศรษฐกิจโลก คือ สงครามการค้า, การเมืองโลก, เศรษฐกิจประเทศเกิดใหม่ขยายตัวน้อยลง, ประสิทธิภาพการผลิตต่ำ และสังคมสูงวัย
ความเห็นเชิงกลยุทธ์ DBSVTH : เป็นข่าวลบต่อการลงทุน อย่างไรก็ดี ไม่ถึงกับ Surprise เพราะมีการประเมินกันมาก่อนหน้าแล้วว่าเศรษฐกิจโลกอาจจะขยายตัวได้น้อยกว่าที่เคยประมาณการกันเอาไว้
• ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% สู่ระดับ 1.25% จากระดับ 1.50% ในการประชุมวันนี้ (16 ต.ค.62)
ความเห็นเชิงกลยุทธ์ DBSVTH : คาดว่าธนาคารกลางทั่วโลกจะใช้นโยบายการเงินผ่อนคลายในยามนี้ สำหรับกนง.เราคาดว่าจะปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย R/P 1 วัน 0.25% ในช่วงที่เหลือของปีนี้
- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐผ่านร่างกฎหมายสนับสนุนการประท้วงในฮ่องกง โดยร่างกฎหมายนี้จะคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ซึ่งต้องรับผิดชอบในการทำลายเสรีภาพขั้นพื้นฐานและการปกครองตนเองในฮ่องกง
ความเห็นเชิงกลยุทธ์ DBSVTH : คาดว่าประเด็นนี้อาจนำไปสู่ความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างสหรัฐกับจีน
+ มีโอกาสที่ EU กับอังกฤษจะบรรลุข้อตกลงเรื่อง Brexit ได้ในสัปดาห์นี้ หลังจากเจรจาในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ค่าเงินปอนด์แข็งขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์
ความเห็นเชิงกลยุทธ์ DBSVTH : ความกังวลเรื่อง Brexit ผ่อนคลายลง ซึ่งเป็นเรื่องดีในภาพรวม แต่ค่าเงินปอนด์ที่แข็งขึ้นเป็นลบต่อธุรกิจส่งออกและเหมืองแร่ของอังกฤษ
• นายกรัฐมนตรีระบุว่าครม.อนุมัติแต่งตั้งบอร์ดร.ฟ.ท.ชุดใหม่แล้ว มั่นใจเซ็นสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูงในวันที่ 25 ต.ค.นี้ ซึ่งมีกลุ่ม CP ชนะการประมูล
ความเห็นเชิงกลยุทธ์ DBSVTH : ความคืบหน้าในโครงการลงทุนขนาดใหญ่ภาครัฐเป็นข่าวบวกระยะสั้นกับกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง และวัสดุก่อสร้าง แต่ก็ต้องดูว่าผู้ชนะการประมูลจะสามารถทำกำไรในโครงการนั้นได้หรือไม่ เพราะถ้าได้งานมาในราคาสูงหรือให้ผลตอบแทนกับเจ้าของโครงการสูงมากๆ และโครงการมีอายุยาวหลายปี ก็มีความเสี่ยงที่จะเกิด Cost Overrun และมีกำไรจำกัด
+ กรมสรรพากรประกาศเป็นทางการเรื่องการลดหย่อนภาษีบ้านและคอนโดฯสูงสุด 2 แสนบาท โดยยกเว้นภาษีเงินได้เท่ากับจำนวนที่จ่ายค่าซื้อที่พักอาศัยหลังแรกตามจริงแต่ไม่เกิน 2 แสนบาท โดยจะต้องเป็นที่พักอาศัยมูลค่าไม่เกิน 5 ล้านบาท และจะต้องจ่ายค่าซื้อในช่วงวันที่ 30 เม.ย.-31 ธ.ค. 2562 (ราชกิจจานุเบกษา)
ความเห็นเชิงกลยุทธ์ DBSVTH : เรื่องนี้ไม่ได้เป็นมาตรการใหม่ (เพราะเป็นมาตรการที่ประกาศออกมาตั้งแต่เดือนเม.ย.2019) อย่างไรก็ดี ถือเป็น Sentiment บวกกับกลุ่มที่พักอาศัย และอาจช่วยกระตุ้นให้มีการซื้อ & โอนที่พักอาศัยมากขึ้นใน 4Q19 อย่างไรก็ตาม โดยภาพรวมของอุตสาหกรรมยังซบเซาและมีภาวะอุปทานล้นเกินในหลายพื้นที่รวมทั้งเรายังกังวลกับแนวโน้มธุรกิจในปี 2020 ที่คาดว่าจะมียอดขาย Presales และยอดโอนน้อยลง ดังนั้นการลงทุนในกลุ่มนี้ยังคงเป็น Selective Play หุ้นเด่นคือ AP, ORI โดยเน้นเป็นการลงทุนระยะยาว
นักวิเคราะห์&กลยุทธ์: อาภาภรณ์ แสวงพรรค : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!