หมวดหมู่: บทวิเคราะห์
TISCO Logo 01
บล.ทิสโก้ : ELECTRONIC เข้าช่วงไฮซีซั่นแบบไม่คาดหวัง
ELECTRONIC: เข้าช่วงไฮซีซั่นแบบไม่คาดหวัง
          ผลประกอบการของกลุ่มลดลง 42% YoY แต่เพิ่มขึ้น 5% QoQ
          ปกติแล้วช่วงไตรมาส 3 จะเป็นช่วงไฮซีซั่นของกลุ่ม ETRON แต่ในปีนี้โดนผลกระทบของทั้งเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง และผลของสงครามการค้า ทำให้มีการเลื่อนคำสั่งซื้อ พร้อมทั้งสินค้ามีอัตรากำไรที่ลดลง รวมไปถึงฐานที่สูงในปีก่อน ทำให้เราคาดผลประกอบการรวมของทั้งกลุ่มจะอยู่ที่ 1.79 พันล้านบาท ลดลง 42% YoY แต่เพิ่มขึ้น 5% QoQ กระทบจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น 6.9% จากเดิมที่ 33 บาทต่อดอลลาร์ในปีก่อน เป็นเฉลี่ย 30.70 บาท ในขณะที่ผลประกอบการเพิ่มขึ้น QoQ จากอัตรากำไรที่เพิ่มขึ้น โดยมี DELTA ที่รายได้เติบโตขึ้นได้จากคำสั่งซื้อของบริษัทแม่ที่ไต้หวันตลอดทั้งปี
          เร็วเกินไปที่จะได้ประโยชน์จากการเปลี่ยนห่วงโซ่อุปทาน
          ETRON ปรับตัวแย่กว่าตลาดถึง 27% จากสงครามการค้า, ค่าเงินบาท และการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจโลก ซึ่งกระทบต่อการใช้สต็อคสินค้า และการลงทุนใหม่ๆ ที่ชะลอตัวออกไป แต่ประเทศไทยจะได้ประโยชน์จากการย้ายฐานการผลิตมาจากจีน ทำให้เราคาดว่าจะต้องใช้เวลา 9 - 12 เดือนกว่าการผลิตจะเริ่มกลับมา
          DELTA เพิ่มกำลังการผลิตเท่าตัว ในขณะที่คนอื่นลดต้นทุน
          เราชอบ DELTA และ HANA จากแนวโน้มการเติบโตในระยะยาวที่แข็งแกร่ง หนุนโดยเทคโนโลยี 5G, IoT, AI และ EV ที่ต้องใช้ในการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานของงาน ICT เช่น Data Storage, Power Supply และวงจร IC โดยที่ DELTA จะเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นอีก 2.1 แสนตารางเมตร (เพิ่มขึ้นจากเดิม 106%) ส่วนใหญ่ที่อินเดีย และจากแผนข้อมูลจากสภาพัฒน์ในเดือน ส.ค. DELTA เป็น 1 ในบริษัทที่จะย้ายการลงทุนเข้ามาในไทย ในขณะที่ HANA ถูกกระทบจากความกังวลของสงครามการค้า (อุปกรณ์สื่อสาร และ PC คิดเป็นสัดส่วนยอดขายกว่า 45%) ที่จะเริ่มเก็บภาษีในเดือน ธ.ค.
          หากสงครามการค้า US - จีน คลี่คลายจะเป็นประโยชน์ต่อ HANA, หากสงครามการค้า US - EU แย่ลงจะกระทบต่อ KCE และ SVI
          HANA ได้ปรับลดเงินปันผลลงจากเดิมที่ 1.00 บาท เป็น 0.60 บาท เตรียมรับผลของสงครามการค้าในเดือน ธ.ค. เนื่องจากมีโรงงานผลิตที่ Jiaxing และสัดส่วนยอดขายของมือถือกว่า 35% ของรายได้ใน 2Q19 ในอีกด้าน SVI และ KCE จะได้รับผลกระทบหากสงครามการค้า US - EU เลวร้ายลง เนื่องจากรายได้จากยุโรปคิดเป็นสัดส่วน 79% และ 54% ตามลำดับ
          เราชอบ DELTA จากเงินสดที่มาก และการเติบโตในระยะกลาง - ยาว
          DELTA มีเงินสดในมือถึง 1.2 หมื่นล้านบาท หรือ 18% ของราคาตลาด เพียงพอสำหรับแผนการลงทุน 6 พันล้านบาท และในระยะสั้นจะได้ประโยชน์จากการเข้าลงทุนของบริษัทแม่จากไต้หวัน ในขณะที่ระยะกลาง - ยาว จะได้ประโยชน์จาก 5G, IoT และรถยนต์ไฟฟ้า DELTA ตั้งเป้ารายได้ 3 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2024F คิดเป็น Cagr 11%
    Market Insight
    E- mail :This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!