หมวดหมู่: USA

1AAเจอโรม พาวเวล


เจอโรม พาวเวล เข้าสาบานตนรับตำแหน่งประธานเฟดคนที่ 16 ในวันนี้

       นายเจอโรม พาวเวล เข้าสาบานตนรับตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้

       นายพาวเวลวัย 65 ปี นับเป็นประธานเฟดคนที่ 16 โดยเขารับตำแหน่งสืบต่อจากนางเจเน็ต เยลเลน ซึ่งสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

      ทั้งนี้ นางเยลเลน วัย 71 ปี ได้ปฏิบัติหน้าที่ในเฟดเป็นเวลาเกือบ 17 ปี โดย 4 ปีในฐานะประธานเฟด, 4 ปีเป็นรองประธานเฟด, 3 ปีเป็นผู้ว่าการเฟด และ 6 ปีเป็นประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก

      นางเยลเลน เป็นประธานเฟดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2014 และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ตัดสินใจเลือกนายพาวเวลเป็นประธานเฟดคนใหม่ แทนที่จะให้นางเยลเลนดำรงตำแหน่งประธานเฟดเป็นสมัยที่ 2 ส่งผลให้นางเยลเลนเป็นประธานเฟดที่ดำรงตำแหน่งสั้นที่สุดนับตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษ 1970

     นายพาวเวลเผชิญภารกิจที่ท้าทายขณะที่ตลาดหุ้นดิ่งลง โดยเขาจะต้องทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป รวมทั้งปรับลดงบดุลของเฟด

เยลเลน ชี้ตลาดหุ้น-ราคาอสังหาริมทรัพย์สหรัฐอยู่ในระดับสูง แต่ยังไม่เผชิญภาวะฟองสบู่

     นางเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า ตลาดหุ้นสหรัฐ และราคาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ในสหรัฐ ได้ปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม นางเยลเลนมองว่า ตลาดทั้งสองแห่งนี้ยังไม่ได้อยู่ในภาวะฟองสบู่

      นางเยลเลนได้เปิดเผยในรายการ 'Sunday Morning' ของสถานีโทรทัศน์ CBS ซึ่งมีการแพร่ภาพเมื่อวานนี้ว่า ราคาหุ้นและราคาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ของสหรัฐ อยู่ในระดับที่สูง แต่ก็ไม่ถือว่าสูงจนเกินไป และเชื่อว่าตลาดทั้งสองแห่งนี้ยังไม่ได้อยู่ในภาวะฟองสบู่ อย่างไรก็ตาม นางเยลเลนมองว่า ขณะนี้ตลาดการเงินมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการประเมินสินทรัพย์ที่อยู่ในระดับสูงเกินไป

       อดีตประธานเฟด ยังมองว่า ระบบการเงินและระบบการธนาคารของสหรัฐอยู่ในสถานะที่ดีขึ้นและมีความยืดหยุ่นมากกว่าในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินโลกเมื่อประมาณ 10 ปีที่ผ่านมา

      ส่วนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น นางเยลเลนได้กล่าวแสดงความเห็นในรายการโทรทัศน์ PBS NewsHour โดยกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวที่แข็งแกร่ง ขณะที่ค่าแรงปรับตัวสูงขึ้น และตลาดแรงงานยังคงอยู่ในภาวะตึงตัว ซึ่งบ่งชี้ว่า เฟดมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป ตามที่เฟดได้ส่งสัญญาณไว้ก่อนหน้านี้

      ในการให้สัมภาษณ์ครั้งนี้ นางเยลเลนกล่าวว่า เธอมีความตั้งใจที่จะดำรงตำแหน่งประธานเฟดเป็นสมัยที่สอง และยอมรับว่ารู้สึกผิดหวังที่ในท้ายที่สุดแล้วเธอไม่ได้รับการแต่งตั้ง

       นางเยลเลน ได้ส่งมอบตำแหน่งประธานเฟดให้กับนายเจอโรม พาวเวล ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยนางเยลเลนจะเข้ารับตำแหน่งนักวิชาการกิตติมศักดิ์ของศูนย์ฮัทชินส์ฝ่ายนโยบายการเงินและการคลังของสถาบันบรู้คกิ้งส์ในวอชิงตัน ดี.ซี.ในวันนี้ หลังจากที่สิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งประธานเฟด

     การเข้ารับตำแหน่งนักวิชาการของสถาบันบรู้คกิ้งส์ของนางเยลเลน นับเป็นการเดินตามรอยอดีตเจ้าหน้าที่เฟดหลายรายก่อนหน้านี้ ซึ่งได้แก่ นายเบน เบอร์นันเก้ อดีตประธานเฟด รวมทั้งนายโดนัลด์ โคห์น และนายอลัน บลินเดอร์ อดีตรองประธานเฟด            

       อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!