หมวดหมู่: เศรษฐกิจทั่วไป

TOBACCOดาวนอย สทธนภาพนธ


ยสท.รับจ้างจีนผลิตยาสูบ เน้นเกรดพรีเมียมขายดิวตี้ฟรีจับนักท่องเที่ยว

     ไทยโพสต์ : คลองเตย 'ยสท.'กดปุ่มรับจ้างจีนผลิตบุหรี่เกรดพรีเมียมขายดิวตี้ฟรีไทย เน้นเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้าไทย ดีเดย์เริ่มขายวันชาติจีน 1 ต.ค.2561

      นางสาวดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) เปิดเผยว่า การยาสูบแห่งประเทศไทยได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) โครงการบุหรี่นักท่องเที่ยวจีน ระหว่างการยาสูบแห่งประเทศไทย กับบริษัท ชานซี จินเย่ ซายน์ แอนด์ เอ็ดดูเคชั่น กรุ๊ป และบริษัท ยูนนาน รีเอสเซ่น โทแบคโค เทคโนโลยี กรุ๊ป ในการรับจ้างผลิตบุหรี่ ตามความร่วมมือระหว่างยาสูบของประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการผลิตบุหรี่ระดับพรีเมียม ขายเฉพาะในร้านค้าปลอดอากร หรือดิวตี้ฟรีไทย เน้นกลุ่มเป้าหมายคือกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาประเทศไทย ตั้งเป้าหมายเริ่มจำหน่าย 1 ต.ค.2561 ซึ่งจะตรงกับวันชาติจีน

      "คนจีนนิยมซื้อบุหรี่เป็นของฝาก บุหรี่ที่จะผลิตครั้งนี้จะเป็นบุหรี่รสชาติแบบจีนเกรดพรีเมียมราคาแพง เพราะคนจีนนิยมซื้อของแพง ถ้ายิ่งแพงก็จะเป็นของดี ซึ่งโครงการนี้เคยทำมาแล้วที่เกาหลีแล้วประสบความสำเร็จมาก ในส่วนของประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวจีนมากกว่า จึงเชื่อมั่นว่าโครงการนี้จะประสบความสำเร็จด้วยดี" น.ส.ดาวน้อยกล่าว

      ทั้งนี้ หลังจากเอ็มโอยูครั้งนี้แล้ว จะเริ่มกระบวนการพัฒนาการผลิต สำรวจตลาด เพื่อวางแผนการตลาด และเป้าหมายการผลิตเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจีน โดยระยะแรกอาจจะใช้ใบยาจากจีน แต่ระยะต่อไปได้ขอให้มีการพัฒนาการผลิตรวมกันเพื่อนำใบยาของไทยมาใช้ โดยเบื้องต้นตั้งชื่อหรือยี่ห้อเพื่อสื่อสารความเป็นไทย เช่น พัทยา ตุ๊กๆ สยาม ขณะที่เรื่องของแพ็กเกจ จะรับผลิตซองหรือกล่องด้วยวิธีแฮนด์เมด ครอบซองบุหรี่ได้หลังจากที่นำออกจากประเทศไทยไปแล้วเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า โดยจะมีรูปสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ วัฒนธรรมไทย เป็นการช่วยส่ง เสริมการท่องเที่ยวไทยอีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งในอนาคตมีแผนขยายความร่วมมือดังกล่าวใน การรับจ้างผลิตบุหรี่กับ 2 บริษัท นี้ออกจำหน่ายในร้านค้าปลอดอากรของจีนและกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี

      ทั้งนี้ การรับจ้างผลิตดังกล่าว ถือเป็นการขยายธุรกิจหลังพระราชบัญญัติการยาสูบแห่งประเทศไทย พ.ศ.2561 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 14 พ.ค.2561 ทำให้การยาสูบแห่งประเทศ ไทยมีความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจ และสามารถเดินหน้าขยายธุรกิจได้ทันที โดยในระยะแรกจะเป็นความร่วมมือในการรับจ้างผลิต และเมื่อมีปริมาณความต้องการมากขึ้นเรื่อยๆ ก็อาจมีการร่วมลงทุนในอนาคต สำหรับความร่วมมือดังกล่าวยังช่วยสนับสนุนให้เกษตรกรชาวไร่ยาสูบมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการร่วมกันวิจัยและพัฒนาเพื่อใช้ใบยาสูบที่ปลูกในประเทศไทยมาผลิตบุหรี่ รวมทั้งในอนาคตจะมีการต่อยอดผลิตภัณฑ์จากโครงการนี้ และขยายตลาดออกสู่ต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มประ เทศอาเซียน.

การยาสูบฯ ลงนาม MOU เอกชนจีนรับผลิตบุหรี่เจาะตลาดนักท่องเที่ยวจีน

       น.ส.ดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) กล่าวว่า การยาสูบฯ จัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) "โครงการบุหรี่นักท่องเที่ยวจีน" ระหว่างการยาสูบแห่งประเทศไทย กับบริษัท Shaanxi Jinye Science Education Group Co., Ltd. (Jinye) และบริษัท Yunnan Reascend Tobacco Technology (Group) Co.,Ltd. (Reascend) เพื่อความร่วมมือในอุตสาหกรรมยาสูบของประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน เน้นเจาะตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาประเทศไทย

      โดยในระยะแรกจะเป็นความร่วมมือในการรับจ้างผลิตและเมื่อมีปริมาณความต้องการมากขึ้นเรื่อยๆ ก็อาจมีการร่วมลงทุนในอนาคต สำหรับความร่วมมือดังกล่าวยังช่วยสนับสนุนให้เกษตรกรชาวไร่ยาสูบมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการร่วมกันวิจัยและพัฒนาเพื่อใช้ใบยาสูบที่ปลูกในประเทศไทยมาผลิตบุหรี่ รวมทั้งในอนาคตจะมีการต่อยอดผลิตภัณฑ์จากโครงการนี้ และขยายตลาดออกสู่ต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศอาเซียน

      ทั้งนี้ จากการที่พระราชบัญญัติการยาสูบแห่งประเทศไทย พ.ศ.2561 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 14 พฤษภาคม 2561 ทำให้การยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) มีความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจ และสามารถเดินหน้าขยายธุรกิจได้ทันที ความร่วมมือที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมยาสูบของประเทศไทยและประเทศจีนในวันนี้ จึงถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์และอุตสาหกรรมยาสูบของไทยให้ก้าวหน้าออกสู่ตลาดต่างประเทศมากยิ่งขึ้น "โครงการบุหรี่นักท่องเที่ยวจีน" เป็นความร่วมมือที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขันทางการตลาดให้แก่ผลิตภัณฑ์ยาสูบของการยาสูบแห่งประเทศไทย ทำให้เกิดการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของไทยให้ตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มนักท่องเที่ยวจีน ที่หลั่งไหลเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยจำนวนมาก และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

        ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวอันดับหนึ่งของนักท่องเที่ยวจีน เนื่องจากมีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ และผลิตภัณฑ์บุหรี่ของไทยก็ยังเป็นของขวัญพิเศษที่ชาวจีนนิยมซื้อกลับไปเป็นของฝากของที่ระลึก บริษัท Jinye และ Reascend เป็นบริษัทของประเทศจีนที่มีความแข็งแกร่งด้วยประสบการณ์ในการทำธุรกิจมายาวนาน มีศักยภาพและองค์ความรู้ในด้านการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์บุหรี่ ทั้งวัตถุดิบ รสชาติ บรรจุภัณฑ์ และทราบถึงความต้องการของผู้บริโภคชาวจีนเป็นอย่างดี สามารถนำผลการวิจัยอันยอดเยี่ยม และข้อได้เปรียบในการทำการตลาดและการส่งเสริมการขายในประเทศจีนมาใช้ ซึ่งจะทำให้โครงการนี้ประสบความสำเร็จได้ ส่วนการยาสูบแห่งประเทศไทย ในฐานะผู้ผลิตบุหรี่แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย จะทำหน้าที่ผลิตบุหรี่ที่มีคุณภาพตรงตามความต้องการของนักท่องเที่ยวจีน โดยขยายตราสินค้าไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในกลุ่มนักท่องเที่ยว รวมไปถึงการสอดแทรกและนำเสนอวัฒนธรรมความเป็นไทยผ่านผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ซึ่งถือเป็นการส่งเสริมสินค้าไทยและกระตุ้นเศรษฐกิจในภาคการท่องเที่ยวอีกด้วย

    อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!