หมวดหมู่: Leasing

TRIS7 16


ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กร & หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน'บ.ภัทรลิสซิ่ง'ที่ 'A-'และจัดอันดับหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันวงเงินไม่เกิน 500 ล้านบาท ที่ A- แนวโน้ม Stable’

 

      ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดปัจจุบันของ บริษัท ภัทรลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ A-‘ ในขณะเดียวกันยังจัดอันดับเครดิตให้แก่หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดใหม่ในวงเงินไม่เกิน 500 ล้านบาทของบริษัทที่ระดับ A-‘ ด้วยเช่นกัน โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งของบริษัทในธุรกิจให้เช่าดำเนินงานรถยนต์ ตลอดจนการมีคุณภาพลูกหนี้และความสามารถในการทำกำไรที่อยู่ในระดับพอใช้ ภาระหนี้ที่อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ และการมีโครงสร้างสินทรัพย์และหนี้สินที่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตได้รับแรงกดดันจากความสามารถในการทำกำไรที่อ่อนแอลงของบริษัท

 

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

มีสถานะเป็นผู้นำในตลาดเช่าดำเนินงานรถยนต์

               ทริสเรทติ้ง คาดหวังว่าบริษัทจะยังคงสถานะความเป็นผู้นำในตลาดเช่าดำเนินงานรถยนต์เอาไว้ได้ในอีก 2-3 ปีข้างหน้าเนื่องจากทริสเรทติ้งเชื่อว่าบริษัทจะยังคงรักษาฐานลูกค้าขนาดใหญ่เอาไว้ได้จากความมีชื่อเสียงและการมีบริการที่ครอบคลุมของบริษัท บริษัทยังคงเป็นผู้ให้เช่าสินทรัพย์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในกลุ่มผู้ให้บริการรถเช่าทั้ง 30 รายในฐานข้อมูลของทริสเรทติ้ง โดย ณ เดือนมีนาคม 2561 บริษัทให้บริการแก่ลูกค้ากว่า 1,300 รายและมีสินทรัพย์ให้เช่าจำนวน 9,567 ล้านบาทในปี 2560

 

คุณภาพลูกหนี้มีแนวโน้มดีขึ้น

      ทริสเรทติ้ง เชื่อว่าบริษัทจะสามารถรักษาอัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพต่อสินเชื่อรวมให้ต่ำกว่าระดับปัจจุบันได้จากการมีระบบการพิจารณาอนุมัติสัญญาแก่ลูกค้ารายใหม่ที่เข้มงวดมากขึ้น อีกทั้งทริสเรทติ้งยังคาดหวังว่าค่าใช้จ่ายการตั้งสำรองหนี้สูญและหนี้สงสัยจะสูญของบริษัทจะยังคงใกล้เคียงกับระดับในปี 2560 จากการมีนโยบายการควบคุมคุณภาพเครดิตของลูกค้าที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้น โดยบริษัทมีการตั้งสำรองเพิ่มเติมเพียง 13 ล้านบาทสำหรับปี 2560 ซึ่งลดลงจาก 157 ล้านบาทในปี 2559 เป็นอย่างมาก

 

ความสามารถในการทำกำไรอยู่ภายใต้แรงกดดัน

       อัตราส่วนผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมถัวเฉลี่ยของบริษัทปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยอยู่ที่ระดับ 1.7% ในปี 2560 ลดลงจากระดับ 1.3% ในปี 2558 อันเนื่องมาจากค่าใช้จ่ายตั้งสำรองหนี้สูญที่ลดลงและผลประโยชน์ทางภาษีที่บริษัทได้รับ อย่างไรก็ตาม อัตราส่วนดังกล่าวอาจอ่อนแอลงจากระดับปัจจุบันจากการที่อัตรากำไรขั้นต้นในธุรกิจให้เช่าดำเนินงานได้รับแรงกดดันจากการแข่งขันที่รุนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยที่ธุรกิจดังกล่าวมีสัดส่วนคิดเป็น 80.0% ของธุรกิจทั้งหมดของบริษัท นอกจากนี้ ทริสเรทติ้งยังคาดว่าต้นทุนทางการเงินของบริษัทจะมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นโดยลำดับในอีก 2-3 ปีข้างหน้าตามแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของดอกเบี้ยนโยบาย

      เพื่อที่จะรักษาอัตรากำไรขั้นต้นและความสามารถในการทำกำไรให้คงอยู่ในระดับปัจจุบัน ผู้บริหารของบริษัทมีแผนจะขยายประเภทของสินทรัพย์ที่ให้บริการไปสู่สินทรัพย์ประเภทที่ให้ผลตอบแทนสูง รวมทั้งนำรถยนต์ที่หมดอายุสัญญาเช่ากลับมาให้เช่าระยะสั้นเพื่อสร้างกำไรเพิ่มเติม และจำหน่ายรถยนต์ที่หมดอายุสัญญาเช่าผ่านช่องทางขายปลีกสู่ผู้ซื้อโดยตรง อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งคาดว่าความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจะปรับตัวดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปเนื่องจากการสร้างความหลากหลายของประเภทสินทรัพย์ให้เช่าดังกล่าวจะต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง

 

ภาระหนี้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้

       ทริสเรทติ้ง คาดว่าภาระหนี้ของบริษัทจะคงอยู่ในระดับปานกลาง โดยคาดว่าบริษัทจะมีอัตราส่วนหนี้สินรวมต่อส่วนของผู้ถือหุ้นอยู่ในช่วง 3-4 เท่า ในปี 2561-2563 ทั้งนี้ อัตราส่วนดังกล่าวของบริษัทลดลงอย่างต่อเนื่องมาอยู่ที่ 3.16 เท่า ณ เดือนมีนาคม 2561 จาก 3.30 เท่าในปี 2560 ซึ่งถือว่าเป็นพัฒนาการที่ดีมากจากเดิมที่ระดับ 4.80 เท่าในปี 2557 อันเป็นผลจากการเพิ่มทุนโดยผ่านการเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมในปี 2558

       อัตราส่วนหนี้สินรวมต่อส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัท ณ ปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำกว่าเงื่อนไขทางการเงินของหุ้นกู้ของบริษัท (7 เท่า) ในขณะเดียวกัน อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทก็ลดลงมาอยู่ที่ 76.0% ณ เดือนมีนาคม 2561 จาก 76.9% ในปี 2560 อันเนื่องมาจากเงินกู้ยืมที่ลดลงและส่วนทุนที่เพิ่มขึ้นจากกำไรคงที่ของบริษัท ทริสเรทติ้งคาดว่าฐานเงินทุนของบริษัทจะยังคงอยู่ในระดับที่เพียงพอสำหรับการขยายธุรกิจในอนาคต

 

โครงสร้างสินทรัพย์และหนี้สินที่เหมาะสมช่วยป้องกันปัญหาสภาพคล่อง

               โครงสร้างสินทรัพย์และหนี้สินที่เหมาะสมจะช่วยป้องกันความเสี่ยงด้านสภาพคล่องให้แก่บริษัทได้เนื่องจากบริษัทมีการบริหารระยะเวลาการชำระหนี้ด้วยการใช้เงินกู้ยืมระยะยาวเพื่อให้สอดคล้องกับระยะเวลาของสัญญาเช่าซึ่งส่วนใหญ่นาน 3-4 ปี ณ เดือนมีนาคม 2561 บริษัทมีอัตราส่วนเงินกู้ยืมระยะสั้นต่อเงินกู้ยืมรวมอยู่ที่ระดับ 34.7% ซึ่งต่ำกว่าระดับ 36.2% ในปี 2560 อีกทั้งความยืดหยุ่นทางการเงินของบริษัทก็ถือว่ามีเพียงพอเนื่องจากบริษัทมีวงเงินสินเชื่อจากสถาบันการเงินในประเทศอีกหลายแห่งและยังสามารถระดมทุนได้ทั้งจากตลาดทุนและตลาดตราสารหนี้อีกด้วย

 

แนวโน้มอันดับเครดิต

      แนวโน้มอันดับเครดิต 'Stable' หรือ 'คงที่'สะท้อนความคาดหมายว่าบริษัทจะสามารถดำรงสถานะผู้นำในอุตสาหกรรมเอาไว้ได้ต่อไป นอกจากนี้ ยังคาดว่าความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจะดีขึ้นจากการรักษาคุณภาพสินทรัพย์ที่ดีและการลดผลขาดทุนจากการขายสินทรัพย์ที่หมดอายุสัญญาเช่าอีกด้วยเช่นกัน

 

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

       อันดับเครดิตอาจได้รับการปรับเพิ่มขึ้นหากบริษัทสามารถสร้างผลประกอบการทางการเงินที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นและยั่งยืนในขณะที่ยังสามารถรักษาสถานะผู้นำในตลาดเช่าดำเนินงานรถยนต์เอาไว้ได้ แต่ในทางกลับกัน อันดับเครดิตอาจได้รับการปรับลดลงหากผลประกอบการทางการเงินของบริษัทเสื่อมถอยลงอย่างมีนัยสำคัญจากการลดลงอย่างต่อเนื่องของอัตรากำไรขั้นต้น

 

บริษัท ภัทรลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) (PL)

อันดับเครดิตองค์กร:        A-

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

PL18OA: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 450 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2561 A-

PL191A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2562 A-

PL195A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 700 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2563 A-

PL198A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2562 A-

PL209A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2563 A-

PL212A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2564 A-

PL232A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 200 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2566 A-

หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ในวงเงินไม่เกิน 500 ล้านบาท ไถ่ถอนภายใน 3 ปี 3 เดือน            A-

แนวโน้มอันดับเครดิต:           Stable

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com

        ติดต่อ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

        บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2561 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้

       ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!