หมวดหมู่: Leasing

TRIS7 6


ทริสเรทติ้ง จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันวงเงินไม่เกิน 2,000 ล้านบาท 'บ.อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส' ที่ระดับ'AA/Stable'

 

     ทริสเรทติ้ง ยืนยันอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดปัจจุบันของ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ ‘AA’ พร้อมกันนี้ ทริสเรทติ้งยังจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดใหม่ในวงเงินไม่เกิน 2,000 ล้านบาทของบริษัทที่ระดับ 'AA'ด้วย โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ชุดใหม่ไปใช้ในการชำระคืนหนี้เดิม อันดับเครดิตของบริษัทสะท้อนถึงความเป็นผู้นำตลาดของบริษัทในธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ ฐานทุนที่แข็งแกร่ง และระบบบริหารความเสี่ยงที่เข้มแข็ง

      นอกจากนี้ อันดับเครดิตยังพิจารณารวมถึงการสนับสนุนทางด้านธุรกิจและทางด้านการเงินที่บริษัทได้รับจาก ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ซึ่งได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ระดับ ‘AAA’ ด้วยแนวโน้ม’Stable’หรือ ‘คงที่’ จากทริสเรทติ้ง อันดับเครดิตของบริษัทอยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส ได้รับการปรับเพิ่มขึ้นจากอันดับเครดิตเฉพาะของบริษัทเนื่องจากทริสเรทติ้งมีมุมมองว่าบริษัทมีฐานะเป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ของธนาคารกรุงศรีอยุธยา

      อย่างไรก็ตาม ความแข็งแกร่งดังกล่าวได้รับแรงกดดันจากความกังวลต่อการแข่งขันที่รุนแรงและความเสี่ยงทางด้านเครดิตของฐานลูกค้าที่อาจจะเพิ่มขึ้น กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของบริษัทมีความอ่อนไหวเป็นพิเศษต่อสภาวะเศรษฐกิจถดถอย นอกจากนี้ ยังคงมีความไม่แน่นอนจากผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากกฎเกณฑ์จากหน่วยงานกำกับดูแลต่ออัตราดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียม และแนวทางการประกอบธุรกิจของสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์

     ณ สิ้นเดือนมิถุนายน ปี 2561 (ยังไม่ได้ผ่านการตรวจสอบจากผู้สอบบัญชี) บริษัทมีสินเชื่ออยู่ที่ 50,845 ล้านบาท อัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ต่อสินเชื่อรวมยังรักษาอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำที่ 2.0% ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2561 อัตราส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อเงินให้สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของบริษัทอยู่ที่ระดับ 247% ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2561 ซึ่งมากกว่า 216% ของ ณ สิ้นปี 2560 บริษัทยังมีส่วนทุนที่แข็งแรงมีอัตราหนี้สินต่อส่วนทุนอยู่ที่ 0.77 เท่า ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2561 อัตราส่วนผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมถัวเฉลี่ยปรับเพิ่มขึ้นเป็น 7.6% (ปรับอัตราส่วนให้เป็นตัวเลขเต็มปี) สำหรับช่วงครึ่งแรกของปี 2561 จาก 7.1% ในปี 2560

 

แนวโน้มอันดับเครดิต

       แนวโน้มอันดับเครดิต 'Stable'หรือ'คงที่'สะท้อนถึงความคาดหมายว่าทิศทางธุรกิจของบริษัทจะยังคงมีความสอดคล้องกับกลยุทธ์ธุรกิจของธนาคารกรุงศรีอยุธยาและบริษัทจะยังคงได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากธนาคารต่อไป แนวโน้มอันดับเครดิตยังสะท้อนถึงความสามารถของผู้บริหารในการรักษาฐานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ของบริษัทเอาไว้ได้ด้วย ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งคาดหวังว่าปัจจัยเอื้ออำนวยต่าง ๆ เช่น ผู้บริหารที่มีประสบการณ์ ระบบบริหารความเสี่ยงที่เข้มงวด และการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากธนาคารกรุงศรีอยุธยาจะช่วยให้บริษัทสามารถดำรงความสามารถในการทำกำไรและรักษาฐานทุนที่แข็งแกร่งเพียงพอเพื่อป้องกันความเสี่ยงในช่วงขาลงของธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์

 

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

     อันดับเครดิตอาจได้รับการปรับเพิ่มขึ้นหากสถานะทางการตลาดบริษัทปรับดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญขณะที่สามารถดำรงสถานะทางเงินที่แข็งแกร่งไว้ได้ ในขณะที่การลดลงของสถานะทางการแข่งขันหรือคุณภาพสินทรัพย์จะส่งผลกระทบในทางลบต่ออันดับเครดิต นอกจากนี้ หากมีการเปลี่ยนแปลงมุมมองของทริสเรทติ้งเกี่ยวกับความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของบริษัทที่มีต่อกลุ่มธนาคารกรุงศรีอยุธยา อันดับเครดิตก็อาจเปลี่ยนแปลงไปด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ ยังคงมีความไม่แน่นอนจากผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากกฎเกณฑ์จากหน่วยงานกำกับดูแลต่ออัตราดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียม และแนวทางการประกอบธุรกิจของสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์

 

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- การจัดอันดับเครดิตบริษัทให้สินเชื่อที่ไม่ใช่ธนาคาร, 7 พฤษภาคม 2561

บริษัท อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส จำกัด (มหาชน) (AYCAL)

 

อันดับเครดิตองค์กร:             AA

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

AYCAL191A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2562              AA

AYCAL197A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,700 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2562              AA

AYCAL207A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 2,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2563              AA

หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ในวงเงินไม่เกิน 2,000 ล้านบาท ไถ่ถอนภายใน 1 ปี       AA

แนวโน้มอันดับเครดิต:           Stable

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com

ติดต่อ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

          บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2562 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้

        ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/r

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!