หมวดหมู่: พาณิชย์

01 CFABYEN D


คต.ลุยพื้นที่นครพนม ดัน YEN-D Frontier ปี 62 รุ่นไทย-เวียดนาม เข้าสู่โค้งสุดท้าย

      กรมการค้าต่างประเทศ จัด YEN-D Frontier รุ่นไทย-เวียดนาม ลุยกลุ่ม 'จังหวัดสนุก'พร้อมขยายเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่เชื้อสายเวียดนาม มั่นใจจะสามารถสร้างเครือข่ายทางธุรกิจและมูลค่าการค้าการลงทุนในพื้นที่ชายแดนได้อย่างต่อเนื่อง

        นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ กำหนดจัดโครงการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่การค้าชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน (Young Entrepreneur Network Development Program at the Frontier : YEN-D Frontier) รุ่นไทย – เวียดนาม ระหว่างวันที่ 22 – 27 กรกฎาคม 2562 ณ โรงแรม ยู โฮม อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม เพื่อสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในกลุ่ม “จังหวัดสนุก” ได้แก่ สกลนคร นครพนม และมุกดาหาร ให้เกิดการสร้างความสัมพันธ์จนเกิดความสนิทสนมตามแนวคิดของโครงการ YEN-D ที่ว่า “ความสัมพันธ์แบบเพื่อนมาก่อนแล้วธุรกิจจะตามมาเอง” โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการจำนวน 30 คน แบ่งเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทย 15 คน และเวียดนาม 15 คน

      “ประเทศเวียดนามเป็นประเทศที่มีการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว รวมถึงเป็นตลาดศักยภาพต่อสินค้าที่ส่งออกจากประเทศไทย นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่เชื้อสายไทย – เวียดนาม ซึ่งทำการค้าในแถบจังหวัดสกลนคร นครพนม และมุกดาหาร เป็นจำนวนมาก กรมฯ จึงเร่งเดินหน้าผลักดันการค้าการลงทุนระหว่างไทย – เวียดนามมาอย่างต่อเนื่อง”นายอดุลย์ กล่าวฯ

        นายอดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ทำให้โครงการ YEN-D ได้เป็นที่รู้จักและพูดถึงในหมู่นักธุรกิจรุ่นใหม่ พร้อมกับได้รับความสนใจเป็นจำนวนมาก ซึ่งสามารถสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่ทั่ว CLMV รวมทั้งสิ้น 1,378 ราย และมีการเจรจาจับคู่ธุรกิจ ซึ่งมีมูลค่าทางการค้าโดยรวมกว่า 4,100 ล้านบาท จากความสำเร็จดังกล่าว ในปีนี้ กรมฯ จึงได้ขยายไปสู่โครงการ YEN-D Plus คือ อินโดนีเซียและมาเลเซีย นอกจากนี้ ยังได้ขยายเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนไทยกับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ชายแดนฝั่งประเทศตรงข้าม หรือ YEN-D Frontier ซึ่งประสบผลสำเร็จอย่างมาก เพราะมีชายแดนติดกันไปมาหาสู่กันอย่างสะดวก นำไปสู่การทำธุรกิจร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรม โดยในปี 2562 ได้มีการจัดกิจกรรม YEN-D Frontier ไปแล้วจำนวน 2 โครงการ ได้แก่ รุ่นไทย – กัมพูชา รวม 30 ราย รุ่นไทย-LIMEC (หลวงพระบาง-อินโดจีน-เมาะลำไย) จำนวน 46 ราย และล่าสุดในครั้งนี้ คือ YEN-D Frontier รุ่นไทย – เวียดนาม ซึ่งจะเป็นการเชื่อมต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้านให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

      ทั้งนี้ ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่สนใจสามารถศึกษารายละเอียดและสมัครได้ที่ Facebook : Yen-D Program”หรือเว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ www.dft.go.th หรือสายด่วนกรมการค้าต่างประเทศ 1385

3

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!