หมวดหมู่: พลังงาน

1aaagET2 in 1


แผงโซลาร์เซลล์ 2 in 1 ผลิตได้ทั้งไฟฟ้า – น้ำสะอาด

     ทีมนักวิจัยจากประเทศซาอุดิอาระเบียได้พัฒนาโซลาร์เซลล์ชนิดใหม่ ที่มีคุณสมบัติไม่ใช่แค่ผลิตไฟฟ้าได้เท่านั้น แต่ยังสามารถผลิตน้ำสะอาดได้ในเวลาเดียวกันแบบทูอินวัน

    โซลาร์เซลล์ชนิดนี้ถูกพัฒนาขึ้นนั้นโดยทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย King Abdullah University of Science and Technology ประเทศซาอุดิอาระเบีย โดยเริ่มต้นจากแนวคิดที่ว่า โซลาร์เซลล์ทั่วไปสามารถเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์เป็นไฟฟ้าได้ราว 20% ส่วนอีก 80% จะกลายเป็นความร้อนกระจายอยู่ในอากาศ ทีมวิจัยจึงได้นำ ความร้อน ซึ่งปกติสูญเสียไปในอากาศนี้มาใช้ในการผลิตน้ำสะอาด

     อุปกรณ์ชนิดใหม่ที่ถูกพัฒนา ด้านบนเป็นแผงโซลาร์เซลล์แบบทั่วไป ด้านล่างจะมีชุดผลิตน้ำสะอาดซึ่งประกอบด้วยแผ่นเมมเบรนที่เป็นเยื่อกรองมีรูพรุนเล็กมากชนิด Porous Hydrophobic Membranes วางซ้อนกันหลายๆ ชั้นคล้ายแพนเค้ก

     โดยมีกระบวนการทำงานคือ เมื่อแสงอาทิตย์ผ่านแผงโซลาร์ลงมาข้างล่างจะทำให้น้ำดิบ (ซึ่งอาจเป็นน้ำทะเล ก็ได้) ที่ถูกส่งผ่านเข้ามาเกิดความร้อนจนกลายเป็นไอซึมผ่านเมมเบรนเพื่อกรองสิ่งปนเปื้อนลงมาห้องด้านล่าง จากนั้นไอน้ำจะควบแน่นกลายเป็นน้ำสะอาด ในเวลาเดียวกัน ความร้อนจะถูกส่งผ่านต่อไปยังชุดผลิตน้ำสะอาดแบบเดียวกันที่วางซ้อนๆอยู่ด้านล่างด้วย และดำเนินกระบวนการจัดการให้ได้น้ำสะอาดอีกหลายชั้น

       ชุดผลิตน้ำสะอาดของอุปกรณ์ใหม่นี้ใช้เทคนิคคล้ายกับเครื่องกลั่นน้ำโดยอาศัยแสงอาทิตย์ (Solar Still) แบบที่มีอยู่ใช้แล้ว แต่อุปกรณ์ชนิดใหม่นี้สามารถผลิตน้ำสะอาดได้มากกว่า Solar Still แบบเดิมถึง 5 เท่า แผงโซลาร์เซลล์ขนาด 1 ตารางเมตรสามารถผลิตน้ำสะอาดได้ชั่วโมงละ 1.64 ลิตร ถ้าคิดตามแผงโซลาร์ที่ติดตั้งตามบ้านทั่วไปจำนวนราว 50 ตารางเมตร จะสามารถผลิตน้ำสะอาดได้ถึง 80 ลิตรต่อชั่วโมง และที่สำคัญยังสามารถผลิตไฟฟ้าได้เท่าเดิม

        อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีนี้ยังคงจำเป็นที่ต้องได้รับการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งการลดต้นทุนให้เหมาะสมกับการผลิตในเชิงพาณิชย์

ที่มา : fastcompany.com ซึ่งเป็นสื่อนิตยสารรายเดือนและออนไลน์ของสหรัฐฯ ที่โฟกัสด้านเทคโนโลยี ธุรกิจ และการออกแบบ เป็นหลัก มีผลงานด้านการสำรวจค้นหาบริษัทที่มีนวัตกรรมโดดเด่นที่สุดในโลกเป็นประจำทุกปีตั้งแต่ปี 2008 เป็นต้นมา

#พลังงานเพื่อทุกคน #พลังงานขับเคลื่อนชีวิต #แผงโซลาร์เซลล์2in1#กระทรวงพลังงาน #MinistryofEnergy #MoEN

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!