หมวดหมู่: อบจ.

อพท.เมืองพัทยาโชว์ยุทธศาสตร์ ยกระดับชุมชน-เพิ่มแหล่งท่องเที่ยวรับ AEC

     แนวหน้า : นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง หรือ อพท.3 องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. เปิดเผยว่า อพท.3 ได้เตรียมแผนพัฒนาขีดความสามารถการแข่งขันของชุมชนด้านการท่องเที่ยว เพื่อรองรับการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) โดยเน้นสร้างความรู้ความเข้าใจบทบาทของทุกภาคส่วนในมิติด้านการท่องเที่ยว ยกระดับมาตรฐานการให้บริการและพัฒนาชุมชนด้านการท่องเที่ยว เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพ และพัฒนาศักยภาพบุคลากรภายใต้กรอบการพัฒนาอย่างสมดุลในมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

    ทั้งนี้ เป็นไปตามที่ พ.อ.นาฬิกอติภัค แสงสนิท ผู้อำนวยการ อพท. ได้มอบนโยบายไว้ และตามนโยบายของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นานกรัฐมนตรี ในการเสริมสร้างรายได้ให้กับชุมชนจากการท่องเที่ยว เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ตลอดจนเตรียมความพร้อมให้กับชุมชนด้านการท่องเที่ยว เพื่อรองรับการเปิด AEC

     โดยในปี 2558 อพท.3 ได้รับจัดสรรงบประมาณภายใต้แผนปฏิบัติการตามแผนแม่บทการบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง งบประมาณหมวดงบอุดหนุนเฉพาะกิจ สัดส่วนงบกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นประจำปี 2558 วงเงิน 154,186,250 บาท เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับการท่องเที่ยวในพื้นที่พิเศษเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง ซึ่ง อพท.3 ได้รับการจัดสรรงบประมาณในการพัฒนาศักยภาพ ใน 3 กลุ่ม คือ ภาคเอกชน ชุมชน และภาครัฐ

    ทั้งนี้ ประกอบด้วย 1.การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการในการพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการท่องเที่ยวร่วมกับภาคเอกชน ได้แก่ สมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก สมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยว เมืองพัทยา ชมรมโรงแรมเมืองพัทยา ภาคเอกชนและภาคีเครือข่ายการพัฒนา เพื่อยกระดับการให้บริการให้กับบุคลากรด้านการโรงแรม

    2.การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการร่วมกับชุมชนเพื่อรองรับกิจกรรมท่องเที่ยวใหม่ ได้แก่ เส้นทางท่องเที่ยวสายวัฒนธรรมหนองปรือ การท่องเที่ยววิถีชีวิตชุมชนประมงบางละมุง การท่องเที่ยวชุมชนจีนโบราณชากแง้ว ,3.การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐในการสร้างมาตรฐานความปลอดภัยรองรับการท่องเที่ยวเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง ได้แก่ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค 6 สาขาพัทยา จัดระเบียบการเดินเรือ ภายใต้แผน“พัทยาโมเดล” สำนักงานขนส่งทางบกชลบุรี ในการจัดระเบียบการเดินรถสาธารณะ

   สำหรับ ป้าหมาย 5 ปีนับจากนี้ (ปี 2562) พื้นที่พิเศษเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง จะต้องมีแหล่งท่องเที่ยวหลากหลาย ทั้งหาดทราย ชายทะเล  ประเพณี วัฒนธรรม และธรรมชาติ โดยเน้นสร้างกิจกรรมท่องเที่ยวใหม่ๆที่เกิดจากการต่อยอดสร้างสรรค์ ดึงดูดนักท่องเที่ยวมาใช้เวลาพักนานขึ้น จัดการสิ่งแวดล้อมและบรรยากาศการท่องเที่ยวตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยว ประชาชนในพื้นที่มีรายได้และโอกาสในการทำงานเพิ่มมากขึ้น สร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ และสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการลงทุนในพื้นที่พิเศษเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง ตลอดจนผู้ประกอบการหันมาให้ความสนใจต่อการพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชน เกิดการพัฒนาสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ รองรับการเติบโตของพื้นที่ เพื่อรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่คาดว่าในปี 2562 จะอยู่ที่ประมาณ 15.24 ล้านคน

 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!