หมวดหมู่: สัมภาษณ์พิเศษ

คุยนอกรอบ: จิตสุภา วัชรพล มุ่งมั่นปลุกปั้นไทยรัฐทีวี

      ไทยโพสต์ : ภายใต้การแข่งขันของสถานีโทรทัศน์ในเมืองไทยกับการก้าว ข้ามไปสู่การออกอากาศในระบบดิจิตอล คงได้เริ่มเห็นกันบ้างแล้วว่าหลายช่องสามารถเดินเกมต่อไปได้ตามแผนที่วางไว้ แต่บางช่องก็ยังเรียกได้ว่าเดินได้ไม่ตรงทางมากนัก ต้องปรับกลยุทธ์กันเป็นการเร่งด่วน เพื่อให้ตนเองยังสามารถดำเนินธุรกิจภายใต้การลงทุนมหาศาลที่ได้เสี่ยงทุ่มเทไป

      สถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวีเป็นอีกหนึ่งช่องน้องใหม่ที่เกิดขึ้น หลังจากที่คลอดหรือออกอากาศมาได้ราวกว่า 5 เดือน หลายคนก็ค่อนข้างโหวตให้เป็นอีกหนึ่งสถานีที่อย่างไรเสียก็ไปรอดในอุตสาหกรรมนี้อย่างแน่นอน ท่ามกลางการแข่งขันอันดุเดือดเช่นนี้ ก้าวต่อไปแห่งความสำเร็จของเจ้ายุทธภพของหนังสือพิมพ์ตลอดกาล กับธุรกิจในส่วนของสถานีโทรทัศน์ คงหนีไม่พ้นที่จะขึ้นอยู่กับ นางสาวจิตสุภา วัชรพล เจ้าหน้าที่บริหารสายงานกลยุทธ์และการตลาด บริษัท ทริปเปิล วี บรอดคาสท์ จำกัด ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี วัย 27 ปีคนนี้อย่างแน่นอน

    "หลังจากที่สถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวีได้เปิดตัวและออกอากาศอย่างเป็นทางการเพียงไม่นานมานี้ ถือว่าประสบความสำเร็จและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ทั้งจากคนดูและพันธมิตรต่างๆ โดยไทยรัฐได้ถูกจัดอันดับให้เป็นผู้นำในกลุ่มวาไรตี้ เอชดี ตั้งแต่เดือนแรกของการเปิดตัวสถานี มั่นใจว่าเราจะสามารถมีรายได้ตามเป้าหมาย 500 ล้านบาท ที่วางไว้ในปีนี้ได้อย่างแน่นอน" นางสาวจิตสุภากล่าว

    สำหรับ เป้าหมายของไทยรัฐทีวีในปีหน้า ต้องการที่จะเพิ่มรายได้อยู่ที่ 1,500 ล้านบาท จากเป้าหมายที่วางไว้ที่ 1,200 ล้านบาท แน่นอนว่าไทยรัฐทีวีคงต้องหากลยุทธ์ที่จะนำเข้ามา เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามเป้าหมายที่วางเอาไว้ให้ได้ แต่ด้วยจากเรตติ้งของช่องที่ผ่านมาพบว่ามีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 15% นับตั้งแต่การออกอากาศ ขณะที่การเข้าถึงผู้ชมเฉลี่ยมีมากกว่า 50%

    นางสาวจิตสุภายังเล่าว่า นับตั้งแต่เปิดสถานี ก็ได้มีสำนักข่าวต่างประเทศชื่อดังหลายสำนักสนใจและติดต่อขอซื้อเนื้อหาและภาพของรายการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยในส่วนของ content ในด้านข่าวสารที่เราเน้นย้ำในปีนี้ค่อนข้างแข็งแรงและประสบความสำเร็จถูกใจคอข่าว ซึ่งในปีหน้า 2558 เรามีแผนที่จะใช้ครีเอทีฟในการสร้างสรรค์ข่าวที่คนดูส่วนใหญ่ให้ความสนใจและเป็นประโยชน์ต่อสังคม ผสมกับเทคโนโลยีที่ทันสมัยถ่ายทอดออกมาเป็นภาพที่เข้าใจและเข้าถึงคนดูมากที่สุด อาทิ เทคโนโลยีการทำ Immersive Graphic ที่เป็นที่ฮือฮาและได้รับการพูดถึงอย่างมากตั้งแต่เปิดตัว จนได้รับการยอมรับว่าเป็นสถานีโทรทัศน์ที่นำเทคโนโลยีกราฟฟิกมาใช้ในงานข่าวได้สมบูรณ์ที่สุดเทียบเท่าสถานีโทรทัศน์ชั้นนำของโลกมาแล้ว

    การลงทุนของช่องไทยรัฐทีวีในปี 2558 ได้เตรียมเงินลงทุนไว้อีกกว่า  1,500 ล้านบาท เพื่อใช้ในการพัฒนาศักยภาพให้กับทางสถานีอย่างต่อเนื่อง โดยงบประมาณดังกล่าวสามารถแบ่งออกเป็นในส่วนของก่อสร้างอาคาร Broadcasting Complex จำนวน 13 ชั้นแห่งใหม่ ซึ่งอยู่บริเวณในรั้วไทยรัฐ คิดเป็นมูลค่าการลงทุนราว 300 ล้านบาท เพื่อเป็นห้องส่งระบบ Virtual Studio ห้องปฏิบัติการการออกอากาศระบบ Robotic และการใช้ระบบ Media Asset Management ที่ทันสมัย นอกจากนี้ในส่วนที่เหลืออีก 1,200 ล้านบาท จะใช้ลงทุนไปทางด้านคอนเทนต์ ขณะที่งบเหลืออีก 120 ล้านบาท จะใช้เพื่อทำกิจกรรมทางการตลาด

     "ถ้าจะพูดถึงคำว่าไทยรัฐในความคิดใครหลายคนคงนึกถึง "ข่าว" ซึ่งเดิมทีเราก็มีภาพลักษณ์แบบนี้มาตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว เรื่องของการที่จะทำให้คนดูมองไทยรัฐทีวีว่าเป็นวาไรตี้มันคงต้องใช้เวลา และเราเองก็คงต้องทำงานให้หนักด้วยเช่นกัน เหมือนกับทีมภูมิภาคของเราที่มีอยู่จำนวนมาก ที่ต้องมีการปรับตัวเพื่อให้เข้ามาสู่การผลิตข่าวให้กับสถานี ทุกคนคงต้องมีการปรับตัว โดยในส่วนของนักข่าวภูมิภาคเราค่อนข้างมีความแข็งแกร่งอยู่แล้ว และแน่นอนว่าเราจะใช้ตรงนี้เข้ามาทำให้สถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวีมีความแข็งแรงเรื่องของข่าวภูมิภาคมากยิ่งขึ้นไปอีก เพราะในตอนนี้ทุกคนคงต้องพยายามหาความเป็นตัวเองในการทำธุรกิจ"

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!