หมวดหมู่: ASAIN

อาเซียนขานรับการบรรลุข้อตกลงระหว่างจีน และญี่ปุ่น

      สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่างขานรับการบรรลุข้อตกลง 4 ประการระหว่างจีนและญี่ปุ่นเมื่อเร็วๆนี้

      แถลงการณ์ของประธานหลังการประชุมระหว่างสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และจีนระบุว่า อาเซียนเข้าใจมุมมองของจีนอย่างเต็มที่ว่าทัศนคติที่ถูกต้องเกี่ยวกับประวัติศาสตร์มีความสำคัญต่อการพัฒนาความสัมพันธ์กับประเทศที่เกี่ยวข้อง และสำคัญต่อการรักษาความสงบและเสถียรภาพในภูมิภาค

     อาเซียนมีความยินดีที่มีการใช้มาตรการจัดการกับข้อพิพาทด้านดินแดน และเรียกร้องให้ประเทศที่เกี่ยวข้องแก้ไขข้อพิพาทดังกล่าวด้วยสันติวิธี ผ่านการปรึกษาหารือและการเจรจา

     ทั้งนี้ จีนและญี่ปุ่นบรรลุข้อตกลง 4 ประการเมื่อวันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี และเห็นพ้องกันในการรื้อฟื้นการเจรจาประเด็นทางการเมือง, การทูตและความมั่นคง ขณะที่ยอมรับมุมมองที่แตกต่างกันกรณีหมู่เกาะเตียวหยู

     พม่าทำหน้าที่ประธานหมุนเวียนของอาเซียนในปีนี้ และประธานาธิบดีอู เต็ง เส่งของพม่า เป็นผู้จัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน-จีนครั้งที่ 17 ที่กรุงเนปิดอว์ ซึ่งผู้นำประเทศอาเซียนทั้งหมดและนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนได้เข้าร่วมการประชุม

                        อินโฟเควสท์

 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!