หมวดหมู่: คอรัปชั่น

คตง. มีมติด่วน มอบผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน สอบข้อเท็จจริงกรณีเงินในบัญชีกองกลางของ สจล. ถูกยักยอกไปสูงถึง 1.6 พันลบ.

       ศาสตราจารย์พิเศษชัยสิทธิ์  ตราชูธรรม  ประธานกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวทางสื่อมวลชนกรณีที่เงินในบัญชีกองกลางของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) จำนวนกว่า 3,000 ล้านบาท ถูกยักยอกไปเป็นจำนวน 1,600 ล้านบาท และตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องหาจำนวนสองราย พร้อมตั้งข้อหาร่วมกันลักทรัพย์ ปลอม และใช้เอกสารสิทธิปลอม นั้น ขอเรียนให้ทราบว่า กรณีดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญและส่งผลกระทบในวงกว้าง โดยเฉพาะในแง่ของระบบการตรวจสอบและควบคุม กำกับดูแลของหน่วยงานภาครัฐ  ที่ประชุมคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) จึงได้มีมติเป็นเอกฉันท์ มอบให้ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินไปเร่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมให้รายงานความคืบหน้าโดยเร็ว 

    นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน กล่าวว่า สำหรับกรณีที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการตรวจสอบของ สตง. โดยเฉพาะในส่วนของเงินฝากธนาคาร นั้น ขอเรียนชี้แจงว่า ในการตรวจสอบของ สตง. จะถือตามหลักการ มาตรฐานวิชาชีพบัญชี โดยมีการสอบยันยอดเงินฝากกับธนาคาร ซึ่งในขั้นตอนดังกล่าวปรากฏใบยืนยันยอดเงินฝากที่มีตราประทับของธนาคารชัดเจน และเจ้าหน้าที่ สตง. ได้ตรวจสอบตามเอกสารหลักฐานที่ปรากฏ ดังนั้น ประเด็นที่ สตง. ให้ความสำคัญและกำลังเร่งดำเนินการก็คือ การประสานไปยังธนาคารเพื่อให้ยืนยันความถูกต้องของใบยืนยันยอดเงินฝากว่าเป็นเอกสารที่ออกและรับรองโดยธนาคารจริงหรือไม่ เนื่องจากกรณีดังกล่าวมีผู้ต้องหาซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของธนาคารเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ทั้งนี้ หากพบว่าเป็นการจัดทำเอกสารเท็จหรือมีการปลอมแปลงเอกสารขึ้น สตง. จะได้ส่งเรื่องให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

      “ขณะนี้ สตง. กำลังอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีการแบ่งทีมผู้ตรวจสอบเป็นสองทีม กล่าวคือ ทีมผู้ตรวจสอบบัญชีการเงินจะเข้าไปตรวจสอบพยานหลักฐานในส่วนอื่น ๆ ที่ยังไม่ได้มีการส่งมอบให้พนักงานสอบสวน และทีมผู้ตรวจสอบสืบสวน ซึ่งจะเข้าไปค้นหาข้อมูลเพื่อดำเนินการตามมาตรการอื่น ๆ ต่อไป เช่น การดำเนินการทางวินัยงบประมาณและการคลัง และหากพบการกระทำผิดเพิ่มเติมจะได้มีการดำเนินคดีอาญาและดำเนินคดีทางปกครองตามนโยบายของ คตง. ต่อไป” นายพิศิษฐ์ กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!