หมวดหมู่: USA

S&P ยอมจ่าย $1.38 พันล้านยุติคดีให้เรทติ้งหลักทรัพย์สูงจนนำไปสู่วิกฤตการเงิน

   สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (S&P) ได้ตกลงที่จะจ่ายเงินราว 1.38 พันล้านดอลลาร์เพื่อยุติคดีความกับรัฐบาลสหรัฐที่กล่าวหาว่า S&P ได้ให้อันดับเครดิตที่ระดับสูงสำหรับหลักทรัพย์ที่มีสินเชื่อจำนองค้ำประกันซึ่งมีความเสี่ยง จนนำไปสู่วิกฤตการเงินในเวลาต่อมา

   กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้ออกแถลงการณ์ฉบับหนึ่งที่กล่าวหาว่า นักลงทุนได้เผชิญกับการขาดทุนจำนวนมากจากผลิตภัณฑ์ทางการเงินเชิงโครงสร้าง หรือที่รู้จักกันในชื่อหลักทรัพย์ residential mortgage-backed securities (RMBS) และตราสาร Collateralized Debt Obligations (CDO) ที่ S&P ให้อันดับเครดิตในระดับสูง ซึ่งทำให้เกิดการตีความที่ผิดจนนำไปสู่ความเสี่ยงด้านเครดิตของหลักทรัพย์ดังกล่าวในช่วงปี 2547-2550

   “นอกจากนี้ ผู้บริหารของ S&P ยังเพิกเฉยต่อคำเตือนของบรรดานักวิเคราะห์อาวุโส ซึ่งเตือนให้บริษัทยกเลิกอันดับเครดิตที่ระดับสูงแก่ผลิตภัณฑ์ทางการเงิน ที่ไม่ได้ปรับตัวตามที่โฆษณา" เอริค โฮลเดอร์ อัยการสูงสุดได้กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวานนี้

    “ในการยุติคดีความนี้ S&P ยอมรับว่า ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทไม่ได้ปรับลดอันดับสินทรัพย์ที่ปรับตัวย่ำแย่ เนื่องจากบริษัทมีความวิตกว่าการกระทำเช่นนั้นจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจของบริษัท" นายโฮลเดอร์กล่าวเสริม

   “ขณะที่กลยุทธ์นี้อาจช่วยเลี่ยงไม่ให้ S&P สร้างความผิดหวังแก่ลูกค้า แต่ก็ได้สร้างความเสียหายที่รุนแรงมากกว่าต่อเศรษฐกิจ ซึ่งทำให้กิดวิกฤตการเงินที่เลวร้ายที่สุดนับแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำรุนแรง (Great Depression)"

    ภายใต้เงื่อนไขของการยุติคดีความที่มีการประกาศเมื่อวานนี้ S&P จะจ่ายเงินครึ่งหนึ่งของจำนวนเงิน 1.38 พันล้านดอลลาร์ให้แก่รัฐบาลกลางสหรัฐ ส่วนเงินจำนวนที่เหลือจะมีการจ่ายให้กับ 19 รัฐและดิสตริค ออฟ โคลัมเบีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน

                อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!