หมวดหมู่: USA

`วอร์เรน บัฟเฟตต์` ชี้ไม่ใช่เรื่องง่ายที่เฟดจะขึ้นดบ. เหตุเงินดอลล์ยังแข็งค่า-เงินเฟ้อยังต่ำ

  รายงานข่าวบนเว็บไซท์บลูมเบิร์กดอทคอมระบุว่า 'วอร์เรน บัฟเฟตต์' ประธานเบิร์คไชน์แฮธาเวย์ กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปีนี้ เนื่องจากอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินดอลลาร์ยังอยู่ในระดับที่แข็งค่า

  'การขึ้นดอกเบี้ยจะเป็นตัวเร่งให้เกิดปัญหา ผมไม่เชื่อว่า การขึ้นดอกเบี้ยจะเกิดขึ้นได้ ผมคิดว่า อาจต้องฟังเสียงสะท้อนจากภายนอกประเทศด้วย' นายบัฟเฟตต์กล่าวในการให้สัมภาษณ์ในรายการฟอกซ์บิสิเนส

  โดยมหาเศรษฐีชื่อดังกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯที่ขยายตัวได้ดีกว่าประเทศคู่ค้าส่วนใหญ่ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับ 6 สกุลเงินของประเทศคู่ค้าสำคัญในระดับสูงสุดในรอบกว่า 10 ปี ทำให้การนำเข้าสินค้ามีต้นทุนที่ต่ำ และช่วยกดให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่ต่ำกว่ากรอบเป้าหมายของเฟด ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ย

  การแข็งค่าขึ้นของเงินดอลลาร์ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปีของสหรัฐฯลดลงมาอยู่ที่ระดับ 2.22% ณ วันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับแต่ปี 1977 เนื่องจากนักลงทุนเก็งกำไรทิศทางค่าเงินดอลลาร์ โดยคาดว่า จะแข็งขึ้น

  ขณะที่นายบัฟเฟตต์วัย 84 ปีได้แนะนำนักลงทุนมาโดยตลอดว่า ให้ลดการถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ และในปี 2012 เคยกล่าวว่า พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯเป็นสินทรัพย์ที่อันตรายที่สุดเมื่อเทียบกับสินทรัพย์ทุกประเภท

  'สินทรัพย์ประเภทสุดท้ายที่ผมจะซื้อคือ พันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี และผมก็ไม่อยากได้ตราสารหนี้อายุ 10 วัน มีโอกาสที่พันธบัตรอายุ 30 ปี ซึ่งให้ผลตอบแทน 2.5% จะมีราคาลดลงไปเหลือ 60 เซนต์/ดอลลาร์ในอนาคตไม่ไกลนี้ ใครจะรู้' นายบัฟเฟตต์กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทยa

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!