หมวดหมู่: คอรัปชั่น

คตง.เห็นชอบ ผลตรวจสอบทุจริตโครงการก่อสร้างระบบไฟฟ้าแสงสว่างแบบโซล่าเซลล์ ของ อปท. เตรียมดำเนินการเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้อง

    นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน เมื่อวันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ 2558 ได้มีการพิจารณาผลการตรวจสอบ โครงการก่อสร้างระบบไฟฟ้าแสงสว่างแบบโซล่าเซลล์ ของ อปท. ในจังหวัดสมุทรปราการซึ่งได้รับเงินอุดหนุนเฉพาะกิจสำหรับพัฒนา อปท. กรณีเร่งด่วน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 โดยกำหนดคุณลักษณะเป็นขนาดเสาสูง 6 เมตร จำนวน 50 ต้น จำนวน 7 หน่วยงาน รวม 8 โครงการๆ ละ 8,750,000 บาท (คิดเป็นราคาเสาไฟฯ ต้นละ 175,000 บาท) รวมเป็นเงินงบประมาณทั้งสิ้น 70 ล้านบาท แต่จากการตรวจสอบราคากลางได้ราคาเพียงต้นละ 32,964.95 บาท ทำให้ราคาระบบเสาไฟแบบโซล่าเซลล์ฯ ที่ อปท. ขอเงินอุดหนุนเฉพาะกิจมีราคาสูงกว่าราคากลางที่ตรวจสอบประมาณ 4 เท่าตัว

   นายพิศิษฐ์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวพบว่า มีการจัดเตรียมเอกสารให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในขั้นตอนการของบประมาณเงินอุดหนุนเฉพาะกิจ งบประมาณได้รับจัดสรรในช่วงปลายปีงบประมาณประกอบกับจังหวัดสมุทรปราการสั่งการให้ก่อหนี้ผูกพันภายในวันที่ 30 กันยายน 2556ให้จงได้ เป็นเหตุให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นบางหน่วยงานจัดจ้างโดยวิธีพิเศษ ทั้งที่จังหวัดสมุทรปราการทราบดีว่าสามารถกันเงินเบิกเหลื่อมปีกรณีไม่มีหนี้ผูกพันได้ มีการจัดเตรียมรายชื่อร้านค้าและรายชื่อหน่วยงานของราชการบางหน่วยงานเพื่อให้ใช้เป็นเอกสารประกอบการอ้างอิงในการกำหนดราคากลาง มีการจัดเตรียมรายชื่อร้านค้าเพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นส่งประกาศเชิญชวนเข้ามาเสนอราคาโดยวิธีพิเศษ มีการจัดเตรียมผู้รับเหมาเอาไว้ล่วงหน้า และมีการจัดเตรียมอุปกรณ์ที่ใช้ในการก่อสร้างเข้ามาในสถานที่ก่อสร้างก่อนมีประกาศเชิญชวนและลงนามในสัญญา อีกทั้งงบประมาณในการดำเนินการก่อสร้างสูงกว่าที่ควรเป็นจำนวนเงินสูงมาก

   “ขณะนี้ คตง. ได้มีมติให้รวมรวบสำนวนส่งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่กับเจ้าหน้าที่ซึ่งปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและมีการร่วมกระทำโดยมุ่งหมายมิให้มีการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรมเพื่อเอื้ออำนวยแก่ผู้เข้าทำการเสนอราคารายใดให้เป็นผู้มีสิทธิทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐ เข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542

   ทั้งนี้ ผลการตรวจสอบดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อการตรวจสอบโครงการฯ ในภาพรวมทั้งประเทศ”

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!