หมวดหมู่: 3 จ.ใต้

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8851 ข่าวสดรายวัน


คาร์บอมบ์ใต้ บึ้มถล่มเมือง 
วาง 3 จุดซ้อน นราฯ-เจ็บ 13



คาร์บอมบ์- สภาพเหตุคาร์บอมบ์ บริเวณสี่แยกอีซูซุ กลางเมืองนราธิวาส ทำให้ร้านค้าเสียหายกว่า 20 ร้าน มีผู้บาดเจ็บ 13 คน โดยช่วงเวลาไล่เลี่ยกันคนร้ายพยายามก่อเหตุจยย.บอมบ์และขว้างระเบิดด้วย เมื่อวันที่ 20 ก.พ.

       ใต้ระอุอีก ลอบวางระเบิด 3 จุดซ้อน คาร์บอมบ์ถล่มหน้าร้านคาราโอเกะกลางเมืองนราฯบาดเจ็บ 13 ราย ทั้งทหารและประชาชน บ้านเรือนกว่า 20 หลังพังเสียหาย อีกจุดใกล้กัน ซุกจยย.หวังดักสังหารเจ้าหน้าที่ แต่เก็บกู้ได้ทัน จุดสุดท้ายปาใส่ร้านแต่ระเบิดไม่ทำงาน ตรวจสอบซากคาร์บอมบ์พบเป็นปิกอัพที่ถูกขโมยมาจากสงขลา เคยนำไปก่อเหตุยิงถล่มสำนักงานอบต.ในปัตตานี ผบช.ศชต.ชี้ต้องการล้างแค้น หลังแกนนำคนสำคัญถูกวิสามัญฯ หลายราย

      เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 20 ก.พ. ร.ต.ท. สุเนตร เทียนอุดม ร้อยเวร สภ.เมือง จ.นราธิวาส รับแจ้งเหตุระเบิดที่บริเวณหน้าร้านโดโด้คาราโอเกะ ตั้งอยู่เลขที่ 236 ถนน ณ นคร ต.บางนาค อ.เมือง มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ภายหลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.มานิตย์ ยิ้มซ้าย ผกก.สภ.เมือง นำกำลังตำรวจ ทหาร เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน รุดไปยังที่เกิดเหตุ

      เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบเพลิงโหมลุกไหม้ซากรถกระบะยี่ห้อมิตซูบิซิ สีเงิน ทะเบียน ผต 4098 สงขลา เจ้าหน้าที่กั้นบริเวณจุดเกิดเหตุ ระดมฉีดน้ำดับไฟ พร้อมทั้งลำเลียง ผู้บาดเจ็บ จำนวน 13 ราย ส่งร.พ.นราธิวาสราชนครินทร์ ตรวจสอบในเบื้องต้นพบบ้านเรือน 2 ฝั่งถนน จำนวนกว่า 20 หลังคาเรือนถูกแรงระเบิดพังเสียหาย

      สำหรับ ผู้บาดเจ็บ 13 ราย ประกอบด้วย 1.น.ส.วราภรณ์ กุลวิจิตร ถูกสะเก็ดระเบิดที่ขาซ้าย 2.นายอับดุลเลาะ มะอูเซ็ง ถูกสะเก็ดระเบิดที่ขาขวาและหลัง 3.น.ส.พิกุลทอง ศรีมงคล ถูกสะเก็ดระเบิดที่แขนซ้าย 4.ส.อ.วัชระ สายแวว 5.น.ส.จีระนุช คงสุวรรณ 6.น.ส. สอนรี วิลัยพร ถูกสะเก็ดระเบิดที่ขาซ้ายและศีรษะ 7.น.ส.บัวทอง ศรีหาราช ถูกสะเก็ดระเบิดที่หลัง 8.น.ส.จิตอัมพร วิไลพร ถูกสะเก็ดระเบิดที่ขาขวา 9.ส.อ.กรกช กอทอง ถูกสะเก็ดระเบิดที่ศีรษะ บาดเจ็บสาหัส 10.นายนูรูซี นาแม 11.น.ส.พิม ไม่ทราบนามสกุล เป็นชาวลาว 12.นายมูฮัมมัดริดวัณ บากา และ 13.น.ส.ภัทรพร คาสมบัติ 

      ต่อมาเวลา 13.50 น. เจ้าหน้าที่รับแจ้งพบรถจักรยานยนต์ต้องสงสัยจอดริมถนนแยกทางเข้าศาลเจ้าแม่กวนอิม ห่างจากจุดแรก ประมาณ 300 เมตร เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบวัตถุระเบิดแสวงเครื่องซุกซ่อนอยู่ ก่อนที่เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดใช้เครื่องแรงดันน้ำพลังสูงยิงทำลาย 

      ถัดมาเวลาไล่เลี่ยกัน เจ้าหน้าที่รับแจ้งอีกเหตุระเบิดที่ร้านต้นมะขาม เป็นร้านขายอาหารป่า ตั้งอยู่บริเวณถนนสายเก่าเลี่ยงเมือง ต.ลำภู อ.เมือง จึงนำกำลังรุดไปตรวจสอบพบระเบิดชนิดขว้างไม่ทราบชนิดตกอยู่บริเวณหน้าร้าน แต่ระเบิดไม่ทำงาน เจ้าหน้าที่จึงเก็บกู้และนำไปยิงทำลาย 

       สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า คนร้ายลักลอบนำรถกระบะซุกซ่อนวัตถุระเบิดมาจอดไว้ที่หน้าร้านคาราโอเกะ ในช่วงพักเที่ยง ก่อนจุดชนวนระเบิด ขณะเดียวกัน ก็จอดรถจักรยานยนต์บอมบ์ไว้ริมถนนอีกจุด คาดว่าต้องการสังหารเจ้าหน้าที่ เพราะคนร้ายคาดว่าจุดนี้ทางเจ้าหน้าที่จะต้องมาคอยกั้นรถ ชาวบ้านไม่ให้ผ่านไปยังจุดเกิดเหตุคาร์บอมบ์ แต่เจ้าหน้าที่เก็บกู้ได้ก่อน อีกทั้งคนร้ายยังปาระเบิดใส่ร้านขายอาหารป่า แต่ระเบิดไม่ทำงาน 

      จากการตรวจสอบรถกระบะที่คนร้ายทำเป็นคาร์บอมบ์นั้น พบเป็นรถกระบะรับส่งนักเรียนในพื้นที่ อ.เทพา จ.สงขลา แล้วถูกคนร้ายปล้นไปเมื่อเดือนก.ย.2557 และนำไปเป็นพาหนะก่อเหตุยิงถล่มใส่อาคารสำนักงาน อบต.มะกรูด อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เมื่อ 1 เดือนที่ผ่านมา ก่อนนำมาสวมป้ายทะเบียนปลอม และประกอบเป็นคาร์บอมบ์ถล่มในครั้งนี้

      สำหรับ ผู้บาดเจ็บทั้ง 13 รายนั้น อาการสาหัส 1 ราย คือ ส.อ.กรกช กอทอง ถูกสะเก็ดระเบิดบริเวณศีรษะ ส่งห้องไอซียู ร.พ.นราธิวาสราชนครินทร์ ต่อมานายณัฐพงศ์ ศิริชนะ ผวจ.นราธิวาส รุดเดินทางไปเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บ พร้อมทั้งสั่งการให้ เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดในการดูแลความปลอดภัยตามจุดต่างๆ ของอ.เมืองนราธิวาส และเร่งตรวจสอบกล้องวงจรปิดบริเวณจุดเกิดเหตุ หาเบาะแสกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุ 

      ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ภายหลังเกิดเหตุคาร์บอมบ์กลางเมืองนราธิวาส ในเวลา 14.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรียกหน่วยงานด้านความมั่นคงเข้าหารือ รับฟังรายงานสถานการณ์และสอบถามความคืบหน้า ต่อมาเวลา 14.50 น. พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ผู้ช่วยผบ.ทบ. เดินทางเข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ ที่ห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้า เป็นเวลา 15 นาทีแล้วกลับออกไป จากนั้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม เข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ที่ห้องทำงาน คาดว่าหารือถึงสถานการณ์ด้านความมั่นคงต่างๆ โดยเฉพาะเหตุคาร์บอมบ์ล่าสุด 

       ต่อมาเวลา 16.30 น. พล.ต.ท.อนุรุต กฤษณะการะเกตุ ผบ.ศชต. เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ โดยมี พ.ต.อ.สมพร มีสุข รอง ผบก.นราธิวาส รายงานความคืบหน้าว่าบริเวณหน้าร้านคาราโอเกะ คนร้ายใช้ถังก๊าซหุงต้มประกอบระเบิดน้ำหนักประมาณ 50-80 ก.ก. จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร วางไว้ในรถกระบะยี่ห้อมิตซูบิซิ รุ่นสตราด้า ที่คนร้ายปล้นมาจากพื้นที่ จ.สงขลา แล้วนำไปใช้ก่อเหตุยิงถล่ม อบต.มะกรูด หลังจากนั้นนำไปซุกระเบิดวางคาร์บอมบ์ 

     พ.ต.อ.สมพรรายงานว่า ส่วนจุดที่ 2 บริเวณแยกทางไปศาลเจ้าแม่กวนอิม คนร้ายนำถังดับเพลิงของประเทศมาเลเซียมาประกอบเป็นระเบิดแสวงเครื่อง จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร ซุกไว้ในรถจักรยานยนต์ แต่โชคดีจุดนี้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบจึงยิงทำลาย เหตุที่เกิดขึ้นในเบื้องต้นทราบว่ามีกล้องวงจรปิดที่บริเวณหน้าร้านจำหน่ายโทรศัพท์มือถือ บันทึกพฤติกรรมของกลุ่มคนร้ายเอาไว้ได้ เจ้าหน้าที่เตรียมจะขอภาพกล้องวงจรปิดไปตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง เพราะเชื่อว่าจะนำไปขยายผลทางคดีได้

    ขณะที่ พล.ต.ท.อนุรุตกล่าวว่าคาดว่าสาเหตุคนร้ายต้องการล้างแค้นเจ้าหน้าที่ที่จับกุมแกนนำและวิสามัญฆาตกรรมแกนนำคนสำคัญหลายราย รวมไปถึงตรวจยึดอาวุธสำคัญๆ ได้อีกเป็นจำนวนมาก เหตุระเบิดครั้งนี้ไม่น่าเกี่ยวข้องกับการเจรจาสันติภาพกับตัวแทนกลุ่มต่างๆ ในประเทศมาเลเซีย แต่เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มตรวจสอบบุคคลและยานพาหนะ เนื่องจากยังมีกระแสข่าวคนร้ายหาโอกาสก่อเหตุซ้ำอีกในช่วงนี้

    ด้าน พ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม และผบ.ทบ. ได้รับรายงานขั้นต้นแล้ว และสั่งการให้ พล.ท.ปราการ ชลยุทธ แม่ทัพภาคที่ 4 เร่งคลี่คลายสถานการณ์ และสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินการตามกฎหมาย โดยอาศัยวัตถุพยานในที่เกิดเหตุโดยทันที พร้อมทั้งแสดงความห่วงใยระชาชนที่ได้รับบาดเจ็บและทรัพย์สินที่เสียหาย 

     "ขอให้ช่วยกันประณามการกระทำของ ผู้ก่อเหตุรุนแรงที่มุ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ขณะที่ประเทศชาติกำลังเดินหน้าไปได้ด้วยดี จนส่งผลกระทบต่อภาพรวมทางเศรษฐกิจของคนในพื้นที่ ขอให้ประชาชนช่วยกันสอดส่องเหตุผิดปกติที่เกิดขึ้นและแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการป้องกันแก้ไขต่อไป" โฆษกกอ.รมน.กล่าว

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!