หมวดหมู่: อบจ.

จ.สงขลา เดินหน้าอบรมเทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและลดต้นทุนการผลิตข้าวให้กับเกษตรกร เพื่อป้องกันการเกิดพื้นที่นาร้างจากเหตุต้นทุนการผลิตสูง

    ที่ โรงแรมวีว่า อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดการอบรมหลักสูตรเทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และลดต้นทุนการผลิตข้าว ตามโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวในพื้นที่เหมาะสม (Zoning) โดยมีเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในพื้นที่อำเภอจะนะ และอำเภอนาทวี เข้าร่วมอบรมโดยพร้อมเพรียงกัน
     นายฉลองชัย พรหมสุวรรณ นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวปัตตานี เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมการข้าว กรมส่งเสริมการเกษตรและกรมพัฒนาที่ดิน ได้ดำเนินโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวในพื้นที่เหมาะสม (Zoning) ภายใต้แผนพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งจังหวัดสงขลา สตูล ปัตตานี และนราธิวาส ปี 2558 โดยในส่วนของจังหวัดสงขลามีพื้นที่ปลูกข้าวในอำเภอจะนะ จำนวน 534 ไร่ และในพื้นที่อำเภอนาทวี จำนวน 366 ไร่ รวมทั้งสิ้น จำนวน 900 ไร่ มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 210 ครัวเรือน โดยจัดให้มีกิจกรรมการพัฒนาการผลิตข้าวให้มีการปรับปรุงดิน พร้อมขยายพื้นที่เพาะปลูกให้มีผลผลิตข้าวเพียงพอกับการบริโภคในพื้นที่ เนื่องจากสถานการณ์การทำนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ ผลผลิตข้าวโดยเฉลี่ยต่อไร่ต่ำ ในขณะที่ต้นทุนการผลิตข้าวสูงขึ้นทุกปี ทำให้พี่น้องเกษตรกรได้รับผลตอบแทนไม่คุ้มค่ากับการลงทุน ประกอบกับปัญหาความมั่นคงในพื้นที่ อาจทำให้เกิดความสุ่มเสี่ยงที่จะมีพื้นที่นาร้างเพิ่มขึ้น
      ดังนั้น ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวปัตตานี ซึ่งรับผิดชอบในพื้นที่จังหวัดสงขลาและจังหวัดยะลา จึงจัดอบรมฯ ในครั้งนี้ขึ้น เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับเกษตรกรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวในพื้นที่ๆ เหมาะสม และลดต้นทุนการผลิตข้าวให้กับเกษตรกร ได้ผลตอบแทนคุ้มค่าสามารถประกอบอาชีพการทำนาควบคู่กับการประกอบอาชีพอื่นๆ ได้อย่างยั่งยืนต่อไป

แหล่งที่มา : สวท.สงขลา
สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!