หมวดหมู่: USA

เฟดยกเลิกคำว่า อดทนตามคาด บ่งชี้อาจปรับดบ.กลางปี แต่ส่งสัญญาณไม่รีบขึ้นดบ.

    คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ลงมติในการประชุมวานนี้ด้วยคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยใกล้ 0% ต่อไป ขณะที่เปิดโอกาสในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงกลางปี แต่ก็แสดงเหตุผลให้เห็นว่าเฟดยังไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

   ทั้งนี้ แถลงการณ์เฟดได้ยกเลิกการใช้คำว่า 'อดทน' ในการพิจารณากำหนดเวลาสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.นี้ อย่างไรก็ดี เฟดระบุว่า จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ก็ต่อเมื่อเฟดมีความเชื่อมั่นว่าภาวะเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำในขณะนี้กำลังจะปรับตัวกลับสู่ระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายของเฟด และตราบใดที่ตลาดแรงงานยังคงฟื้นตัวขึ้น

   นอกจากนี้ เฟดมีท่าทีระมัดระวังมากขึ้นต่อแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ และได้ปรับลดคาดการณ์อัตราดอกเบี้ย ซึ่งเป็นสัญญาณว่าเฟดยังคงมีความกังวลต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

   เฟดเปิดเผยว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 'ไม่มีแนวโน้ม'ที่จะเกิดขึ้นในการประชุมเดือนเม.ย. และระบุว่า การเปลี่ยนแปลงสิ่งชี้นำอัตราดอกเบี้ยไม่ได้หมายความว่าเฟดได้ตัดสินใจเกี่ยวกับกำหนดเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว

   ขณะเดียวกัน เฟดได้ปรับลดมุมมองทางด้านเศรษฐกิจ โดยระบุว่าการขยายตัวได้ชะลอลงเล็กน้อย โดยแตกต่างจากในเดือนธ.ค.ที่เฟดระบุว่าการขยายตัวเป็นไปอย่างแข็งแกร่ง

  เจ้าหน้าที่เฟด 15 จาก 17 รายคาดการณ์ว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ แต่พวกเขาได้ปรับลดคาดการณ์ระดับอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้เฟดยังได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ และอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งจะเป็นปัจจัยกำหนดการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงหลายเดือนข้างหน้า

  ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เฟดได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ โดยคาดว่าจะเติบโต 2.3%-2.7% ในปีนี้ จากเดิมที่คาดการณ์ในเดือนธ.ค.ที่ 2.6%-3.0% และเฟดยังได้ปรับลดการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2016 และ 2017 เช่นกัน

   ขณะเดียวกัน เฟดได้ปรับลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในปีนี้ สู่ระดับ 0.6%-0.8% ส่วนในปี 2016 คาดว่าจะอยู่ในช่วง 1.7%-1.9% ขณะที่ปี 2017 คาดว่าจะอยู่ใกล้ระดับ 2%

   นอกจากนี้ เฟดคาดการณ์ว่า อัตราการว่างงานจะแตะ 5% ในปลายปีนี้ และจะปรับตัวลงอีกในปี 2016 และ 2017

   เฟดยังได้ปรับลดคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยระยะสั้น สู่ระดับ 0.625% ในปลายปีนี้ ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ในเดือนธ.ค. และเฟดยังปรับลดคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยในปลายปี 2016 และ  2017 สู่ระดับ 1.875% และ 3.125% ตามลำดับ

                อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!