หมวดหมู่: SINGAPORE

วันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2558 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8882 ข่าวสดรายวัน


โลกอาลัยลีกวนยิว 
สิ้นแล้ว-วัย 91 ปี บิ๊กตู่ไปร่วมพิธี 29 มีค.สิงคโปร์ 



อาลัย - ชาวสิงคโปร์ร่ำไห้ขณะวางดอกไม้อาลัยนายลี กวนยิว ที่หน้าร.พ.สิงคโปร์ เจเนอรัล หลังทราบข่าวอดีตนายกรัฐมนตรีถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบ ด้วยวัย 91 ปี เมื่อเวลา 03.18 น. วันที่ 23 มี.ค. ตามเวลาท้องถิ่น

      ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว 'ลี กวนยิว' ในวัย 91 ปี อดีต นายกฯ ผู้นำที่ยิ่งใหญ่แห่งสิงคโปร์ ทั่วโลกไว้อาลัย บรรดาผู้นำชาติมหาอำนาจ ทั้งสหรัฐ อังกฤษ จีน ญี่ปุ่น อินเดีย มาเลเซีย ต่างแถลงเชิดชูยกย่องเป็นผู้เปลี่ยนประวัติศาสตร์สิงคโปร์ จนก้าวขึ้นสู่ประเทศแถวหน้าของเศรษฐกิจโลก ขณะที่ 'พล.อ.ประยุทธ์'นายกฯไทย ร่วมแสดงความเสียใจ วันที่ 29 มี.ค. เดินทางไปเคารพศพที่สิงคโปร์ ส่วน 'บรรหาร ศิลปอาชา' ไปลงนามที่สถานทูต สมัยเป็นนายกฯ เคยไปเยือนสิงคโปร์อย่างเป็นทางการ

       เมื่อวันที่ 23 มี.ค. สำนักข่าวต่างประเทศต่างรายงานบรรยากาศโศกเศร้าทั่วประเทศสิงคโปร์ เมื่อนายลี กวนยู อดีตนายกรัฐมนตรีคนแรกของประเทศ และบิดานายลี เซียนลุง ผู้นำคนปัจจุบัน ถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบด้วยวัย 91 ปี เมื่อเวลา 03.18 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 02.18 น. วันที่ 23 มี.ค. ตามเวลาในประเทศไทย ที่โรงพยาบาลสิงคโปร์ เจเนอรัล ภายหลังเข้ารับการรักษาอาการปอดอักเสบขั้นรุนแรง ตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา ขณะที่ผู้นำชาติมหาอำนาจทั่วโลกร่วมแถลงไว้อาลัย และยกย่องนายลี กวนยู ผู้เปลี่ยนประวัติศาสตร์สิงคโปร์ จนขึ้นสู่การเป็นประเทศ แถวหน้าของเศรษฐกิจโลก 

     ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐ อเมริกา กล่าวว่านายลี กวนยู เป็นบุคคลยิ่งใหญ่ ของประวัติศาสตร์สิงคโปร์ ผู้ซึ่งประชาชนรุ่นหลังจะรำลึกถึงในฐานะบิดาแห่งสิงคโปร์รุ่นใหม่ และหนึ่งในนักวางแผนยุทธศาสตร์ด้านความสัมพันธ์ของภูมิภาคเอเชียที่ยอดเยี่ยมที่สุดคนหนึ่ง และมุมมองของอดีตผู้นำคนนี้ ยังมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อนโยบายความสัมพันธ์เอเชีย-แปซิฟิก 

      ขณะที่นายหง เล่ย รมว.ต่างประเทศจีน แถลงเชิดชูนายลี กวนยู ว่าเป็นผู้บุกเบิกความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มีความคิดสร้าง สรรค์และเป็นผู้ก่อตั้งสิงคโปร์อย่างแท้จริง นอกจากนี้ยังเป็นคนมองการณ์ไกล เคยคาดการณ์ว่าจีนจะกลายเป็นประเทศแนวหน้าของโลกในอนาคต ซึ่งบางส่วนจากหนังสือชีว ประวัติ นายลี กวนยู ระบุถึงบทสนทนาที่พูดกับนายเติ้ง เสี่ยวผิง อดีตผู้นำสูงสุดของจีน เมื่อปีพ.ศ.2521 ว่าจีนมีนักการทูต มีนักวิทยา ศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ไม่ว่าจีน จะทำอะไรก็สามารถทำได้ดีและยิ่งใหญ่กว่าสิงคโปร์ ประเทศเล็กๆ ที่ตั้งอยู่บนเกาะห่างไกลของน่านน้ำทะเลจีนใต้ 

      ด้านนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัก ผู้นำมาเลเซีย กล่าวชื่นชมความมุ่งมั่นของนายลี กวนยู ต่อการพัฒนาสิงคโปร์ จากประเทศเกิดใหม่ให้กลายเป็นประเทศล้ำสมัยที่ขับเคลื่อนโลก และความสำเร็จของนายลี กวนยู คือประวัติ ศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ของสิงคโปร์ ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ผู้นำอังกฤษ ประเทศที่เคยเป็นเจ้าอาณานิคม กล่าวว่านายลี กวนยู เป็นหนึ่งในผู้นำประเทศยุคใหม่ที่มีทักษะการบริหารประเทศให้มีประสิทธิภาพ 

    ส่วนนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ยกย่องนายลี กวนยู ว่าเป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียกับการวางรากฐานสร้างความเจริญให้สิงคโปร์ในปัจจุบัน ด้านนายนเรน ทรา โมที นายกรัฐมนตรีอินเดีย โพสต์ข้อ ความผ่านเว็บไซต์ทวิตเตอร์ว่า นายลี กวนยู คือนักปกครองมองการณ์ไกล และเป็นราชสีห์ในบรรดาผู้นำระดับโลก ทั้งยังฝากไว้ซึ่งบทเรียนสำคัญของชีวิต 

     อย่างไรก็ตาม นายฟิล โรเบิร์ตสัน รอง ผู้อำนวยการฮิวแมนไรต์วอตช์ กลุ่มเรียกร้องสิทธิมนุษยชนที่มีสำนักงานในสหรัฐอเมริกา กล่าวว่าการเสียชีวิตของนายลี กวนยู น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของการเมืองสิงคโปร์ที่มี อิสรภาพมากขึ้น หลังจากแกนนำพรรค ฝ่ายค้านที่เห็นต่างจากรัฐบาลหลายคนถูก จำคุก ไม่ก็ถูกกดดันให้เนรเทศตัวเองออก นอกประเทศ แน่นอนว่าบทบาทการพัฒนาเศรษฐกิจสิงคโปร์ของนายลี กวนยู เป็นเรื่องที่น่ายกย่อง แต่กลับมีความบกพร่องเมื่อพูดถึงประเด็นสิทธินุษยชน 

      วันเดียวกัน ที่สถานเอกอัครราชทูตสิงคโปร์ ประจำประเทศไทย ถนนสาทร กทม. มีประชาชนชาวสิงคโปร์ที่พำนักในประเทศไทย รวมถึงหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน เดินทางมาร่วมลงนามแสดงความเสียใจ และนำดอกไม้มาร่วมไว้อาลัยนายลี กวนยู อดีตผู้นำสิงคโปร์ที่ถึงแก่อสัญกรรม บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้าตลอดทั้งวัน โดยทางสถานทูตเปิดให้ ลงนามไว้อาลัยตั้งแต่วันที่ 23-28 มี.ค. เวลา 10.00-18.00 น. ส่วนวันอาทิตย์ที่ 29 มี.ค. เปิดให้ลงนามในเวลา 10.00-15.00 น.เท่านั้น 

       นางชัว เซี่ยวซาน เอกอัครราชทูตสิงคโปร์ประจำประเทศไทยให้สัมภาษณ์ว่า นายลี กวนยู เปรียบเสมือนพ่อผู้ก่อตั้งประเทศสิงคโปร์ ที่อุทิศชีวิตเพื่อพัฒนาประเทศเล็กๆ ที่เคยยากจนให้เป็นประเทศชั้นนำได้ ด้วยหลักการที่เฉียบแหลม ประชาชนชาวสิงคโปร์ขอแสดงความไว้อาลัย และร่วมแสดงความขอบคุณต่อการอุทิศตนของนายลี ด้วยการยึดหลักการพัฒนาที่ได้วางรากฐานไว้เป็นแบบอย่างต่อไป เพื่อให้ประเทศก้าวหน้าด้วยความสงบสุข ตามปณิธานของอดีตนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ท่านนี้

      ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคชาติไทยพัฒนาว่า ในวันที่ 24 มี.ค. เวลา 10.30 น. นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกฯ พร้อมด้วยนายนิกร จำนง และนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา จะเดินทางไปยังสถานทูตสิงคโปร์ประจำประเทศไทย เพื่อลงนามไว้อาลัยนายลี กวนยู โดยเมื่อปีพ.ศ.2539 สมัยนายบรรหารเป็น นายกฯ เคยเดินทางเยือนประเทศสิงคโปร์อย่างเป็นทางการ

      ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวตอนหนึ่งระหว่างปาฐกถาพิเศษ เกี่ยวกับการเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันการค้าของประเทศไทย ว่าขอแสดงความเสียใจกับการจากไปของนายลี กวนยู อดีตนายกฯสิงคโปร์ ท่านป่วยมาเป็นระยะเวลายาวนาน ก็เป็นกำลังใจมาโดยตลอด ท่านทำงานหนัก อายุ 90 กว่าปีน่าจะอยู่ได้อีก แต่คนทำงานหนักมักตายเร็ว ก็ไม่รู้จะอยู่ถึงท่านหรือเปล่า เพราะทุกวันนี้ก็มึนไปหมด งง

     ต่อมาที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ว่าในวันที่ 29 มี.ค. จะเดินทางไปเคารพศพนายลี กวนยู ที่สิงคโปร์ เดิมจะไปเยือนสิงคโปร์ในวันที่ 24 มี.ค.นี้ ต้องเลื่อนไปเนื่องจากอดีตนายกฯสิงคโปร์ถึงแก่อสัญกรรม นายลี กวนยู เป็นเอกบุรุษคนหนึ่งของสิงคโปร์ ที่นำพาสิงคโปร์พัฒนาทัดเทียมกับประเทศต่างๆ ภายในเวลา 50 ปี แต่ไทย 50 ปียังอยู่ที่เดิม เพราะมัวแต่ขัดแย้งกัน

     "เรื่องนี้ต้องย้อนกลับไปดู มีอยู่คำหนึ่งที่ท่านลี กวนยู เขียนไว้ว่าสิ่งที่ท่านทำและคิดมาตลอดก็เพื่อชาวสิงคโปร์ ท่านไม่ได้เอามาทฤษฎีไหน ที่เป็นทฤษฎีเกี่ยวกับประชาธิปไตย แต่ท่านคิดว่าสิงคโปร์จะต้องเดินหน้าอย่างไร ท่านไม่ได้เอาเรื่องประชาธิปไตยมานำหน้าเลย" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

     ส่วนร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่าในนามของรัฐบาลและประชาชนชาวไทย นายกฯขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งไปยังนายลี เซียนลุง นายกฯ สิงคโปร์ และครอบครัว ตลอดจนประชาชนสิงคโปร์ ต่อการถึงแก่อสัญกรรมของนายลี กวนยู ส่วนกำหนดการเยือนสิงคโปร์นั้น นายกฯเลื่อนออกไปก่อน โดยทั้ง 2 ฝ่ายจะกำหนดวันเยือนใหม่ในโอกาสแรก

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!