หมวดหมู่: คอรัปชั่น

ป๋า’จีขจัดพวกขีโกง ลดวงจรอุบาทว์ฉ้อราษฎร์

    แนวหน้า : ‘ป๋า’จีขจัดพวกขีโกง ลดวงจรอุบาทว์ฉ้อราษฎร์ เน้นผู้บริหารมีธรรมาภิบาล ซัดปัดรับผิดชอบน่าละอาย

   เมื่อวันที่ 30 มีนาคม ที่โรงแรมพลาซ่า แอทธินี อะ รอยัล เมอริเดียน กทม. สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินร่วมกับสถาบันผู้ตรวจการแผ่นดินระหว่างประเทศ (IOI) และสมาคมผู้ตรวจการแผ่นดินแห่งเอเชีย (AOA) จัดงานสัมมนาเชิงวิชาการเนื่องในโอกาสครบรอบ 15 ปี การก่อตั้งผู้ตรวจการแผ่นดินของไทยในหัวข้อ “ผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อความเป็นธรรมของแผ่นดิน”

   โดยมีตัวแทนผู้ตรวจการแผ่นดินหลายประเทศเข้าร่วมงานอย่างพร้อมเพรียง

   โดยพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า ขอแสดงความชื่นชมสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินจากใจจริงที่ได้ปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ย่อท้อตลอด 15 ปีที่ผ่านมาในการเสริมสร้างความยุติธรรมให้แก่ประชาชน รวมทั้งส่งเสริมหลักธรรมาภิบาล การดำรงไว้ซึ่งธรรมาภิบาล อันประกอบด้วย ความสำนึกรับผิดชอบ ความโปร่งใส ภาระการตอบสนอง และความมีประสิทธิภาพ ถือเป็นส่วนสำคัญยิ่งของพันธกิจของผู้ตรวจการแผ่นดิน

    พล.อ.เปรม กล่าวว่า ช่วงเวลาที่ผ่านมาประเทศไทยประสบปัญหาความแตกแยกทางสังคมอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน อันสืบเนื่องจากการที่ประชาชนได้เห็นเป็นที่ประจักษ์ว่าการขาดธรรมาภิบาลได้ฝังตัวหยั่งลึก มีการทุจริตประพฤติมิชอบที่เรื้อรัง การขาดจริยธรรมของผู้มีตำแหน่งหน้าที่ และข้าราชการบางส่วน สิ่งเหล่านี้ได้นำไปสู่การเคลื่อนไหวทางสังคมเรียกร้องให้ทำการปฏิรูปโดยเร่งด่วนและครอบคลุมทุกด้าน จากนั้น เป็นที่ยอมรับกันแล้วว่าธรรมาภิบาลจะเป็นหนทางเดียวที่จะนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนของสังคมไทย และขจัดวงจรอุบาทว์ของการฉ้อราษฎร์บังหลวง

   “ปัจจัยพื้นฐานของธรรมาภิบาล คือ ความสำนึกในภาระรับผิดชอบ ที่รัฐบาลมีหน้าที่ต้องรายงานและแสดงตัวรับผิดชอบต่อผลที่ได้กระทำไปในนามของส่วนรวม ซึ่งเรื่องนี้บางคนอาจมองว่าเป็นเรื่องใหม่ในวัฒนธรรมการใช้อำนาจในสังคมไทย ส่วนบางคนก็ยังยืนยันที่จะปฏิเสธ ด้วยเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น ไม่ยอมรับรู้ว่าความรับผิดชอบย่อมจะต้องมาพร้อมกับการกระทำและการตัดสินใจของท่านด้วย ขอย้ำ ณ ที่นี้ว่าภาระความรับผิดชอบย่อมตกอยู่กับผู้ใดก็ตามที่มีอำนาจหน้าที่นั้นๆและได้ใช้อำนาจหน้าที่นั้นๆ การปัดความรับผิดชอบโดยผู้ใช้อำนาจเป็นสิ่งที่น่าละอายอย่างยิ่ง ผิดกฎหมายและศีลธรรม” พล.อ.เปรมกล่าว

   พลอ.เปรม ยังกล่าวต่อว่า ความโปร่งใสก็เป็นอีกส่วนของธรรมาภิบาล เพราะการที่ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลและรับรู้ขั้นตอนพื้นฐานการตัดสินใจทางการบริหาร ผู้บริหารจะต้องอธิบายได้ว่าการกระทำนั้นๆ ทำไปด้วยเหตุผลใดและอยุ่ในกรอบกฎหมาย ระเบียบต่างๆ อย่างไรบ้าง ระบบการบริหารก็ยิ่งมีความโปร่งใสมากเท่าใด ย่อมลดโอกาสที่จะเกิดการฉ้อราษฎร์บังหลวง ให้น้อยลงตามไปด้วย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!