หมวดหมู่: CHINA

011


นายกฯต้อนรับเลขาฯพรรคคอมนิวมิสต์เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง

     นายเผิง ชินหัว เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง เข้าเยี่ยมคารวะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เวลา 11.00 น. นายเผิง ชินหัว เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง เข้าเยี่ยมคารวะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญการสนทนาดังนี้

     นายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีที่ได้พบกับเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ ในโอกาสเดินทางเยือนไทย โดยในปีนี้มีความสำคัญที่เป็นโอกาสครบรอบ 40 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ทั้งสองฝ่ายยืนยันความสัมพันธ์ไทย-จีนมีความแน่นแฟ้นในทุกระดับ อีกทั้งยังมีการแลกเปลี่ยนการเยือนอย่างต่อเนื่อง และเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือยุทธศาสตร์รอบด้าน

      นายกรัฐมนตรียืนยันว่าไทยยินดีสนับสนุนนโยบายการพัฒนาให้กว่างซีจ้วงเป็นประตูสู่อาเซียน และเห็นว่ากว่างซีเป็นมณฑลที่มีศักยภาพสำหรับความร่วมมือกับประเทศไทย ซึ่งจะเป็นช่องทางในการขยายการค้าการลงทุนในอนาคต พร้อมทั้งขอบคุณที่กว่างซีดูแลภาคเอกชนไทยด้วยดีเสมอมา และไทยก็พร้อมต้อนรับนักลงทุนจากกว่างซีให้มาลงทุนในไทยเช่นกัน

      ทั้งสองฝ่ายยินดีที่การค้าระหว่างกันขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และมั่นใจว่ายังมีศักยภาพจะขยายได้อีกมาก และเห็นพ้องให้มีการหารือเพื่อส่งเสริมการอำนวยความสะดวก และแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าระหว่างกัน เพื่อใช้ประโยชน์ด้านภูมิศาสตร์ และความเชื่อมโยงทั้งทางบกและทางทะเล ให้สินค้าสามารถขนส่งระหว่างกันได้อย่างคล่องตัว

      ด้านการท่องเที่ยว นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าในอนาคตเมื่อมีเส้นทางความเชื่อมโยงทางถนน ทางรางและทางทะเล มีความสมบูรณ์ จะทำให้การเดินทางระหว่างกันมีความสะดวกมากขึ้น ทั้งนี้เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ กล่าวว่านักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาประเทศไทยเป็นจำนวนมาก และเห็นว่าไทยและกว่างซีมีศักยภาพความร่วมมือด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวระหว่างกัน และขอให้หน่อยงานที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่ายหารือกันในเรื่องนี้ต่อไป

      โอกาสนี้ เลขาธิการพรรคคอมนิวนิสต์ เชิญนายกรัฐมนตรีร่วมงานมหกรรมแสดงสินค้าอาเซียน-จีน หรือ CAEXPO ครั้งที่ 12 ที่นครหนานหนิง ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งงานดังกล่าวจะมีส่วนสำคัญในการเชื่อมโยงความสัมพันธ์อาเซียน-จีน

     หากมีข้อสงสัยประการใด ขอได้โปรดสอบถามธนาคารแห่งประเทศไทยที่เบอร์โทรศัพท์ 1213 หรือสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ที่เบอร์โทรศัพท์ 0 2273 9020 ต่อ 3288

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!