หมวดหมู่: ASAIN

Asaen


เลขาฯอาเซียนคัดค้านเขตน่านน้ำของจีน อ้างขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศ

     นายเล เลือง มินห์ เลขาธิการสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ได้คัดค้านเขตน่านน้ำที่จีนได้กล่าวอ้างซึ่งครอบคลุมถึงบริเวณที่เป็นข้อพิพาทระหว่างฟิลิปปินส์ เวียดนาม และประเทศอื่นๆรอบทะเลจีนใต้ ขณะที่จีนกำลังเดินหน้าโครงการก่อสร้างในพื้นที่ดังกล่าว

     เลขาธิการอาเซียน ชี้ว่า เขตที่จีนกล่าวอ้างนั้นไม่สอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศ รวมถึงข้อตกลงที่จีนและอาเซียนได้บรรลุไว้เมื่อกว่าสิบปีที่ผ่านมา

  นายมินห์ เผยว่า อาเซียนเตรียมเร่งการหารือเพื่อบรรลุหนทางแก้ไขข้อพิพาทดังกล่าว อย่างไรก็ตามทางรัฐบาลจีนได้แสดงท่าทีไม่เต็มใจเข้าร่วม อีกทั้งเมื่อเดือนที่ผ่านมาก็ยังได้ออกมาวิจารณ์นายมินห์ซึ่งเป็นชาวเวียดนาม ถึงความเป็นกลางในการจัดการกับประเด็นนี้ เนื่องจากมีส่วนได้เสียโดยตรง

    ด้านรัฐบาลฟิลิปปินส์ได้คัดค้านเขตน่านน้ำดังกล่าวต่อสหประชาชาติ หลังจากที่ไม่นานมานี้ จีนได้รุกล้ำแนวปะการังบริเวณทะเลจีนใต้ โดยมองว่าเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของกองทัพฟิลิปปินส์ในน่านน้ำที่กำลังเป็นข้อพิพาท

   "ปัญหาที่หนักหน่วงที่สุดของเราในตอนนี้ได้แก่การรุกล้ำแนวปะการังมิสชีฟ" นายพลเกรกอริโอ ปิโอ คาตาปัง เสนาธิการกองทัพฟิลิปปินส์ กล่าวต่อสื่อมวลชน โดยเปิดเผยว่าแนวปะการังดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่ภายในเขตเศรษฐกิจพิเศษเป็นระยะทาง 200 ไมล์ทะเลของฟิลิปปินส์นั้น "เป็นเส้นแบ่งเขตป้องกันประเทศของเรา"

  "เรามีแนวโค้งป้องกันตัว ซึ่งหากแนวปะการังมิสชีฟถูกรุกล้ำแล้วก็จะเกิดปัญหาตามมา' นายพลคาตาปังกล่าว พร้อมแสดงภาพถ่ายทางอากาศล่าสุดของแนวปะการังดังกล่าว

    "หากจีนสามารถรุกล้ำแนวปะการังมิสชีฟ รีฟ, เคนแนน รีฟและจอห์นสัน รีฟ เป็นผลสำเร็จ ซึ่งทั้งหมดอยู่ภายในเขตเศรษฐกิจพิเศษของฟิลิปปินส์ ก็จะเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของเราทั้งหมด' นายพลคาตาปัง กล่าว พร้อมเสริมว่าการรุกล้ำแนวปะการังทั้ง 3 แห่งนั้นทำให้ทางฟิลิปปินส์ 'มีความกังวลอย่างยิ่ง'

                        อินโฟเควสท์

 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!