หมวดหมู่: คอรัปชั่น

ddd




ลงขันจ่าย 9 พันล. 
ค่าโง่คลองด่าน ให้ทุกกระทรวง บริจาคงบ 2-10%

      พิษค่าโง่คลองด่าน 9 พันล้าน รัฐบาลเจียดงบทุกกระทรวง ร่วมลงขัน 2-10 เปอร์เซ็นต์ ปลัดทส. เผยผลเจรจาบริษัทคู่กรณี ตกลงหยุดคิดดอกเบี้ยวันละ 1.8 ล้านโดยแบ่งเป็นจ่าย 2 งวด งวดแรก พ.ค. 2559 จ่าย 3,000 ล้านบาท งวดที่สองเดือน พ.ย. 2559 จ่ายอีก 6,000 ล้านบาท ครวญอย่าถามเจ็บปวดแค่ไหน ขนาดหน่วยงานอื่นๆ ไม่เกี่ยวข้องยังต้องมาร่วมรับผิดชอบด้วย

 

วันที่ 07 สิงหาคม พ.ศ. 2558 ปีที่ 25 ฉบับที่ 9018 ข่าวสดรายวัน

 

 

    เมื่อวันที่ 6 ส.ค. ที่กระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) นายเกษมสันต์ จิณณวาโส ปลัดทส. เผยความคืบหน้ากรณีการจ่ายค่าเสียหาย ตามคำสั่งศาลปกครอง ในโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน จ.สมุทรปราการ (ค่าโง่คลองด่าน) ที่ให้กรมควบคุมมลพิษจ่ายเงินกว่า 1 หมื่นล้านบาทว่า ขณะนี้การเจรจาระหว่างกระทรวงทรัพยากรฯและกลุ่มกิจการร่วมค้าเอ็นวีพีเอสเคจี ตอนแรกได้ข้อสรุปว่า 1.บริษัทร่วมค้าฯ ยอมหยุดการคิดดอกเบี้ยรายวัน วันละ 1.8 ล้านบาท นับจากวันที่ 29 พ.ย. 2557 ที่ศาลมีคำสั่งถึงปัจจุบัน 2.เงินที่จะต้องชำระจริง จำนวน 9,000 ล้านบาทถ้วน จะแบ่งจ่ายเป็น 3 งวด งวดละ 3,000 ล้านบาท คือ งวดแรกจ่ายเดือน พ.ค. ปี 2559 งวดที่สองเดือน พ.ย. ปี 2559 และงวดที่สามเดือน พ.ค. ปี 2560 ซึ่งจากข้อเสนอดังกล่าว ทางกลุ่มกิจการร่วมค้าฯ ได้แย้งว่า สำหรับงวดสุดท้ายซึ่งเลยปีงบประมาณไปแล้วจะขอคิดดอกเบี้ยตามปกติ ทางกระทรวงจึงนำข้อเสนอดังกล่าวส่งไปยังสำนักงบประมาณเพื่อขอความเห็น ต่อมาสำนักงบประมาณทำหนังสือกลับมาว่า ให้ไปเจรจากับกลุ่มกิจการร่วมค้าฯให้ลดเหลือ 2 งวด เพื่อไม่ให้จ่ายดอกเบี้ย จึงได้ข้อสรุปว่ารัฐจะชำระเงินให้โดยแบ่งเป็น 2 งวด ในเดือน พ.ค. 2559 จำนวน 3,000 ล้านบาท และเดือน พ.ย. 2559 จำนวน 6,000 ล้านบาท ทั้งนี้กระทรวงทรัพยากรฯทำเรื่องแปรญัตติไปยังคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2559 สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อขอเงินจากงบกลางจำนวน 9,000 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างรอขอกรอบวงเงิน

     ผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐบาลจะนำเงินส่วนไหนมาจ่ายเป็นค่าเสียหายให้เอกชน นายเกษมสันต์กล่าวตอบว่า เป็นการนำเงินจากทุกส่วนราชการในทุกกระทรวง 2-10 เปอร์เซ็นต์ มาสมทบ โดยแต่ละส่วนราชการสามารถต่อรองได้ตามความจำเป็น ในส่วนของกระทรวงทรัพยากรฯ แยกเป็นสำนักปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ 6 ล้านบาท กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์ุพืช 110 ล้านบาท สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.) 25 ล้านบาท เป็นต้น สำหรับ สผ.นั้นเป็นปีแรกที่ได้เงินจากกองทุนสิ่งแวดล้อมมาสนับสนุนจำนวน 150 ล้านบาท ซึ่งมีข้อสรุปว่าจะนำเงินส่วนนี้ไปสมทบ ทั้งนี้เมื่อได้ข้อสรุปชัดเจนแล้ว จะนำเสนอต่อนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานการเจรจาไกล่เกลี่ยกรณีคลองด่าน เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมครม.ต่อไป

      ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ในฐานะปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ รู้สึกเจ็บปวดหรือไม่ที่จะต้องจ่ายเงินค่าเสียหายกรณีคลองด่าน นายเกษมสันต์กล่าวตอบว่า ไม่ต้องพูด มันเป็นเหมือนค่าโง่ เงินจำนวนนี้เท่ากับงบประมาณประจำปี ในช่วงตั้งกระทรวงทรัพยากรฯใหม่ๆในช่วง 5 ปีแรก สามารถนำไปทำอะไรที่เป็นประโยชน์ได้มากมาย ดังนั้นจึงไม่ต้องถามว่าหน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้อง แต่ต้องมาร่วมรับผิดชอบด้วยจะรู้สึกอย่างไร

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!