หมวดหมู่: อาชญากรรม

 2แฉอะเดม


บิ๊กตู่รับ-ปมขนอุยกูร์ สาวไทย ร่วมบึ้ม-เผ่นตุรกี ออกหมายจับ-ล่าเพิ่ม2 แฉ'อะเด็ม'ที่โดนรวบ โผล่หัวลำโพงวันลงมือ หิ้วเป้ส่งชายเสื้อเหลือง สมยศแจก 3 ล.ให้ชุดสืบ

      ชัดขึ้นเรื่อยๆ คดีระเบิดกรุง แฉ'อะเด็ม'หนุ่มตุรกีที่โดนจับ โผล่หัวลำโพงวันเกิดเหตุ คาดนำเป้ซุกบึ้มมหาประลัยส่งต่อให้ 'แขกขาว'เสื้อเหลืองขึ้นรถตุ๊กตุ๊กไปวางถล่มราชประสงค์ ล่าสุดออกหมายจับเพิ่ม 2 หนุ่มต่างชาติ กับสาวไทยชาวพังงา เจ้าของห้องพักย่านมีนบุรี ไลน์บอกญาติบินไปตุรกีแล้ว ตร.มีหลักฐานเชื่อมโยงผู้ต้องหาที่ถูกจับ กับชายเสื้อเหลืองและเสื้อฟ้า ยันทั้งหมดรู้จักกัน เคลื่อนย้ายสลับที่พักกันไปมา'สมยศ' มอบเงินนำจับ 3 ล้านบาท ให้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ย้ำไม่ใช่กลุ่มก่อการร้าย อาจเกี่ยวข้องแก๊งค้ามนุษย์ชาวอุยกูร์ ขณะที่ 'บิ๊กตู่' ก็ยอมรับเช่นกันพวกลักลอบขนคน สั่งลุยต่อถึงคนบงการ


วันที่ 01 กันยายน พ.ศ. 2558 ปีที่ 25 ฉบับที่ 9043 ข่าวสดรายวัน
รางวัล - พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. โชว์เงินสด 3 ล้าน บาท รางวัลทีมคลี่คดีระเบิดพระพรหม หลังจับผู้ต้องหาและออกหมายจับน.ส.วรรณา สวนสัน (ภาพเล็กบน) พร้อมชายต่างชาติ (ภาพล่าง)


     จากเหตุการณ์ระเบิดกลางกรุง 2 จุด บริเวณศาลท้าวมหาพรหม แยกราชประสงค์ และท่าเรือสาทร ตำรวจออกหมายจับผู้ต้องสงสัย 2 ราย คือชายชาวต่างชาติเสื้อเหลืองที่สะพายเป้ซุกระเบิดเข้าไปวางในบริเวณศาลฯ และชายใส่เสื้อสีฟ้าที่หย่อนระเบิดลงน้ำที่ท่าเรือ ต่อมาวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่บุกค้นอพาร์ตเมนต์ ย่านหนองจอก จับกุมนาย อะเด็ม คาราแด็ก อายุ 28 ปี ชาวตุรกี พร้อมวัตถุระเบิดจำนวนมาก และเตรียมออกหมายจับอีก 3 คน ส่วนสาเหตุเบื้องต้นคาดมาจากสูญเสียประโยชน์ในแก๊งลักลอบขนผู้อพยพชาวอุยกูร์ รวมถึงโกรธแค้นแทนพี่น้องที่ถูกจับกุม ตามที่เสนอข่าวไปเป็นลำดับแล้วนั้น

'สมยศ'ปัด-คุมตัว 4 ปาเลสไตน์
     ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. กล่าวว่าการสอบสวน ผู้ต้องสงสัยที่จับกุมมา ให้การเป็นประโยชน์ การออกหมายจับคาดว่าจะมีเพิ่มเติม รอให้ศาลอนุมัติเสียก่อน ส่วนที่มีข่าวควบคุมตัวชาวปาเลสไตน์ 4 คนมาสอบสวนนั้น ไม่ขอเปิดเผย ขณะที่สัญชาติของผู้ต้องสงสัยนั้น ทางประเทศตุรกีปฏิเสธ แต่ก็ยังไม่ยืนยันจนกว่าจะพิสูจน์ทราบเสียก่อน
      พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ส่วนการปิดล้อมเข้าค้นพื้นที่เขตมีนบุรีนั้น เป็นตามคำให้การของผู้ต้องสงสัย และพบความเชื่อมโยง หรือได้อะไรมาบ้างหรือไม่นั้น การสอบสวนขยายผลจากพยานต่างๆ หรือผู้ที่เกี่ยวข้องว่ายังมีขบวนการ หรือผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างไร เป็นหน้าที่ของตำรวจจะต้องตามไปให้สุดทาง ว่าเกี่ยวหรือไม่เกี่ยวอย่างไร ส่วนได้อะไรมาบ้าง ตอบได้แค่ว่ามีความเกี่ยวข้องเป็นขบวนการ แต่ไม่ขอพูดลงรายละเอียด

ย้ำบึ้มกรุงไม่เกี่ยวก่อการร้าย
      ต่อข้อถามว่ายังยืนยันว่าไม่ได้ก่อการร้ายข้ามชาติใช่หรือไม่ พล.ต.อ.สมยศกล่าวว่า ขอให้สบายใจสักหน่อยว่าไม่น่าจะเกี่ยวกับก่อการร้าย พร้อมทั้งตรวจสอบพาสปอร์ตปลอมย้อนหลังด้วย ในอดีตที่ผ่านมาจับกุมพาสปอร์ตปลอมดำเนินคดีมาตลอด เรื่องเหล่านี้เราเฝ้าระวังอยู่แล้ว แต่มีคนเข้าไปเกี่ยวข้องมาก ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นผู้ร่วมสนับสนุน รวมทั้งอาจจะมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปมีผลประโยชน์ด้วย
      ผู้สื่อข่าวถามว่าผู้ต้องหากลุ่มนี้เตรียมวางระเบิดอีกหลายจุด และมีคนที่ยังไม่ถูกจับกุมหลบหนีอยู่ ทางเจ้าหน้าที่มีมาตรการป้องกันอย่างไร ผบ.ตร.กล่าวว่าเป็นเรื่องที่น่าห่วงใย มีความกังวล เพราะพบหลักฐานที่บ่งบอกว่าเตรียมทำวัตถุระเบิดจำนวนมาก ทั้งพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ประชุมหารือมาตรการป้องกันต่างๆ ว่าจะดำเนินการอย่างไร คิดว่ามาตรการเหล่านี้จะควบคุมดูแลสถานการณ์ได้ สร้างความมั่นใจให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว

หนุ่มตุรกี ไม่ใช่มือบึ้มชุดเหลือง
      ผู้สื่อข่าวถามว่าชายต่างชาติที่จับกุมได้ ใช่ชายเสื้อเหลืองในกล้องวงจรปิดหรือไม่ พล.ต.อ.สมยศกล่าวว่า เป็นแค่บุคคลคนหนึ่งในขบวนการ ซึ่งมีไม่ต่ำกว่า 10 คน ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เป็นไปไม่ได้ที่จะไม่มีคนไทยให้การช่วยเหลือ เพราะคนต่างชาติเข้ามาต้องมีเรื่องเส้นทาง การเตรียมที่พัก เส้นทางหลบหนี วัสดุอุปกรณ์ ลำพังชาวต่างชาติเองไม่สามารถทำได้ ต้องมีคนไทยให้การสนับสนุนแน่นอน แต่โดยส่วนตัวไม่น่าเกี่ยวกับก่อการร้าย เพราะไม่ตรงตามหลักการและทฤษฎี และการออกหมายจับอาจมีคนไทยรวมอยู่ด้วย เพราะช่วยเหลือสนับสนุน ส่วนเจ้าของอพาร์ตเมนต์ไม่น่าเกี่ยวข้อง แต่ก็ต้องสืบสวนต่อไป
     พล.ต.อ.สมยศ กล่าวต่อว่า จากข่าวที่บอกว่าคนกลุ่มนี้เข้ามาตั้งแต่เดือนม.ค.2557 นั้นไม่ใช่ แต่เป็นคนที่เข้ามาประกอบธุรกิจผิดกฎหมาย ทำกันมายาวนานและต่อเนื่อง ที่กลุ่มคนเหล่านี้มาเปิดห้องตั้งแต่ปี 2557 คงไม่ต้องใช้เวลาวางแผนนานขนาดนั้น เข้ามาก่อเหตุเมื่อไหร่ต้องสอบสวนก่อน ธุรกิจผิดกฎหมายอาจเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ อาจเป็นไปได้ว่าเข้าออกเปลี่ยนหน้าไปเรื่อย

มอบ 3 ล้านให้จนท.ชุดจับกุม
       "การจับกุมคนร้ายที่เกิดขึ้น ยืนยันเป็นผลงานของเจ้าหน้าที่โดยแท้จริง เป็นฝีมือ เป็นความสามารถของเจ้าหน้าที่ จนสามารถสืบสวนสอบสวนนำมาสู่การจับกุมคนร้าย ชัดเจนว่าเป็นความสามารถของเจ้าหน้าที่โดยลำพัง จะสืบสวนโดยวิธีใดก็แล้วแต่ หรือใช้เทคโนโลยีหรือไม่ก็แล้วแต่ แต่เป็นความสามารถของเจ้าหน้าที่ไทย เพราะฉะนั้นวันนี้เงิน 1 ล้านของผม และอีก 2 ล้านบาทเป็นเงินของเพื่อน แต่ไม่ประสงค์เอ่ยนาม เงินจำนวนนี้ต้องมอบให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจว่ามอบให้จริง" ผบ.ตร.กล่าว


ค้นบ้าน - เจ้าหน้าที่ตรวจค้นบ้านน.ส. วรรณา หรือไมซาเลาะ สวนสัน เลขที่ 232 บ้านห้วยทรัพย์ ต.คุระ อ.คุระบุรี จ.พังงา ผู้ต้องหาคดี บึ้มราชประสงค์ที่ถูกออกหมายจับล่าสุด โดยพบเบาะแสหลบหนีไปประเทศตุรกีแล้ว ตามข่าว


      ผบ.ตร.กล่าวต่อว่า ส่วนที่บอกว่ามีใครโทรศัพท์มาให้เบาะแสนั้น ไม่มี ยืนยันเป็นการร่วมกันของทีมชุดสืบสวนทั้งหมด แบ่งหน้าที่กันทำ ทำทุกจุดทุกที่ มีความคืบหน้า การทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจทำทุกสิ่งทุกอย่าง ทุกมิติ ไม่ว่าจะใช้ความสามารถในการสร้างจินตนาการ ใช้พยานบุคคล พยานหลักฐาน แต่บอกไม่ได้ว่ามีวิธีการอย่างไร การสอบสวนผู้ต้องหาบอกได้เพียงว่าคืบหน้า

ค้นมีนบุรี-อุปกรณ์บึ้มเพียบ
      ที่กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผบ.ตร. และโฆษกตำรวจ แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย โดยพล.ต.ท.ประวุฒิกล่าวว่าจากการตรวจค้นอพาร์ตเมนต์ ชื่อไมมูณา การ์เด้น เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา พบอุปกรณ์ประกอบระเบิด คือ 1.ดินดำ เป็นดินที่ใช้ประกอบและขยายแรงระเบิด 2.ปุ๋ยยูเรีย นำมาประกอบเป็นดินระเบิดได้ถ้ามีการผสม 3.รถบังคับวิทยุ พร้อมรีโมตคอนโทรล โดยใช้เป็นตัวจุดชนวนระยะไกล 4.นอตตัวผู้และตัวเมียที่อาจใช้แทนสะเก็ดระเบิด 5.หลอดไฟขนาดเล็ก ที่อาจใช้แทนเป็นเชื้อปะทุไฟฟ้าได้ 6.นาฬิกาดิจิตอลและตั้งเวลา
      พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวว่า ขณะตรวจค้นเจ้าของห้องไม่อยู่ จึงสอบสวนและขยายผลขอศาลออกหมายจับผู้เช่าห้องพักคนที่ 1 คือน.ส.วรรณา สวนสัน อายุ 26 ปี และมีผู้อาศัยอยู่ในห้องเป็นชายที่ยังไม่ปรากฏสัญชาติตามภาพสเกตช์ 1 คน สำหรับศูนย์ติดตามสถานการณ์ของคสช. ขอความกรุณาชี้แจงไปยังผู้ที่ครอบครอง โดยเจ้าของอพาร์ตเมนต์ หอพัก หรือบ้านเช่า ที่มีผู้อยู่อาศัยเป็นชาวต่างชาติ ที่มีลักษณะคล้ายกับกลุ่มชาวต่างชาติดังกล่าว กรุณาติดต่อเจ้าหน้าที่โดยด่วน เพราะกลุ่มบุคคลเหล่านี้อาจมีวัตถุที่อาจเกิดอันตรายแก่หอพักและผู้ที่อยู่ร่วมอาศัย พร้อมทั้งช่วยบันทึกข้อมูลสำรองของกล้องซีซีทีวีไว้ อย่าให้ถูกลบ เพื่อใช้ในการสอบสวนต่อไป

สั่งจับสาวไทย-หนุ่มต่างชาติ
       ต่อมาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท. ประวุฒิกล่าวว่าศาลจังหวัดมีนบุรีอนุมัติออกหมายจับผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์และท่าเรือสาทร คือ น.ส.วรรณา หรือไมซาเลาะ สวนสัน อายุ 26 ปี เป็นผู้เช่าห้องพักที่ไมมูณา การ์เด้น โฮม และชายไม่ปรากฏสัญชาติและชื่อตามภาพสเกตช์ ที่แวะเวียนมาพักอาศัยอยู่ด้วยบ่อยๆ ในข้อหาครอบครองยุทธภัณฑ์โดยไม่ได้รับอนุญาต
       พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวว่า น.ส.วรรณาเป็นชาวไทย ภูมิลำเนาอยู่ จ.พังงา โดยผู้ต้องหา 2 รายล่าสุดนี้เป็นผลจากการสืบสวนขยายผลของเจ้าหน้าที่ จากการตรวจค้นที่พักย่านหนองจอกเมื่อวันเสาร์ที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา จนทราบว่าคนร้ายในขบวนการนี้มีที่พักที่อื่นอีก กระทั่งในวันอาทิตย์ที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงตรวจค้นจนพบอุปกรณ์ที่ใช้ประกอบวัตถุระเบิดได้ เช่น ดินดำ ซึ่งเป็นยุทธภัณฑ์ผู้มีไว้ในครอบครอง ถือว่าผิดกฎหมาย รวมถึงปุ๋ยยูเรีย รถบังคับวิทยุที่ตัวรับสัญญาณถูกถอดออกแล้วอาจนำไปใช้จุดชนวนระยะไกล สกรูและนอตเพื่อใช้เป็นสะเก็ดระเบิด และหลอดไฟขนาดเล็กที่อาจนำไปใช้เป็นเชื้อปะทุไฟ และนาฬิกาที่ใช้เป็นตัวถ่วงเวลาได้

เป็นกลุ่มเดียวกับเสื้อเหลือง-ฟ้า
       โฆษกตำรวจกล่าวต่อว่า ผู้ต้องหาทั้ง 2 รายเป็นกลุ่มเดียวกันกับผู้ต้องหา 2 รายแรก ที่เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์และท่าเรือสาทร นอกจากนี้ยังมีอีกหลายส่วนที่ เจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนตรวจค้นในทางลับอยู่ ขอประกาศไปยังผู้ประกอบการเจ้าของหอพัก หรือบ้านเช่าที่มีผู้ต้องหาตามภาพที่ตำรวจเผยแพร่ไป หรือที่กลุ่มคนที่คล้ายคนในภาพ ขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยเร็ว เนื่องจากกลุ่มคนดังกล่าวมีวัตถุอันตรายไว้ในครอบครอง อาจเกิดความเสียหายกับท่านได้ อีกทั้งขอให้ช่วยคัดลอกไฟล์ภาพจากกล้องวงจรปิด ที่บันทึกไว้ได้ย้อนหลังให้มากที่สุด เพื่อให้ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเมื่อเวลามีเหตุเกิดขึ้น
       "เจ้าหน้าที่มั่นใจว่าผู้ต้องหาทั้ง 2 รายล่าสุด เป็นกลุ่มเดียวกับผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายก่อนหน้านี้ ทั้งหมดเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์และท่าเรือสาทรแน่นอน ในเรื่องการสืบสวนขยายผลอื่นๆ เจ้าหน้าที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ในทางลับอยู่ โดยเร็วๆ นี้อาจจะออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติม" พล.ต.ท.ประวุฒิกล่าวและว่าส่วนการติดตามตัว น.ส.วรรณา และชายไม่ทราบชื่อ เจ้าหน้าที่กำลังเร่งติดตามอยู่ และตรวจค้นจุดอื่นๆ อีกเช่นกัน

พบเคลื่อนย้ายสลับที่พักไปมา
       ผู้สื่อข่าวถามว่าวัตถุประกอบระเบิดที่พบในไมมูณา การ์เด้น โฮม เชื่อมโยงกับเหตุระเบิดหรือไม่ พล.ต.ท.ประวุฒิกล่าวว่ามีบางส่วนอาจใช้ในการก่อเหตุ โดยระเบิด 2 ลูกมีความแตกต่างกันที่ดิน ถ้าเป็นระเบิดแรงต่ำจะใช้วัตถุอุปกรณ์ที่พบใหม่ชุดนี้ แต่ถ้าเป็นระเบิดแรงสูงจะใช้อุปกรณ์ในที่พักย่านหนองจอก
     ต่อข้อถามว่า อะไรเป็นสิ่งเชื่อมโยงว่าเป็น กลุ่มเดียวกัน โฆษกตำรวจกล่าวว่า การเคลื่อนที่ของคน เป็นผลจากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ว่าเป็นคนกลุ่มเดียวกัน ว่ามีการเคลื่อนย้ายที่พักจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง หรือสลับที่พักไปมา โดยผู้ต้องหา 2 กลุ่มในชุดแรกกับชุดนี้น่าจะรู้จักกัน ขอยืนยันว่าทั้งหมดถูกตัว ถูกกลุ่ม แต่ยังไม่สามารถระบุตัวบุคคลของผู้ต้องหาทั้ง 2 รายได้ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังเจอหลักฐานอื่นๆ คือ บัตรประจำตัวประชาชนที่ใช้เช่าห้อง ยังพบด้วยว่ามีบุคคลอื่นเข้าออกในห้องพักแห่งนี้ด้วย ขอให้เจ้าหน้าที่สืบสวนขยายผลให้ชัดเจนกว่านี้ และจนถึงขณะนี้ออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องแล้ว 4 ราย ส่วนสารประกอบระเบิดนั้น กำลังตรวจสอบว่าเป็นทีเอ็นที หรือซีโฟร์

'บิ๊กป้อม'พอใจผลคลี่คลายคดี
      ที่กระทรวงแรงงาน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม กล่าวว่าการจับกุมผู้ต้องสงสัยคดีวางระเบิดแยกราชประสงค์และสาทร เป็นผลจากการสืบของฝ่ายความมั่นคง และขณะนี้เจ้าหน้าที่ใช้นิติวิทยาศาสตร์เข้ามาสืบหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับพยานหลักฐานทั้งหมด ภาครัฐพอใจกับการทำงานของเจ้าหน้าที่ ที่พยายามสืบสวนสอบสวนเพื่อคลี่คลายคดี จึงต้องให้เวลา เจ้าหน้าที่ได้ทำงาน เชื่อว่าเหตุการณ์นี้มีผู้เชื่อมโยงอีกมาก และยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง จนถึงขณะนี้ยังไม่มีหนังสือจากรัฐบาลตุรกี หากรัฐบาลตุรกีต้องการเข้าพบ รัฐบาลไทยยินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่
      "ตอนนี้เรากำลังสอบสวนอยู่ว่าเป็นสัญชาติอะไร ผมขอให้ประชาชนคนไทยมั่นใจว่า เจ้าหน้าที่ของเราทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ทุกอย่างเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุนี้ขึ้นอีก และเราก็แสดงให้ชาวต่างชาติได้มั่นใจว่ามาท่องเที่ยวในประเทศเราแล้ว จะไม่มีเหตุร้ายเกิดขึ้นแล้ว ผมต้องขอฝากถึงประชาชนให้ช่วยกันเป็นหูเป็นตาดูแลบ้านเมืองเรา" รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคงกล่าว

ลงพื้นที่มีนบุรี-หาเบาะแสเพิ่ม
      ที่บก.น. 3 พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบก.น.3 เรียกนายตำรวจระดับผกก.สน.ของบก.น.3 ประชุมประจำสัปดาห์ เพื่อแจ้งนโยบายทั่วไป และมีเรื่องการจับกุมผู้ต้องหาวางระเบิดในพื้นที่รับผิดชอบด้วย โดยพ.ต.อ.อำนาจ อิทรประสาท รองผบก.น.3 แถลงว่าจะเพิ่มความเข้มงวดตรวจพื้นที่หอพักและอพาร์ตเมนต์ พร้อมทั้งเพิ่มความเข้มข้นตั้งด่านความมั่นคง
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่าส่วนบรรยากาศที่พูลอนันต์อพาร์ตเมนต์ ซอยเชื่อมสัมพันธ์ 11 แขวงกระทุ่มราย เขตหนองจอก กทม. สถานที่จับกุมหนุ่มตุรกีนั้น ยังคงเป็นไปตามปกติ ร้านขายอาหารข้างๆ ยังเปิดบริการเช่นเดิม ไม่ได้มีความหวาดกลัวอะไร เพียงแต่มีลูกค้าสนใจสอบถามถึงเหตุการณ์กันมากขึ้นเท่านั้น
      ส่วนที่หอพักไมมูณา การ์เด้น โฮม ซอยราษฎร์อุทิศ 25/8 แขวงแสนแสบ เขตมีนบุรี กทม. ที่ตรวจค้นพบปุ๋ยยูเรียและดินเทา พร้อมทั้งอุปกรณ์ประกอบวัตถุระเบิดนั้น ยังคงเปิดเป็นปกติเช่นกัน ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน กก.สส.น.3 เข้าไปสอบถามหาข่าวภายในบริเวณสุเหร่า อัลมาดานี มีนบุรี ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามหอพักไมมูณาฯ เพื่อหาเบาะแส ผู้ต้องสงสัยเพิ่มเติม

หนุ่มตุรกี ยังปฏิเสธบึ้มกรุง
     รายงานข่าวจากชุดสืบสวนคลี่คลายคดีระเบิดแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ทหารยังคงควบคุมตัวหนุ่มตุรกีไว้ที่มทบ.11 ผลสอบสวนในเบื้องต้นให้การว่าลักลอบอยู่ในประเทศไทยประมาณ 1 ปี หลบหนีเข้ามาทางภาคเหนือ พูดและฟังภาษาไทยได้เล็กน้อย ส่วนใหญ่เวลาสื่อสารกับผู้อื่นจะใช้ภาษาอังกฤษ ส่วนจะเป็นชาวตุรกีจริงหรือไม่นั้น เจ้าหน้าที่นำ พาสปอร์ตและประสานไปยังสถานทูตตุรกี เพื่อตรวจสอบแล้วว่าใช่หรือไม่
      ข่าวแจ้งอีกว่า ผู้ต้องหารับสารภาพว่าเป็นเจ้าของอุปกรณ์ประกอบระเบิดของกลางในห้องพักจริง แต่อ้างว่าไม่เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดศาลพระพรหม ย่านราชประสงค์ และท่าเรือสาทร ขณะเดียวกัน จากการสอบปากคำพยานที่พูลอนันต์อพาร์ตเมนต์ ย่านหนองจอก ที่ผู้ต้องหาพักอาศัยอยู่นั้น ระบุว่าเคยเห็นคนมาหาผู้ต้องหาประมาณ 4-5 คน เจ้าหน้าที่จึงพาพยานไปสอบปากคำ และสเกตช์ภาพ เพื่อออกหมายจับกุมต่อไป เนื่องจากที่อพาร์ตเมนต์ดังกล่าวไม่มีกล้องวงจรปิด

ตรวจค้นบ้านสาวไทยที่พังงา
      ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.สหรัฐ ศักดิ์ศิลปชัย รองผบก.สส.ภาค 8 พร้อมด้วยพ.ต.อ.ธรัฐชา ถมปัด รองผบก.พังงา นำกำลังตำรวจและทหารเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 232 บ้านห้วยทรัพย์ หมู่ 6 ต.คุระ อ.คุระบุรี จ.พังงา เป็นบ้านพักของน.ส.วรรณา หรือไมซาเลาะ สวนสัน อายุ 26 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลมีนบุรี ในข้อกล่าวหาครอบครองยุทธภัณฑ์โดยไม่ได้รับอนุญาต ที่ตำรวจเชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวโยงกับเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์ และท่าเรือสาทร โดยน.ส.วรรณาเป็นบุคคลเดียวกันกับคนที่เปิดห้องเลขที่ 9106 หอพักไมมูณา ย่านมีนบุรี กทม. ญาติยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นแต่โดยดี แต่ในเบื้องต้นไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย
      จากการสอบถามญาติผู้ใกล้ชิดน.ส.วรรณาระบุว่า น.ส.วรรณาไม่ได้กลับบ้านมานานกว่า 3 เดือนแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ให้ญาติลองติดต่อทางโทรศัพท์และไลน์พูดคุยกับ น.ส.วรรณา โดยน.ส.วรรณาตอบกลับมาว่าขณะนี้พักอาศัยอยู่ที่ประเทศตุรกี แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อแต่อย่างใด

'บิ๊กตู่'สั่งลุยต่อถึงคนบงการ
     ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ กล่าวถึงคดีระเบิดว่ามีความคืบหน้า หาความเชื่อมโยงได้มากขึ้นเรื่อยๆ ประกอบด้วยคนหลายกลุ่มหลายฝ่าย อย่าเพิ่งไปลงความเห็นว่าเป็นเรื่องใดเรื่องหนึ่ง มีคนหลายกลุ่มเข้าไปเกี่ยวข้อง ต้องหาใครเป็นคนบงการ หรือทำเอง หรือทำเรื่องที่กว้างกว่าในประเทศทำนองนี้ ต้องเอาทุกอย่างมา วันนี้ขอบคุณทหาร ตำรวจทั้งหมดช่วยกันจนได้คำตอบ นี่คือสิ่งที่เขาทำกันมาตลอดในช่วง 10 วันที่ผ่านมา เดี๋ยวจะรู้ชัดขึ้น ใจเย็นๆ รอให้เจ้าหน้าที่มีหลักฐานเพิ่มเติมก่อนอีกสักนิด
     ผู้สื่อข่าวถามว่า ผู้ที่ถูกออกหมายจับเพิ่ม 2 รายเกี่ยวข้องกับคดีอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า เป็นบุคคลที่พบภาพในกล้องวงจรปิด และพิสูจน์ได้ว่าน่าจะเกี่ยวข้อง เพราะในช่วงเกิดเหตุระเบิดอยู่ตรงนั้น เหมือนกับคราวที่แล้ว ไม่รู้จักชื่อ ไม่รู้อะไร แต่มีรูปในกล้องก็ออกหมายจับไปก่อนเดี๋ยวก็หาเจอเอง สมมติคุณจำเขาไม่ได้ เพราะไม่เคยรู้จักเขา แต่บางคนหน้าตาคล้ายๆ ถึงจะเปลี่ยนหน้า ใส่แว่น แต่เพื่อนก็จำได้ เดินขากะโผลกกะเผลกจำได้หมด เดี๋ยวก็มา

อาจเกี่ยวแก๊งลักลอบขนคน
     ต่อข้อถามว่า ผู้ต้องสงสัยคนแรกที่จับได้ มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบขนชาว อุยกูร์หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่าก็มีส่วน คือ 1.ภายในของเรา 2.อาจเกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบขนคนอะไรหรือเปล่า ฉะนั้นอย่าลืมว่าสิ่งที่เราไม่อยากให้บ้านเมืองเป็นจุดพัก หรือจุดผ่านในการอพยพ คนต่างๆ ที่ไม่ปกติ ที่เขาเรียกว่าการเคลื่อนย้ายถิ่นฐานโดยไม่ปกติ ต้องมีคนได้ประโยชน์ และต้องมีขบวนการทำพาสปอร์ต เข้ามาซุ่มซ่อนรอเวลาที่เหมาะสมแล้วออกนอกประเทศ ตรงนี้ก็เป็นสาเหตุได้เหมือนกัน หากมีความขัดแย้งกัน หรือมีความเข้มงวดจากเจ้าหน้าที่ มันก็มีหมด
      ผู้สื่อข่าวถามว่า ผู้ต้องหาคนแรกที่จับได้พิสูจน์สัญชาติได้หรือยัง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่าตกลงยัง ไม่ตกลง จะให้ตกลงอะไร เขากำลังพิสูจน์อยู่ ในบัตรประชาชนระบุเป็นชาวตุรกี ต้องตรวจสอบว่าพาสปอร์ตแท้หรือไม่แท้ ปลอมหรือเปล่า ถ้าปลอมก็ต้องหาขบวนการทำพาสปอร์ตปลอม ต้องสอบต่อหมด จะหยุดเฉยๆ ไม่ได้ ไม่ใช่ได้ตัวมาแล้วเลิก ต้องมีมาตรการป้องกัน เฝ้าระวังบ้านเช่า ต้องไล่หมด การรั่วไหลของระเบิดซีโฟร์ ทีเอ็นที เชื้อปะทุไฟฟ้า โรงโม่หินต่างๆ ต้องไล่หมด

ผบ.ตร.รุดรายงานคืบหน้า
      ต่อข้อถามว่าการสอบสวนผู้ต้องหาคนแรกได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็มีประโยชน์ถึงได้นำไปสู่คนอื่นได้อีก อย่างน้อยมาจากที่ไหน เดินทางมายังไง ไปเจอกับใคร ตรงไหน ก็ตามไปเรื่อยๆ กล้องซีซีทีวีก็มีอยู่ เมื่อถามว่าสามารถชี้ชัดว่าเป็นมือวางระเบิดได้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยังชี้ไม่ได้ ต้องพิสูจน์ต่อไป ลักษณะการทำแบบนี้ไม่ใช่คนคนเดียว ต้องมีขบวนการนำพาระเบิดมาวาง มีคนจุด คนเดียวจะเดินถือของมาหมดได้อย่างไร จะไปหามาจากไหน ต้องมีหลายคน
      ต่อข้อถามว่า แนวทางการติดตามจับกุมตัวมาจากอะไร นายกฯ กล่าวว่าจากกล้อง ใช้กล้องตามไปเรื่อยๆ ไปหยุดอยู่ตรงไหน ก็แสดงว่าอยู่แถวนั้น ก็ต้องไปสอบหาจากผู้คนแถวนั้น และบ้านเช่าอะไรต่างๆ เป็นหลักการในการสอบสวนอยู่แล้ว
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังให้สัมภาษณ์นายกฯ ขึ้นไปยังตึกไทยคู้ฟ้า โดยมีพล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. เดินทางเข้าพบในเวลา 15.30 น. เพื่อรายงานความคืบหน้าคดีระเบิด ใช้เวลาพูดคุยนานกว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง จากนั้นเรียกให้รถยนต์ขับวนไปรับบันไดทางขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า และออกจากทำเนียบทันที

เช็กมือถือ-พบ 3 คนร้ายอยู่จุดบึ้ม
     รายงานข่าวจากชุดคลี่คลายคดีระเบิดแจ้งด้วยว่า ก่อนนำมาสู่การจับกุมนายอะเด็ม หนุ่มต้องสงสัยชาวตุรกี และออกหมายจับเพิ่ม รวมจนถึงขณะนี้ 4 คน คือชายเสื้อเหลือง ชายเสื้อฟ้า น.ส.วรรณา หรือไมซาเลาะ สวนสัน และหนุ่มต่างชาติ โดยเจ้าหน้าที่ตรวจพบโทรศัพท์ 3 เบอร์ต้องสงสัย เคลื่อนไหวอยู่ในวันเกิดเหตุ และจุดเกิดเหตุระเบิดแยกราชประสงค์ รวมถึงเครื่องที่เจ้าหน้าที่ยึดได้จากนายอะเด็มขณะจับกุม และตรวจสอบความเคลื่อนไหวทางโทรศัพท์ พบว่านายอะเด็มเดินทางไปที่หัวลำโพงในวันเกิดเหตุ คาดว่าเป็นคนนำเป้ซุกระเบิดไปให้ชายเสื้อเหลือง ก่อนขึ้นรถตุ๊กตุ๊กนำไปวางที่ศาลท้าวมหาพรหม
      นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่พบว่ากลุ่มผู้ต้องหาใช้ซิมมือถือในไทย แต่ใช้ระบบวีแช็ต จึงทำให้ยากแก่การตรวจสอบ และใช้วิธีการติดต่อถึงกันด้วยโปรแกรมแช็ตผ่านอินเตอร์เน็ต ไม่ได้โทร.เข้าออกด้วยหมายเลขโทรศัพท์ แต่สุดท้ายเจ้าหน้าที่ก็พลิกแพลงและตรวจสอบจนพบ กระทั่งนำมาสู่การจับกุมนายอะเด็ม และออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการ รวมถึงหญิงสาวชาวไทย

 

ออกหมายจับสาวพังงา ตร.ซิวทันที ส่งทหารสอบโยงบึ้ม ล่า'ยูซุป'เผ่นหอพักมีนฯ มือถือมัดชายตุรกี-พวก โผล่พระพรหมวันระเบิด เจ้าตัวรับแค่มีอุปกรณ์ สมยศจ่ายตำรวจ 3 ล้าน

       ศาลออกหมายจับเอี่ยวบึ้มศาลพระพรหม-ท่าเรือสาทรเพิ่ม 2 ราย 'วรรณา-ยูซุป'ตำรวจ-ทหารลุยค้นถึงพังงา บุกรวบตัวทันที

มติชนออนไลน์ :

หมายจับ - พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วย ผบ.ตร. โชว์ภาพ 2 ผู้ต้องหาคดีระเบิดแยกราชประสงค์ ที่ศาลจังหวัดมีนบุรีอนุมัติออกหมายจับเพิ่มเติมคือ น.ส.วรรณา สวนสัน และชายตามภาพสเกตช์ เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม

 

 

 

ค้นบ้าน - ตำรวจและทหารเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 232 หมู่ 6 ต.คุระ อ.คุระบุรี จ.พังงา ของ น.ส.วรรณา หรือนางไมซาเลาะ สวนสันต์ ผู้ต้องหาในคดีระเบิดแยกราชประสงค์ แต่ไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย โดยญาติระบุว่า ขณะนี้ น.ส.วรรณา พักอยู่ที่ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม

 



ผวาบึ้ม - เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบกระเป๋าเป้ ต้องสงสัยว่า อาจจะมีวัตถุระเบิดซุกซ่อนอยู่ ที่มีผู้นำมาวางไว้บนเก้าอี้พักผู้โดยสารภายในสถานีขนส่งผู้โดยสาร เขตเทศบาลเมืองกาญจนบุรี สุดท้ายพบว่า เป็นหนังสือเรียนชั้น ป.6 ของนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม

@ ตร.รอศาลอนุมัติจับเพิ่มอีก 

       เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 31 สิงหาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหารจับกุมชายชาวต่างชาติต้องสงสัยเป็นหนึ่งในขบวนการลอบวางระเบิดที่บริเวณศาลท้าวมหาพรหม แยกราชประสงค์ และที่ท่าน้ำสาทร ได้ที่อพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งย่านหนองจอก เมื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า การสอบสวนผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุมให้การเป็นประโยชน์ต่อการสืบสวนสอบสวน การให้การของผู้ต้องสงสัยทำให้การสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถสืบสวนถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องได้อีกไม่น้อย แต่ขอไม่เปิดเผย รวมถึงความชัดเจนหรือไม่ว่าผู้ต้องสงสัยที่ควบคุมตัวมาได้ทำหน้าที่อะไรเรื่องนี้เป็นเรื่องในสำนวนขออนุญาตไม่เปิดเผย ส่วนการออกหมายจับคาดว่าจะมีเพิ่มเติมกี่คนนั้นต้องรอศาลว่าจะอนุมัติให้ออกหมายจับกี่คน ผบ.ตร.กล่าวว่ากระแสข่าวควบคุมชาวปาเลสไตน์ 4 คนมาสอบสวนนั้นขอไม่เปิดเผย และสัญชาติของผู้ต้องสงสัยนั้นยังไม่สามารถตอบได้เช่นกัน 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทางตุรกีได้ปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นคนของประเทศตุรกี ผบ.ตร.กล่าวว่า ก็ยังไม่ยืนยันจนกว่าจะมีการพิสูจน์ทราบเสียก่อน มีขั้นมีตอนรีบสรุปไปจะเป็นเรื่องที่เสียหาย ยังไม่ได้รับรายงานการตรวจสอบเปรียบเทียบดีเอ็นเอประกอบหลักฐาน และเมื่อถามว่าจะมีการเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดที่มีนบุรีเมื่อ 2 ปีก่อนหรือไม่ พล.ต.อ.สมยศกล่าวว่า เรื่องรายละเอียดพนักงานสอบสวนจะต้องทำทุกส่วนที่คิดว่า หรือสงสัย

@ ผบ.ตร.ชี้มีจนท.รัฐเกี่ยวข้อง

       ผู้สื่อข่าวถามว่า ยังยืนยันว่าไม่ได้เป็นการก่อการร้ายข้ามชาติ พล.ต.อ.สมยศกล่าวว่า ทุกวันนี้ไม่อยากที่จะด่วนสรุปว่าควรจะตัดประเด็นนั้นทิ้งไป หรือไม่ควรตัด ขอให้มีความชัดเจนอีกสักหน่อย ก็ขอให้สบายใจว่าไม่น่าจะเกี่ยวกับการก่อการร้ายตามความรู้สึกของตนเอง ในส่วนของพาสปอร์ตปลอมมีการตรวจสอบย้อนหลังแน่นอน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ความสำคัญ เมื่อพบเป็นจำนวนมากก็น่าจะมีการดำเนินการเกี่ยวกับพาสปอร์ตปลอมตรงนั้น ส่วนรายละเอียดต้องขยายผลต่อไปว่าเกี่ยวข้องกันอย่างไร ทั้งนี้ในอดีตที่ผ่านมามีการจับกุมเรื่องพาสปอร์ตปลอมและดำเนินคดีมาตลอด เรื่องเหล่านี้ได้เฝ้าระวังอยู่แล้วแต่เรื่องแบบนี้มีคนเข้าไปเกี่ยวข้องมากทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นผู้ร่วมสนับสนุนและอาจมีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปมีผลประโยชน์เกี่ยวเนื่องด้วย

       ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการอนุมานว่าคนกลุ่มนี้เตรียมก่อเหตุวางระเบิดอีกในหลายจุดและมีคนที่ยังไม่ถูกจับกุมมีมาตรการที่จะป้องกันหรือไม่ ผบ.ตร.กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าห่วงใย มีความกังวลเพราะพบหลักฐานที่บ่งบอกว่าเตรียมทำวัตถุระเบิดจำนวนมาก 

      "พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (กห.) ก็ได้มีการประชุมเพื่อหารือมาตรการการป้องกันต่างๆ ทุกอย่างเราดำเนินการอย่างเต็มที่และคิดว่ามาตรการเหล่านั้นจะทำให้ควบคุมดูแลสถานการณ์ สร้างความมั่นใจให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้" ผบ.ตร.กล่าว 

@ ย้ำไม่ใช่ชายเสื้อเหลืองในกล้อง

        ผบ.ตร.กล่าวต่อว่า ชายคนที่จับได้เป็นแค่บุคคลคนหนึ่งในขบวนการที่มีไม่ต่ำกว่า 10 คน มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เป็นไปไม่ได้ที่จะไม่มีคนไทยให้การช่วยเหลือ เพราะว่าคนต่างชาติเข้ามาต้องมีเรื่องเส้นทาง การ เตรียมที่พัก เส้นทางหลบหนี วัสดุอุปกรณ์ สิ่งเหล่านี้ลำพังชาวต่างชาติเองไม่สามารถทำได้ ต้องมีคนไทยให้การสนับสนุนแน่นอนจึงยังไม่กล้าตัดประเด็นใดออกไป แต่โดยส่วนตัวไม่น่าจะเกี่ยวกับการก่อการร้าย

       ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าผู้ต้องสงสัยชัดเจนแล้วใช่หรือไม่ว่าไม่ใช่ชายเสื้อเหลืองในกล้องวงจรปิดที่ก่อเหตุที่ราชประสงค์ พล.ต.อ.สมยศกล่าวว่า ยังไม่ได้พูด เบื้องต้นอยู่ในขบวนการ มั่นใจว่ามีคนไทยเข้าไปเกี่ยวข้องแน่นอน ส่วนเจ้าของอพาร์ตเมนต์น่าจะไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือเกี่ยวก็ไม่รู้ต้องมีการสืบสวนต่อ

@ มอบเงิน 3 ล้านให้ทีมชุดสืบสวน

        ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้สืบสวนหรือไม่ว่าทำไมผู้ที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงจึงไปเช่าห้องอาศัยอยู่อพาร์ตเมนต์บริเวณนั้น ผบ.ตร.กล่าวว่า ได้อ่านจากข่าวว่าเจ้าของอพาร์ตเมนต์เป็นชาวต่างประเทศหรืออาจจะเป็นเพราะถิ่นที่อยู่หาอาหารรับประทานได้ง่าย ส่วนจะมีการเข้ามาวางแผนอยู่ในประเทศไทยนานแล้วหรือไม่นั้นไม่ทราบ แต่เหตุที่เกิดบุคคลเหล่านี้อาจไม่ใช่กลุ่มที่ก่อเหตุ เพราะมีการเข้ามาทำธุรกิจที่ผิดกฎหมายที่อาจเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์นานแล้ว ข่าวที่บอกว่าคนกลุ่มนี้มาตั้งแต่มกราคม 2557 นั้นไม่ใช่ แต่เป็นคนที่เข้ามาประกอบธุรกิจที่ผิดกฎหมายทำกันมายาวนานและต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2557 

       "ผมได้เตรียมเงินในส่วนของผมมาวันนี้ การจับกุมคนร้ายที่เกิดขึ้นยืนยันเป็นผลงานของเจ้าหน้าที่โดยแท้จริง เป็นฝีมือ เป็นความสามารถของเจ้าหน้าที่จนสามารถสืบสวนสอบสวนจนนำมาสู่การจับกุมคนร้ายในครั้งนี้ ชัดเจนว่าเป็นความสามารถของเจ้าหน้าที่โดยลำพัง ฉะนั้นวันนี้เงิน 1 ล้านของผม และอีก 2 ล้านบาทเป็นเงินของเพื่อนแต่ไม่ประสงค์เอ่ยนาม คงต้องมอบให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจว่ามอบให้จริง" พล.ต.อ.สมยศกล่าว

@ วอนเจ้าของห้องพักแจ้งเบาะแส 

      เวลา 12.00 น. พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. แถลงภายหลังการประชุมศูนย์ติดตามสถานการณ์ คสช. กรณีการจับกุมชายต่างชาติผู้ต้องสงสัยวางระเบิดที่แยกราชประสงค์และท่าเรือสาทร ภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ (ร.1 รอ.) ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย 

       พ.อ.วินธัย กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร เป็นประธานการประชุมศูนย์ติดตามสถานการณ์ของ คสช.กำชับให้เจ้าหน้าที่ทำการคลี่คลายคดีและขยายผลการจับกุมผู้กระทำผิดและเครือข่ายด้วยความระมัดระวังอย่างละเอียดรอบคอบ ตลอดจนนำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนามาตรการป้องกันและป้องปรามให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

      ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยืนยันว่ายังไม่สรุปหรือตัดประเด็นใดๆ ทิ้ง

      "คสช.ขอขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือในการแจ้งเบาะแส และขอความร่วมมือผู้ประกอบการ อาคารที่พัก เกสต์เฮาส์และห้องเช่าต่างๆ หากพบเห็นบุคคลที่มีพฤติกรรมน่าสงสัยเข้ามาพักอาศัยก็ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทหารหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ใกล้ที่สุด หรือติดต่อมายังเบอร์โทรศัพท์สายด่วน 1515 ได้ทันที และขอความร่วมมือสื่อมวลชนทุกแขนงให้เพิ่มความระมัดระวังในการนำเสนอข่าวสาร โดยเฉพาะประเด็นที่อาจทำให้สังคมเกิดความสับสนหรือตื่นตระหนก เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้" โฆษก คสช.กล่าว 

@ "บิ๊กป้อม"ยันไม่ได้จับแพะ 

      ที่กระทรวงแรงงาน พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า การจับกุมในครั้งนี้เป็นการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ไม่ได้มีใครแจ้งเบาะแส และพอใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากเป็นการทำงานจากข้อมูลที่น้อย

"ไม่มีหรอกการจับแพะ ไปจับถึงหนองจอกไกลจากราชประสงค์ขนาดนี้ ไม่มีแพะหรอก แต่ไม่ได้ตัดประเด็นเรื่องก่อการร้ายข้ามชาติออกไป ต้องใช้เวลาทำงานเพราะกว่าเจ้าหน้าที่จะจับได้ก็ยากเย็นแสนเข็ญ เจ้าหน้าที่ต้องใช้ระยะเวลาทำงานบ้าง" พล.อ.ประวิตรกล่าว และว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุสัญชาติของผู้ต้องสงสัยได้ โดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบสัญชาติ เพราะชายคนดังกล่าวถือครองหนังสือเดินทางหลายประเทศ 

@ ศาลออกหมายจับเพิ่ม 2 ราย 

       เวลา 13.30 น. พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วย ผบ.ตร. และโฆษก ตร. กล่าวถึงความคืบหน้าคดีระเบิดว่า ขณะนี้ศาลจังหวัดมีนบุรีอนุมัติหมายจับผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดเพิ่มอีก 2 ราย คือ น.ส.วรรณา สวนสัน หรือนางไมซาเราะห์ อายุ 26 ปี ภูมิลำเนา จ.พังงา เป็นผู้เช่าห้องพัก ที่ไมมูณา การ์เด้นโฮม และชายไม่ปรากฏสัญชาติและชื่อตามภาพสเกตช์ ที่แวะเวียนมาพักอาศัยอยู่ด้วยบ่อยๆ ในข้อหาครอบครองยุทธภัณฑ์โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยผู้ต้องหา 2 รายเป็นผลจากการสืบสวนขยายผลของเจ้าหน้าที่ จากการตรวจค้นที่พักย่านหนองจอกเมื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา ทราบว่าคนร้ายในขบวนการนี้มีที่พักในที่อื่นๆ อีก กระทั่งในวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้ตรวจค้นพบอุปกรณ์ที่ใช้ประกอบวัตถุระเบิดได้ เช่น ดินดำ เป็นยุทธภัณฑ์ผู้มีไว้ในครอบครองถือว่าผิดกฎหมาย รวมถึงปุ๋ยยูเรีย รถบังคับวิทยุที่ตัวรับสัญญาณถูกถอดออกแล้วอาจนำไปใช้จุดชนวนระยะไกล สกรูและนอตเพื่อใช้เป็นสะเก็ดระเบิด และหลอดไฟขนาดเล็กที่อาจนำไปใช้เป็นเชื้อปะทุไฟ และนาฬิกาดิจิตอลที่ใช้เป็นตัวถ่วงเวลาได้

@ โฆษกตร.มั่นใจกลุ่มเดียวกัน 

       "ตำรวจมั่นใจว่าผู้ต้องหา 2 ราย ล่าสุด เป็นกลุ่มเดียวกับผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับก่อนหน้า ทั้งหมดเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์และท่าน้ำสาทรแน่นอน เร็วๆ นี้ อาจมีการออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติม แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด ส่วนการติดตามตัว น.ส.วรรณาและชายไม่ทราบชื่อนั้น เจ้าหน้าที่กำลังเร่งติดตามอยู่ จากการตรวจสอบยังไม่พบการเดินทางออกนอกประเทศแต่อย่างใด ขณะที่มีการตรวจค้นจุดอื่นๆ อีกเช่นกัน สองคนไม่ได้เป็นสามีภรรยากัน" พล.ต.ท.ประวุฒิกล่าว

      ผู้สื่อข่าวถามว่า วัตถุประกอบระเบิดที่พบในไมมูณา การ์เด้นท์ โฮม เชื่อมโยงกับเหตุระเบิดหรือไม่ โฆษก ตร. กล่าวว่า มีบางส่วนอาจจะใช้ในการก่อเหตุ โดยระเบิด 2 ลูกมีความแตกต่างกันที่ดิน ถ้าเป็นระเบิดแรงต่ำจะใช้วัตถุอุปกรณ์ที่พบใหม่ชุดนี้ แต่ถ้าเป็นระเบิดแรงสูงจะใช้อุปกรณ์ที่พบในที่พักย่านหนองจอก อย่างไรก็ตาม สารที่ใช้ประกอบระเบิดกำลังตรวจสอบว่าเป็นระเบิดชนิดทีเอ็นทีหรือซีโฟร์ แต่จากการตรวจสอบพบว่าชิ้นส่วนประกอบอื่นๆ สามารถหาซื้อได้ตามแนวชายแดนของประเทศไทย 

        รายงานข่าวแจ้งว่าผู้ต้องหาที่ออกหมายจับเพิ่มอีก 2 รายนั้น รายแรกที่ออกหมายจับตามภาพสเกตช์ พยานระบุว่า ผู้ต้องหาเรียกตัวเองว่ายูซุป แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นชาวตุรกีหรือชาติใด ซึ่งมีผู้พบเห็นว่าอยู่กับผู้ต้องหาชาวต่างชาติที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้ ส่วน น.ส.วรรณาเป็นคนไทย สามีเป็นชาวตุรกี เป็นผู้มาเปิดห้องพักให้ผู้ต้องสงสัยอาศัยอยู่ 

@ ตร.-ทหารบุกค้นบ้าน"วรรณา"

       ที่ จ.พังงา เวลา 14.00 น. พ.ต.อ.สหรัฐ ศักดิ์ศิลปชัย รอง ผบก.สส.ภ.8 พร้อมด้วย พ.ต.อ.ธรัฐชา ถมปัด รอง ผบก.ภ.จว.พังงา นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 232 บ้านห้วยทรัพย์ หมู่ที่ 6 ต.คุระ อ.คุระบุรี จ.พังงา ซึ่งเป็นบ้านพักของ น.ส.วรรณา หรือ นางไมซาเราะห์ สวนสัน อายุ 26 ปี ตามหมายจับของศาลมีนบุรี ในข้อกล่าวหาครอบครองยุทธภัณฑ์โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งตำรวจเชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวโยงกับเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์ ซึ่ง น.ส.วรรณา เป็นบุคคลเดียวกันกับคนที่เปิดห้องเลขที่ 9106 หอพักไมมูณา ย่านมีนบุรี 

@ จี้พ่อแม่เกลี้ยกล่อมมอบตัว

      พ.ต.อ.ธรัฐชา กล่าวว่า แม้ขณะเข้าตรวจค้นไม่พบตัว น.ส.วรรณา แต่เชื่อว่าบุคคลในบ้านทราบดีว่า น.ส.วรรณาหลบซ่อนตัวอยู่ที่ไหน จึงได้พยายามเกลี้ยกล่อมให้พ่อแม่และญาติๆ ของผู้ต้องหา ติดต่อเจรจาให้ผู้ต้องหาเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่โดยเร็ว หากมั่นใจว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดดังกล่าว ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของผู้ต้องหาเองด้วย

แหล่งข่าวใกล้ชิดผู้ต้องหายืนยันว่า ก่อนหน้านี้ไม่เกิน 1 สัปดาห์เห็น น.ส.วรรณาเดินทางกลับมาที่บ้าน อ.คุระบุรี หลังจากหายหน้าไปจากหมู่บ้านเป็นเวลานาน เนื่องจากไปอาศัยอยู่กับสามีชาวตุรกี ที่กรุงเทพมหานคร และทราบข่าวว่าก่อนเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร เข้าตรวจค้นในวันนี้ น.ส.วรรณาได้เดินทาง ออกจากบ้านพักใน อ.คุระบุรี โดยระบุว่าจะไปที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา

      นายอภิชาต ขนาดผล อดีตผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 กล่าวว่า น.ส.วรรณาเป็นลูกบ้านขณะที่ผมดำรงตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านอยู่ และได้เข้าพิธีแต่งงานกับชายชาวต่างชาติไม่แน่ใจว่าเป็นชาวปากีสถานหรือตุรกี ทราบว่ามีบุตรด้วยกัน 1 คน

ล่าสุดมีรายงานว่า ชุดสืบสวนของกองปราบปรามติดตามจับกุม น.ส.วรรณาได้แล้วกำลังประสานเจ้าหน้าที่ทหารเพื่อคุมตัวไปสอบสวน

@ "บิ๊กตู่"เผยอย่าด่วนสรุปเหตุบึ้ม

     เวลา 14.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าคดีวางระเบิดบริเวณสี่แยกราชประสงค์ว่า มีความคืบหน้า มีการหาความเชื่อมโยงได้มากขึ้นเรื่อยๆ ประกอบด้วยคนหลายกลุ่มหลายฝ่าย แต่ทั้งหมดต้องใช้การสืบสวนสอบสวนหาหลักฐานที่เป็นพยานบุคคล กับวัตถุพยาน ต้องให้เวลาเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่าเพิ่งไปลงความเห็นว่าเป็นเรื่องใดเรื่องหนึ่งมันมีคนหลายกลุ่มด้วยกันที่เข้าไปเกี่ยวข้องตรงนี้ 

       "อย่าเพิ่งไปสรุป ในเรื่องของความมั่นคง มันค่อนข้างจะอันตราย เรื่องนี้เราต้องทำให้ยุติ ปัญหาคืออยากให้ทุกคนแสดงให้เห็นว่ายังมีคนเหล่านี้อยู่ในประเทศไทย มีการจัดหาระเบิด จัดหาอะไรได้ในประเทศไทย นี่คือสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ ผมเห็นว่าในพื้นที่กรุงเทพฯ ต้องเช็กการเช่าห้อง บางทีเช่ามาไม่รู้ใคร ถามว่ามีประวัติหรือไม่ ก็ไม่มี แต่นี่ถามมีแต่ชื่อ บัตรประชาชนก็ไม่มี อะไรก็ไม่มี ต้องเริ่มจากตรงนี้ เจ้าของกิจการบ้านเช่า อะไรต่างๆ ก็แล้วแต่ ต้องมีที่ไปที่มา และเรื่องการทำผิดกฎหมาย ถ้าใครรู้ขอให้แจ้งมาเดี๋ยวเรามีวิธีการปกป้องพยานอยู่แล้ว" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

@ รับอาจเชื่อมโยงส่งชาวอุยกูร์

       พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า วันนี้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ฝ่ายบ้านเมือง ทั้งหมดช่วยกันจนได้คำตอบ นี่คือสิ่งพวกเขาทำกันมาตลอดในช่วง 10 วันที่ผ่านมา เดี๋ยวจะรู้ชัดขึ้น ใจเย็นๆ รอให้เจ้าหน้าที่มีหลักฐานเพิ่มเติมก่อนอีกสักนิด 

เมื่อถามว่าผู้ที่ถูกออกหมายจับเพิ่ม 2 รายเกี่ยวข้องกับคดีอย่างไร นายกฯกล่าวว่า เป็นบุคคลที่พบภาพในกล้องและพิสูจน์ได้ว่าน่าจะเกี่ยวข้อง เพราะในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ระเบิดเขาอยู่ตรงนั้น และเมื่อถามว่าผู้ต้องสงสัยคนแรกที่จับได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการลักลอบขนส่งชาวอุยกูร์หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ก็มีส่วน คือ มีส่วนทั้งหมดนั่นแหละ 1.ภายในของเรา 2.อาจเกี่ยวข้องกับกระบวนการลักลอบขนคนอะไรหรือเปล่า ฉะนั้น อย่าลืมว่าสิ่งที่ไม่อยากให้บ้านเมืองเป็นจุดผ่านในการอพยพ คนต่างๆ ที่ไม่ปกติ จะต้องมีคนได้ประโยชน์ ต้องมีกระบวนการในการทำพาสปอร์ต และเข้ามาซุ่มซ่อนรอเวลาที่เหมาะสมแล้วออกนอกประเทศ ดังนั้น ตรงนี้ก็เป็นสาเหตุได้เหมือนกัน 

        เมื่อถามว่าผู้ต้องสงสัยคนแรกสามารถชี้ชัดว่าเป็นมือวางระเบิดได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า "ยังชี้ไม่ได้ ต้องพิสูจน์ต่อไป ลักษณะการทำแบบนี้ไม่ใช่คนคนเดียว ต้องมีขบวนการนำพาระเบิดมาวาง มีคนจุด มีอะไรหรือเปล่า คนเดียวจะเดินทะเล่อทะล่า ถือของมาหมดได้อย่างไร และจะไปหามาจากไหน มันต้องมีหลายคน และต้องมีคนไทยด้วยหรือไม่ หรือไม่มีเลย โถ่ จะต้องให้ผมรู้คนเดียว ทุกเรื่องเลยหรืออย่างไร ตั้งแต่เรือรบยันเรือดำน้ำรู้คนเดียวก็เก่ง"

@ "บิลาเติร์ก"ยังปฏิเสธเอี่ยวระเบิด

      รายงานข่าวแจ้งว่า ที่กองพันทหารราบ มณฑลทหารบกที่ 11 (พัน.ร.มทบ.11) เจ้าหน้าที่ทหารยังควบคุมตัวนายอาเดม อาลาดาก (ชื่อตามพาสปอร์ต) ชายชาวต่างชาติที่ถูกจับกุมได้วันที่ 29 สิงหาคมมาสอบสวน ซึ่งจากการสอบสวนชายคนดังกล่าวพบว่าใช้ชื่อปลอม และให้การว่าชื่อนายบิลาเติร์ก มูฮัมหมัด อายุ 47 ปี นอกจากนี้ยังอ้างว่าลักลอบอยู่ในประเทศไทยประมาณ 1 ปี หลบหนีเข้ามาทางภาคเหนือของประเทศไทย สามารถพูดและฟังภาษาไทยได้เล็กน้อย ส่วนใหญ่เวลาสื่อสารกับผู้อื่นจะใช้ภาษาอังกฤษ ชุดสอบสวนเชื่อว่า นายบิลาเติร์ก เป็นชาวอาหรับหรือแขกขาวอย่างแน่นอน เนื่องจากเจ้าหน้าที่นำล่ามพูดคุย นายบิลาเติร์กพูดคุยด้วยภาษาอาหรับอย่างคล่องแคล่ว ส่วนจะเป็นชาวตุรกีหรือไม่นั้น เจ้าหน้าที่จะนำเอกสารพาสปอร์ตประสานงานเจ้าหน้าที่สถานทูตตุรกีเพื่อตรวจสอบว่าเป็นพลเมืองของประเทศตุรกีจริงหรือไม่ 

"นายบิลาเติร์กรับสารภาพว่า เป็นเจ้าของอุปกรณ์ประกอบระเบิดของกลางทั้งหมดที่พบอยู่ในห้องพัก แต่ปฏิเสธไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์คนร้ายวางระเบิดที่ศาลท้าวมหาพรหมและเหตุระเบิดที่ท่าเรือสาทร นอกจากนี้เจ้าหน้าที่สอบปากคำเค้นถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง ผู้ร่วมขบวนการมารับระเบิดไปก่อเหตุ รวมทั้งมือระเบิดชายเสื้อเหลืองสะพายกระเป๋าเป้โดยสารรถตุ๊กตุ๊กนำระเบิดไปวางที่ศาลท้าวมหาพรหม แต่นายบิลาเติร์กยังปฏิเสธอ้างว่าไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับเหตุการณ์" รายงานข่าวระบุ 

@ เจอ 3 เบอร์โทรที่ราชประสงค์ 

      รายงานข่าวแจ้งว่า จากการสอบปากคำพยานแวดล้อมที่ไมมูณา การ์เด้นโฮม ระบุว่า ห้องพักของ น.ส.วรรณา กลุ่มพรรคพวกผู้ต้องหาเคยค้างและมาหาอีก 4-5 คน พนักงานสอบสวน สน.มีนบุรี เตรียมเชิญพยานไปสอบปากคำ และสเกตช์ภาพเพื่อออกหมายจับเพิ่มเติมอีกเช่นกัน ชุดสืบสวนตรวจสอบข้อมูลกลุ่มบุคคลของ น.ส.วรรณา และนายบิลาเติร์ก พบพยานหลักฐานว่ามีความเชื่อมโยงกัน และทั้ง 2 กลุ่ม เกี่ยวข้องกับคดีระเบิดอย่างแน่นอน

       รายงานข่าวแจ้งว่า จากการตรวจสอบประวัติการเดินทางพบว่า น.ส.วรรณาเดินทางออกนอกประเทศไปยังเมืองดูไบเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา และไม่พบประวัติการเดินทางเข้ามายังประเทศไทยอีก แต่ชุดสืบสวนยังไม่ปักใจเชื่อเพราะขัดแย้งกับพยานในอพาร์ตเมนต์ที่พบว่ายังคงเห็น น.ส.วรรณาและชายตามภาพสเกตช์เข้าออกในอพาร์ตเมนต์ช่วงวันที่ 10-20 สิงหาคมที่ผ่านมา ทั้งนี้ ในการเข้าตรวจห้องพักวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา นอกจากห้องเลขที่ 9106 แล้วยังมีอีกห้องหนึ่งที่ไมมูณา การ์เด้นโฮม ซึ่งชุดจับกุมเชื่อว่ามีส่วนเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดด้วย จึงเข้าตรวจค้น พบปุ๋ยยูเรียและลูกปรายเป็นอุปกรณ์ประกอบระเบิดเช่นกัน และยังพบครอบครัวชาวตุรกี 5 คน เป็นพ่อ แม่ และลูก 3 คน รวมทั้งชายชาวปาเลสไตน์อีก 1 คน ก่อนที่เจ้าหน้าที่ทหารจะควบคุมตัวไปสอบสวน ณ ค่ายทหารแห่งเดียวกับชายต่างชาติที่ถูกจับกุมได้ก่อนหน้านี้ ทั้งนี้จากการตรวจสอบยังพบว่าสองห้องที่ไมมูณา การ์เด้นโฮมที่เข้าตรวจค้นนั้นมีชื่อ น.ส.วรรณาเป็นคนเปิดห้อง และจ่ายค่าเช่าทุกเดือน 

       รายงานข่าวแจ้งว่า จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่าเบอร์โทรศัพท์ของ 3 คนในกลุ่มต้องสงสัยไปปรากฏอยู่บริเวณศาลท้าวมหาพรหม ราชประสงค์ในวันเกิดเหตุระเบิด 17 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยตอนแรกเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจหาเบอร์โทรศัพท์ดังกล่าวไม่เจอเนื่องจากเป็นการใช้ผ่านโปรแกรม We Chat 

@ "บิ๊กโด่ง"สั่งเพิ่ม 600 จุดตรวจ 

       พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวในรายการเดินหน้าประเทศไทยถึงเหตุการณ์ระเบิดที่แยกราชประสงค์และท่าน้ำสาทร ว่า ได้สั่งการให้ทางกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) ตำรวจ ทหาร และพลเรือนเพิ่มระดับความเข้มข้นในการตั้งจุดตรวจ ตั้งจุดสกัด ทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและพื้นที่ต่างจังหวัดขึ้น 600 จุด พร้อมทั้งมีสายตรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบดูแลพื้นที่ท่องเที่ยว สนามบิน สถานีรถไฟฟ้า และแหล่งชุมชน อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าวไม่กระทบต่อการท่องเที่ยวมากนัก ทุกอย่างเข้าสู่ภาวะปกติ นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวมากขึ้นเหมือนก่อนช่วงเกิดเหตุการณ์ 

@ สื่อนอกเกาะติดสถานการณ์ 

        สื่อต่างประเทศยังคงติดตามความคืบหน้าคดีระเบิดศาลท้าวมหาพรหมอย่างใกล้ชิด รอยเตอร์ระบุว่า ชายชาวต่างชาติต้องสงสัยพัวพันคดีระเบิดที่ถูกจับกุมตัวได้เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ยังคงเป็นปริศนา ยังไม่มีการระบุว่าเป็นคนสัญชาติ มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มไหนหรือหลักฐานที่ค้นพบเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดแยกราชประสงค์หรือไม่ จากการสอบถามสามีภรรยาคู่หนึ่งที่เช่าห้องพักอยู่ชั้นเดียวกับผู้ต้องสงสัยรายนี้บอกเล่าว่า ผู้ต้องสงสัยไม่ได้พักอยู่ที่นี่เพียงลำพัง แต่ยังอยู่ร่วมกับชายอีกคนที่น่าจะเป็นคนเชื้อชาติเดียวกัน ที่เห็นตัวครั้งสุดท้ายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา 

      รอยเตอร์รายงานว่า ชาวไทยมุสลิมและชาวต่างชาติมักอาศัยอยู่ในย่านหนองจอกเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นย่านที่พักราคาถูกและให้เช่าระยะสั้น อีกทั้งยังเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยหลายแห่ง โรงงาน นาข้าว มัสยิด และร้านอาหารฮาลาล ด้านเจ้าของอพาร์ตเมนต์ รอยเตอร์รายงานว่า ยอมเปิดเผยแค่เพียงชื่อหน้าว่านายอนันต์ กล่าวว่าสัญญาเช่าห้องพักที่ทำกันไว้ ระบุว่าเขาเป็นชาวตุรกี แต่ผู้เช่าไม่ได้เป็นชายที่ถูกจับกุม

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!