หมวดหมู่: อาชญากรรม

6ปม


งาบใต้โต๊ะวันละ 1.8 ล. 'สมยศ'แฉ ตม. 2 สนามบินพุงกาง ทั้ง'สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง'ยูซุฟูซัดอิซานจอมบงการ สะพัดรวบเสื้อเหลืองที่ใต้ หมายจับอีก 2 ร่วมทีมบึ้ม

       'สมยศ'ติวเข้ม ตม.ทั่วประเทศ แฉ 6 ปมเรียกรับเงินอื้อด่านสุวรรณภูมิ-ดอนเมืองรับเละ 1.8 ล้านต่อวัน ออกหมายจับเพิ่มอีก 2 ราย ทีมระเบิด"ศาลพระพรหม-สาทร'ประกบ'ชายเสื้อเหลือง'มือวางบึ้ม

ส่งตัว - เจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัวนายไมราลี ยูซุฟู ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีระเบิดแยกราชประสงค์ ซึ่งถูกจับได้ที่ จ.สระแก้ว มาส่งมอบให้ตำรวจ หลังฝ่ายความมั่นคงสอบสวนและควบคุมตัวครบ 7 วัน ที่ บช.น. เมื่อวันที่ 7 กันยายน

 

มติชนออนไลน์ :


หมายจับเพิ่ม - ศาลจังหวัดมีนบุรี อนุมัติหมายจับผู้ต้องหาคดีระเบิดแยกราชประสงค์อีก 2 ราย คือ นายอับดุลเลาะห์ อับดุลเลาะห์มาน (ภาพสเกตช์) และชายไม่ทราบชื่อ ที่กล้องวงจรปิดในห้างแห่งหนึ่งจับไว้ได้ โดยทั้งสองพักอาศัยอยู่ในห้อง 412 และ 414 พูลอนันต์อพาร์ตเมนต์ เขตมีนบุรี กทม. เมื่อวันที่ 7 กันยายน

 

@ ยันขยายผลแก๊งบึ้มต่อเนื่อง

     เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 กันยายน ที่สำนักงานส่งกำลังบำรุง (สกบ.) พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าคดีระเบิดศาลท้าวมหาพรหม สี่แยกราชประสงค์ ต่อเนื่องท่าน้ำสาทร ที่มีการออกหมายจับผู้ต้องหา 9 คน จับกุมดำเนินคดีแล้ว 2 คน มีนายอาเดม คาราดัก หรือบิลาเติร์ก มูฮัมหมัด ชาวตุรกี และนายมีไรลี ยูซุฟู ชาวซินเจียง ประเทศจีน ในข้อหาร่วมกันมีวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครอง ว่า การสืบสวนสอบสวนทำอย่างต่อเนื่อง หากมีหลักฐาน พยานเกี่ยวข้องเชื่อมโยง ถึงกลุ่มหรือบุคคลใดชัดเจน พนักงานสอบสวนต้องทำไปตามขั้นตอน ส่วนการออกหมายจับ

     ผู้ต้องคนที่ 10 หรือผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ หากพยานหลักฐานชัดเจนเชื่อว่าจะขออนุมัติหมายจับได้ ไม่มีปัญหา ส่วนตัวมั่นใจการทำงานคณะคลี่คลายคดีนี้ 

      "ส่วนการตรวจสอบเส้นทางการเงินของขบวนการวางระเบิด ยังต้องตรวจสอบและสืบสวนให้รอบด้าน สำหรับ น.ส.วรรณา สวนสัน หรือไมซาเราะห์ และนายเอ็มห์ระ ดาวูโตกลู สามี น.ส.วรรณา ผู้ต้องหาในคดีนี้ยังไม่ยืนยันสถานที่พักอาศัยได้ แม้ว่าจะอยู่ในไทยหรือต่างประเทศก็ต้องติดตามตัวมาดำเนินคดี ส่วน ผู้ต้องหาที่อาจหลบหนีออกจากประเทศไปแล้ว เป็นหน้าที่ตำรวจต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง รวมถึงประสานงานระหว่างประเทศเพื่อติดตามตัวกลับมาดำเนินคดี ทั้งนี้ ทหารจะควบคุมตัวนายยูซุฟู ผู้ต้องหาที่ควบคุมตัวได้ที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว มาส่งให้พนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ในเวลา 15.00 น." พล.ต.อ.สมยศกล่าว

@ 'สมยศ'ติวเข้มตม.ทั่วประเทศ

      ต่อมา พล.ต.อ.สมยศกล่าวภายหลังเรียกประชุมตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ระดับสารวัตร (สว.) ขึ้นไปจนถึงผู้บัญชาการ (ผบช.) จากทุกด่านตรวจคนเข้าเมือง 54 แห่งทั่วประเทศ รวม 259 คน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ว่า ได้สั่งการปฏิบัติหน้าที่ให้สอดคล้องกับนโยบายของ ตร. ที่มุ่งเน้นความมั่นคง โดยเฉพาะการเคลื่อนย้ายชาวต่างชาติแบบผิดปกติ ที่ผ่านมาพบว่าปล่อยปละละเลยจนเป็นเหตุให้เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงขึ้นในประเทศไทยคือเหตุระเบิดที่สี่แยกราชประสงค์ พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ ตม.ที่เกี่ยวข้องกับการตรวจค้นและคัดกรองผู้เดินทางเข้าออกประเทศให้มีความเข้มงวดกวดขันมากยิ่งขึ้น จะปล่อยให้เกิดเหตุการณ์อย่าง

     ที่ผ่านมาไม่ได้ "ผมกำชับเรื่องเกี่ยวกับการรักษาความมั่นคง ไม่ปล่อยปละละเลยชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าออกประเทศแบบผิดกฎหมาย รวมถึงให้ปฏิบัติหน้าที่ตามระเบียบและกฎหมาย ไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยเหมือนที่ผ่านมา เช่น กรณีโรฮีนจาลักลอบเข้ามาผ่านพรมแดนประเทศเพื่อนบ้านในภาคตะวันออกและตะวันออกเฉียงเหนือ จนนำไปสู่การออกคำสั่งให้มาช่วยราชการ และเร็วๆ นี้จะโยกย้ายเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับขบวนการเคลื่อนย้ายชาวโรฮีนจาเหล่านี้ออกนอกพื้นที่ด้วย" ผบ.ตร.กล่าว 

@ แฉช่องทางตม.เรียกเก็บเงินอื้อ

     ข่าวแจ้งว่า พล.ต.อ.สมยศได้แจกเอกสารพฤติกรรมตำรวจ ตม.ที่มีผลต่อความมั่นคงและศักดิ์ศรีของตำรวจไทย แก่ผู้เข้าประชุมทุกนาย สรุปว่า 1.การรับจ้างทำเรื่องขออยู่ต่อในประเทศไทย โดยการทุจริตต่างๆ เพื่อให้เข้าเงื่อนไขขยายเวลาการอยู่ในประเทศ เช่น การเปลี่ยนวีซ่าจากประเภทนักท่องเที่ยว เป็นวีซ่านักธุรกิจ บางรายให้วีซ่านักศึกษา โดยจัดหาสถานศึกษาโดยไม่ต้องเข้าเรียน ค่าจ้าง 12,000-15,000 บาท นอกจากนี้ยังรับจ้างทำสมุดบัญชีเงินฝากให้มีเงินในบัญชีไม่น้อยกว่า 800,000 บาท เพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขการอยู่อาศัยในช่วงบั้นปลายชีวิต เรียกค่าตอบแทนมากกว่า 3,000 บาท 2.ทำพิธีการเข้า-ออกประเทศ โดยให้เดินทางไปด่าน ตม.กาญจนบุรี และ ตม.สระแก้ว เพื่อรับรองการเดินทางออกและเข้าประเทศ เพื่อขยายเวลาอยู่ในประเทศไทยไปอีกครั้งละ 15 วัน 3.ยินยอมให้คนเข้าออกเมืองโดยผิดกฎหมาย รับเงินสินบนให้คนเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย ทั้งกรณีที่ไม่มีหนังสือเดินทาง และมีหนังสือเดินทางแต่ไม่ลงข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นช่องทางของการค้ามนุษย์

@ ขู่ย้าย'ผบช.สตม.'ช่วยราชการ

        "4.ประทับตราการเดินทางเท็จเพื่อส่งคนไปประเทศที่สาม 5.ขายบัตร ตม.6 ที่เป็นเอกสารเข้าออก-ทำงานในไทย พบในด่าน ตม.พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น มุกดาหาร หนองคาย ให้แก่ชาวลาวและเวียดนามที่เดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทย และ 6.การขอวีซ่า ณ ด่าน ตม. (visa on arrival) นอกเหนือจากค่าธรรมเนียม โดยเรียกเก็บค่าทำ 300-500 บาทต่อคน แต่ละวันประมาณ 6,000 คน คิดเป็นเงินค่า 1,800,000 บาท โดยพบที่ ตม.สุวรรณภูมิ, ตม.ดอนเมือง โดยไม่ทราบว่าเงินดังกล่าวถูกแบ่งไปยังใครบ้าง" ผบ.ตร.แจกแจง และว่า ห้วง 1 ปีมีการร้องเรียนเข้าตลอด ทุกคนทำอะไรกันอยู่ หาก พล.ต.ท.ศักดา ชื่นภักดี ผบช.สตม.ไม่จัดการ จะให้มาช่วยราชการ นอกจากนี้ยังถามว่าใครไม่เคยรับเงินพวกนี้บ้างให้ยกมือ ปรากฏว่าทุกคนเงียบ ผบ.ตร.กล่าวต่อว่าถ้าใครไม่เคยจะ "กราบตีน" 

@ เผยชายเสื้อเหลืองอยู่ชายแดน

      พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า ล่าสุดพบความเคลื่อนไหวของผู้ต้องหาชายเสื้อเหลืองมือวางระเบิด อยู่บริเวณแนวชายแดนติดต่อประเทศเพื่อนบ้าน ขณะนี้ส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนเฝ้าติดตามอยู่ ส่วนกรณีที่มีรายงานข่าวเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวชายชาวอินเดีย 2 คนเพิ่มเติม เมื่อกลางดึกที่ผ่านมานั้น ยังไม่ได้รับรายงาน แต่อาจจะเป็นไปได้ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า จากการสอบปากคำนายูซุฟูรับสารภาพหรือไม่ว่าเป็นผู้ประกอบระเบิด และนำระเบิดไปส่งให้ผู้ร่วมขบวนการที่สถานีรถไฟหัวลำโพง พล.ต.อ.จักรทิพย์กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า คงเป็นไปตามนั้น ตามที่ปรากฏเป็นข่าว

@ ชี้ 2 ผู้ต้องหาให้การเป็นประโยชน์

    ที่ศูนย์ติดตามสถานการณ์คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. แถลงข่าวว่า กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) ได้ส่งตัวนายอาเดม ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้ที่พูลอนันต์ อพาร์ตเมนต์ เขตหนองจอก ให้กับตำรวจ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป โดยศาลจังหวัดมีนบุรีได้อนุมัติให้ฝากขังนายอาเดมผลัดแรกเป็นเวลา 12 วัน ในส่วนของนายนายยูซุฟู เมื่อครบกำหนดกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจะส่งมอบให้ตำรวจ เพื่อขยายผลการสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป โดยการสอบสวนนาย

      อาเดม และนายยูซุฟู รวมทั้งพยานบุคคลอื่นๆ อีกหลายราย เริ่มให้การที่เป็นประโยชน์เชื่อมโยงไปสู่เครือข่ายกลุ่มบุคคลทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ที่เกี่ยวข้องกับการก่อเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์และท่าเรือสาทร ซึ่งผลการสืบสวนดังกล่าว ตร.ได้แถลงรายละเอียดบางส่วนให้รับทราบตามความจำเป็นต่อไป 

@ คุม 2 อินเดียเช่าห้องติดแก๊งบึ้มเค้น

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 6 กันยายน พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) และ พ.ต.อ.วัฒนา ยี่จีน รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 3 (รอง ผบก.น.3) รักษาราชการแทน ผกก.สน.มีนบุรี พร้อมตำรวจ สน.มีนบุรีและทหาร 20 นาย เข้าตรวจค้นไมมูณา การ์เด้นโฮม ซอยราษฎร์อุทิศ 25/8 เขตมีนบุรี กทม. โดยเป็นการเข้าค้นรอบที่ 2

       รายงานข่าวแจ้งว่า การเข้าค้นครั้งนี้เนื่องจากตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบว่ามีชายต้องสงสัยเป็นชาวอินเดีย 2 คน พักอาศัยอยู่ที่ห้องเลขที่ 9105 ติดกับห้องเลขที่ 9106 ที่พบว่าผู้ต้องหาชายตามภาพสเกตช์พักอาศัยอยู่ และมี น.ส.วรรณา สวนสัน หรือไมซาเราะห์ เป็นคนเปิดห้องเช่า โดยภาพจากกล้องวงจรปิดพบว่าผู้ต้องสงสัยทั้ง 2 คน เข้าออกและพูดคุยกับผู้พักอาศัยในห้องพักดังกล่าวบ่อยครั้ง นอกจากนี้ นายยูซุฟูส่งมอบเอกสารให้กับผู้ต้องสงสัยชาวอินเดียทั้ง 2 คน โดยเอกสารนั้นถูกเก็บไว้ใต้เบาะรถจักรยานยนต์ของผู้ต้องสงสัยชาวอินเดีย เจ้าหน้าที่จึงบุกตรวจค้นห้องดังกล่าว แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่ามีความเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดที่ศาลท้าวมหาพรหมเอราวัณ สี่แยกราชประสงค์และท่าเรือสาทรหรือไม่ เบื้องต้นตำรวจควบคุมตัวชายชาวอินเดียทั้ง 2 คน ไปยังค่ายทหารแห่งหนึ่งเพื่อสอบสวนต่อไป

@ ส่งตัว'ยูซุฟู'ให้ตร.-สารภาพสิ้น

      เวลา 15.15 น. พ.อ.วิจารณ์ จดแตง นายทหารพระธรรมนูญ ในฐานะหัวหน้าส่วนปฏิบัติการ คณะทำงานกฎหมายส่วนรักษาความสงบ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และกำลังทหาร นำตัวนายยูซุฟูส่งพนักงานสอบสวน

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) โดยให้แพทย์โรงพยาบาลตำรวจตรวจร่างกายใช้เวลา 5 นาที ก่อนเริ่มสอบปากคำผู้ต้องหา โดยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

      จากการสอบปากคำนายยูซุฟูให้ความร่วมมืออย่างดี โดยให้รายละเอียดว่า เคยเห็นชายเสื้อเหลือง และชายเสื้อฟ้า ทั้งคู่เคยมาที่ห้องพักพูลอนันต์อพาร์ตเมนต์ ย่านหนองจอก แต่ปฏิเสธว่าไม่รู้จักชื่อทั้งสอง และยอมรับว่าเป็นผู้นำระเบิดใส่กระเป๋าเป้ไปให้ชายเสื้อเหลืองหน้าสถานีรถไฟหัวลำโพง ก่อนชายเสื้อเหลืองจะนั่งรถสามล้อเครื่องเอาระเบิดไปวางที่ศาลท้าวมหาพรหม พร้อมทั้งรับสารภาพว่า เป็นหนึ่งในผู้ที่ร่วมลงมือก่อเหตุวางระเบิด โดยอยู่บริเวณลานน้ำพุห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ขณะเกิดเหตุระเบิดใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพ จากนั้น เดินมุ่งหน้าไปทางประตูน้ำขึ้นรถแท็กซี่หลบหนี นอกจากนี้ นายยูซุฟูมีหวาดกลัวเกรงว่าทางการไทยจะผลักดันส่งตัวกลับประเทศจีนจึงยอมรับสารภาพ และให้ความร่วมมือกับทางการไทย โดยระบุว่ามีผู้ร่วมขบวนการ 10-12 คน โดยวันที่ 8 กันยายน จะคุมตัวนายยูซุฟูไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ 

@ ออกหมายจับเพิ่มอีก 2 ราย

     พล.ต.ท.ประวุฒิกล่าวว่า พนักงานสอบสวน สน.หนองจอก ขออนุมัติศาลจังหวัดมีนบุรีออกหมายจับผู้ต้องหาในคดีนี้เพิ่มเติม 2 ราย คือชายตามภาพสเกตช์ ชื่อนายอับดุลเลาะห์ อับดุลเลาะห์มาน สูงประมาณ 180 เซนติเมตร เลขหมายจับ 830/2558 ลงวันที่ 7 กันยายน 2558 และชายไม่ทราบชื่อ ไม่ทราบสัญชาติ สูงประมาณ 175 เซนติเมตร เลขหมายจับ 831/2558 ลงวันที่ 7 กันยายน 2558 เป็นภาพที่ได้จากกล้องวงจรปิดในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งย่านมีนบุรี ยืนยันว่าผู้ต้องหาเข้าไปใช้บริการ ซื้อของกินและของใช้ส่วนตัว ทั้งสองเป็นบุคคลที่พักอาศัยอยู่ในห้อง 412 และ 414 พูลอนันต์อพาร์ตเมนต์ โดยแจ้งข้อหาร่วมกันมีวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย และร่วมกันมีซึ่งยุทธภัณฑ์ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

@ ซัด'อิซาน'บงการ-จับเสื้อเหลือง

     รายงานข่าวแจ้งว่า จากการสอบปากคำนายยูซุฟู รับว่าคนบงการวางระเบิดทั้งหมดคือนายอิซาน อายุ 28 ปี ทั้งการสั่งการให้สั่งซื้ออุปกรณ์ประกอบระเบิดทางอินเตอร์เน็ต วางแผนประกอบระเบิด และให้นายยูซุฟูนำระเบิดไปส่งชายเสื้อเหลืองบริเวณหัวลำโพง ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่านายอิซานเดินทางเข้าออกประเทศไทยบ่อยครั้ง ล่าสุดเดินทางเข้าประเทศไทยและเดินทางออกไปก่อนเกิดเหตุระเบิดเพียง 1-2 วัน อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบไม่พบว่านายอิซานถือพาสปอร์ตจีน และไม่ใช่ชายเสื้อเหลืองมือวางระเบิดศาลท้าวมหาพรหมแต่อย่างใด ทั้งนี้ ทีมสืบสวนสอบสวนยังไม่ปักใจเชื่อคำให้การของนายยูซุฟูมากนัก โดยจะต้องตรวจสอบว่าเป็นความจริงหรือไม่ เนื่องจากนายอิซานอายุยังน้อยและมีฐานะดี อย่างไรก็ดี ทีมสืบสวนพบว่านายอิซานเคยเดินทางไปที่ห้องพักพูลอนันต์ อพาร์ตเมนต์ และไมมูณา การ์เด้นโฮม 

       รายงานข่าวแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจคุมตัวชายต้องสงสัยเป็นมือวางระเบิดเสื้อเหลืองได้ที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย โดยเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างพิสูจน์ทราบตัวตนที่แท้จริง ก่อนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

@ ผบ.คุกมีนฯยันคุม'อาเดม'ได้

      นายวิทยา สุริยะวงค์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงการควบคุมตัวนายอาเดมที่เรือนจำพิเศษมีนบุรี ว่า ได้รับรายงานจากผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษมีนบุรีว่าทางเรือนจำสามารถควบคุมตัวและดูแลผู้ต้องขังได้ อีกทั้งยังไม่ต้องการให้เป็นภาระของเรือนจำอื่น ส่วนกรณีจะย้ายตัวผู้ต้องขังนั้น เนื่องจากในตอนแรกเกรงว่าจะเกิดความไม่สะดวกแก่พนักงานสอบสวน ที่ต้องเดินทางมาสอบสวนยังเรือนจำพิเศษมีนบุรี และเป็นห่วงในเรื่องการรักษาความปลอดภัย แต่ขณะนี้ทางเรือนจำมีการบริหารจัดการภายในเรือนจำ รวมถึงการวางมาตรการดูแลและรักษาความปลอดภัยแล้ว จึงไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วงและไม่จำเป็นต้องย้ายไปยังเรือนจำอื่น อย่างไรก็ตาม ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เรือนจำดูแลนายอาเดมเป็นพิเศษแล้ว เนื่องจากเป็นผู้ต้องขังที่เกี่ยวข้องในคดีสำคัญ 

       นายไพฑูรย์ อำพันธ์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษมีนบุรี กล่าวว่า ทางเรือนจำจัดเจ้าหน้าที่เรือนจำคอยดูแลนายอาเดมอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งให้ชี้แจงกฎระเบียบการอยู่ในเรือนจำ และยังได้ส่งเจ้าหน้าที่ด้านนักจิตวิทยาเข้าไปพูดคุยเพื่อให้รู้สึกผ่อนคลายจากอาการเครียด ส่วนการคุมขังทางเรือนจำจัดให้นายอาเดมอยู่รวมกับผู้ต้องขังรายอื่นๆ อย่างไรก็ตาม นายอาเดมเริ่มปรับตัวใช้ชีวิตภายในเรือนจำได้ และอาการเครียดลดลงแล้ว ทั้งนี้ กรณีที่จะมีการย้ายตัวนายอาเดมไปควบคุมตัวยังเรือนจำอื่นนั้น ขณะนี้ไม่จำเป็นแล้ว เพราะทางเรือนจำยังควบคุมตัวได้

@ ปล่อยตัวนักข่าวฮ่องกงชั่วคราว

      วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจนำตัวนายฮอกชุน หรือแอนโธนี กวาน นักข่าวหนุ่มชาวฮ่องกง ที่ถูกกักตัวขณะเดินทางกลับประเทศฮ่องกง ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เนื่องจากพกเสื้อเกราะและหมวกกันน็อกมาทำข่าวเหตุระเบิดที่ราชประสงค์ ไปขอฝากขังต่อศาลจังหวัดสมุทรปราการผลัดที่ 2 โดยนายฮอกชุน หรือ แอนโธนี กวาน ยื่นคำร้องต่อศาลขอเดินทางออกนอกราชอาณาจักรไทยชั่วคราว เนื่องจากต้องไปทำข่าวที่ประเทศสิงคโปร์ระหว่างวันที่ 9-12 กันยายน โดยศาลพิจารณาคำร้องแล้วมีคำสั่งอนุญาตให้เดินทางออกนอกประเทศได้ชั่วคราว และต้องกลับมารายงานตัวอีกครั้งในการฝากขังผลัดต่อไป วันที่ 17 กันยายน เวลา 09.00 น.

      น.ส.ภาวินี ชุมศรี ทนายความนายฮอกชุน หรือแอนโธนี กวาน กล่าวว่า นายฮอกชุน หรือแอนโธนี กวาน รู้สึกดีใจที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางได้ ขณะที่ความคืบหน้าของคดีต้องรอเจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวน โดยตำรวจสามารถฝากขัง ระหว่างการสอบสวนได้เป็นเวลา 4 ผลัด ผลัดละ 12 วัน วันนี้เป็นการฝากขังผลัดที่ 2 จากนี้ตำรวจยังมีเวลาอีก 36 วัน ตรวจสอบหลักฐานพยานต่างๆ เพื่อส่งสำนวนให้อัยการสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องต่อไป

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!