หมวดหมู่: อาชญากรรม

Gพล.ต.อ.สมยศ พมพนธมวง


แค่สารภาพไม่พอ ยังไม่ยัน'อะเด็ม' เสื้อเหลืองมือบึ้ม ต้องเช็กหลักฐาน หวั่นรับตัดตอน

      บิ๊กป้อม-บิ๊กสมยศ ประสานเสียง ยังไม่สรุป'อะเด็ม'เป็นชายเสื้อเหลืองมือบึ้มราชประสงค์ หลังจู่ๆ ผู้ต้องหาคนสำคัญที่ถูกขังในเรือนจำมทบ.11 เปิดปากรับเป็นมือบึ้มเสื้อเหลือง ยันต้องเป็นไปตาม พยานหลักฐาน แค่สารภาพไม่พอ เพราะที่ผ่านมาก็ให้การวันนี้อย่าง พรุ่งนี้อย่างมาตลอด ผบช.น.ส่งชุดสืบสวนเข้ามทบ.11 สอบปากคำให้ชัดอีกรอบ ทนายก็ไม่เชื่อเพราะเสื้อเหลืองมือระเบิดกับ'อะเด็ม'รูปร่างต่างกันหลายจุด

วันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2558 ปีที่ 25 ฉบับที่ 9067 ข่าวสดรายวัน

'สมยศ'ไม่ยันอะเด็มรับเป็นมือบึ้ม
      เมื่อวันที่ 24 ก.ย. พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. ให้สัมภาษณ์กรณีมีกระแสข่าวว่านายอะเด็ม คาราดัก หรือ บิลาเติร์ก ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้ที่พูลอนันต์ อพาร์ตเมนต์ ย่านหนองจอก เมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา ยอมรับสารภาพระหว่างถูกควบคุมอยู่ในเรือนจำมทบ.11 ว่าเป็นชายเสื้อเหลืองที่วางระเบิดศาลท้าวมหาพรหม แยกราชประสงค์ เมื่อวันที่ 17 ส.ค.ว่า เจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อ ยังไม่อยากให้สรุปว่ากระแสข่าวดังกล่าวเป็นความจริงจนกว่าจะมีพยานหลักฐานสอดคล้อง เนื่องจากตั้งแต่จับกุมตัวมานั้น เมื่อเจ้าหน้าที่สอบปากคำแต่ละครั้งนายอะเด็มให้การไม่ตรงกันเลย จึงต้องรอเจ้าหน้าที่ได้หลักฐานแน่ชัดจนสามารถมัดตัวว่านายอะเด็มคือชายเสื้อเหลืองจริง ตนจึงจะสามารถยืนยันได้
     "นับตั้งแต่ควบคุมตัวนายอะเด็ม ชุดสืบสวนสอบสวนมีความมั่นใจว่านายอะเด็ม น่าจะเป็นคนวางระเบิด แต่ด้วยรูปร่างจากกล้องซีซีทีวี ไม่ว่าจะผมยาว ใส่แว่นหนา หรือกิริยาท่าทาง ทำให้ไม่สามารถสรุปได้จนกว่าจะมีหลักฐานต่างๆ ในหลายๆ แบบมายันว่าเป็นนายอะเด็ม จนนายอะเด็มไม่สามารถปฏิเสธได้" พล.ต.อ.สมยศกล่าว
      ผบ.ตร.กล่าวต่อว่า ณ วันนี้ ถ้าจะให้สรุปว่านายอะเด็มคือชายเสื้อเหลือง ตนก็ยังไม่กล้าสรุป เพราะจากการสอบปากคำ วันนี้พูดอย่าง พรุ่งนี้พูดอย่าง ซึ่งหากตนพูดไปแล้วสื่อ มวลชนนำไปเสนอตามที่พูด แล้วหากนาย อะเด็มเปลี่ยนคำให้การอีกก็จะเสียหายทั้งตนและสื่อที่นำเสนอ
       ผู้สื่อข่าวถามว่าเบื้องต้นนายอะเด็มรับสารภาพว่าเป็นชายเสื้อเหลืองตามที่มีกระแสข่าวจริงหรือไม่ พล.ต.อ.สมยศกล่าวว่า ตราบใดที่พนักงานสอบสวนยังไม่สามารถดำเนินการ หรือทำให้กระบวนการทุกอย่างสมบูรณ์ สมมติว่านายอะเด็มให้การว่าเป็นชายเสื้อเหลืองจริง เขาก็ต้องนำชี้ว่าที่เป็นชายเสื้อเหลืองนั้นเดินมาจากไหน ไปจุดไหน และขึ้นรถมอเตอร์ไซค์ไปจุดไหน และทำอะไร หากเพียงแต่พูด ไม่ใช่คนที่ลงมือทำ เขาไปไม่ได้หรอก ทุกอย่างมันไม่สอดคล้องกัน เพราะฉะนั้นเป็นหน้าที่ของตำรวจที่ต้องสอบปากคำหลายๆ ครั้ง ดังนั้น ก่อนที่จะสรุปว่านายอะเด็มใช่หรือไม่ใช่ชายเสื้อเหลืองต้องผ่านกระบวนการขั้นตอนเหล่านี้มาก่อน ดังนั้น ตนจึงไม่สามารถพูดยืนยันได้จนกว่าพนักงานสอบสวนจะให้เอกสารเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งถือเป็นภาระอันหนักหน่วงของตำรวจ แต่ตนมั่นใจว่าที่สุดแล้วตำรวจไทยเก่งที่สุดในโลก
     เมื่อถามว่า พยานหลักฐานอะไรที่ทำให้ นายอะเด็มยอมรับว่าเป็นชายเสื้อเหลือง พล.ต.อ.สมยศกล่าวว่า เป็นรายงานทางวาจาว่าชุดสืบสวนพบหลักฐานอีกหลายๆ หลักฐาน ซึ่งมีความเชื่อมโยงและสามารถหักล้างคำให้การของนายอะเด็ม หรือเป็นพยานหลักฐานที่สามารถจะยันให้ต้องจำนนต่อหลักฐาน แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยหลักฐานที่ว่าเหล่านั้นได้ จนกว่าจะสามารถสรุปชัดเจนแน่นอนแล้ว เพราะผู้ต้องสงสัยไม่ธรรมดา ไม่ใช่ว่าสอบถามหรือสอบปากคำแล้วจะพูดออกมาเลย ถ้าถามผิดพวกเขาหัวเราะเยาะในใจเลยว่าเราผิด เราไม่มีข้อมูล เพราะฉะนั้นเจ้าหน้าที่ต้องมีพยานหลักฐานชัดเจนก่อนยิงคำถาม ที่ทำให้เขาอึ้งและไม่สามารถปฏิเสธได้ นั่นคือแนวทางการทำงาน จึงต้องใช้เวลา ต้องให้เวลาเจ้าหน้าที่

ยกตำรวจไทยเก่งสุดในโลก
     เมื่อถามว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่มีพยานหลักฐานที่เป็นหัวใจที่สามารถระบุว่านายอะเด็มคือชายเสื้อเหลืองใช่หรือไม่ พล.ต.อ.สมยศกล่าวว่า ตนเชื่ออย่างนั้น จึงกล้าพูดว่าตำรวจไทยเก่งที่สุดในโลก แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ ในส่วนจะออกข้อหาเพิ่มเติมหรือไม่นั้น ขอให้ใจเย็นๆ รอพยานหลักฐานก่อน แต่ที่บอกว่าเก่งเนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่มีเครื่องมือทันสมัยเหมือนอารยะประเทศ แต่เราก็ทำได้ ทำได้ดีด้วย จึงขอชื่นชมชุดทำคดี
      ต่อข้อถามว่า การสอบปากคำนายอะเด็มแต่ละครั้ง พนักงานสอบสวนบันทึกเทปหรือภาพไว้หรือไม่ พล.ต.อ.สมยศกล่าวว่า ไม่สามารถตอบได้เนื่องจากยังไม่เห็น ไม่ได้ฟัง หากพูดไปแล้วผิดจะเสียหาย เนื่องจากตนเป็นผบ.ตร. ขอให้ทุกคนใจเย็นๆ ขอเวลาเจ้าหน้าที่ทำงาน อย่างไรก็ตาม ที่มีกระแสข่าวว่ามีภาพจากกล้องวงจรปิดจับภาพชายเสื้อเหลืองเข้าไปเปลี่ยนชุดนั้น ยังไม่ทราบว่าที่เป็นข่าวว่ามีหลักฐานนั้นเป็นจริงหรือไม่ ขอให้เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน
      เมื่อถามว่า จากการตรวจดีเอ็นเอของนายยูซุฟู มีไรลี หนึ่งในผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้ และนายอะเด็มที่ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าไม่ตรงกับดีเอ็นเอบนสายสะพายเป้ที่พบในที่เกิดเหตุ และบนธนบัตรใบละ 20 บาทที่คนร้ายใช้จ่ายค่าโดยสารรถจักรยานยนต์รับจ้างนั้น จะขัดกับคำให้การของผู้ต้องหาหรือไม่ พล.ต.อ. สมยศกล่าวว่า หากจะสรุปอะไรลงไปไม่สามารถใช้พยานหลักฐานอย่างหนึ่งอย่างใดได้ แม้แต่คำให้การของผู้ต้องหา ผู้ต้องสงสัย หรือพยานก็ยังไม่สามารถสรุป ทุกอย่างอาจฟังไว้ได้ สุดท้ายแล้วต้องเอาพยานหลักฐานต่างๆ มาประกอบกัน
       ผบ.ตร.กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ตราบใดที่นายอะเด็มยังอยู่ในความควบคุมของทหาร การสอบปากคำใดๆ ต้องอยู่ในการดูแลและสายตาของทหาร จะต้องมีทหารรับรู้ รับเห็น รับฟังการสอบปากคำของพนักงานสอบสวน ทั้งนี้ จนถึงตอนนี้คิดว่าการทำงานของเจ้าหน้าที่มาถูกทางแล้ว เห็นได้จากการจับกุมผู้ต้องสงสัยหลายราย จนกระทั่งสามารถออกหมายจับผู้ต้องสงสัยอีกนับสิบ ถือว่ามาถูกทางแล้ว เพียงแต่เราคาดหวังว่าจะสามารถจับได้ทั้งขบวนการหรือไม่ เพราะต้องการจับทุกคน ไม่ใช่แค่เสื้อเหลืองคนเดียว ใครที่เกี่ยวข้องต้องถูกดำเนินคดี

จะตอบเมื่อพยานหลักฐานชัดเจน
     "ถือเป็นเรื่องดีของประเทศไทยที่สามารถจับคนเหล่านี้ได้ทันเวลา เพราะจากหลักฐานที่ปรากฏทำให้เชื่อได้ว่าไม่เช่นนั้นเราจะโดนอีกหลายจุด เนื่องจากพบการเตรียมอุปกรณ์ และสารเคมีต่างๆ เพื่อก่อเป็นระเบิดอีกกว่า 10 ลูก หากทั้ง 10 ลูกถูกไปวางในจุดต่างๆ คงสร้างความเสียหายมหาศาลแก่ประเทศไทย ซึ่งอาจเป็นเพราะประเทศมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์พระสยามเทวาธิราช ทำให้ประเทศไทยรอดพ้นจากความหายนะมาได้" ผบ.ตร.กล่าว
       ผู้สื่อข่าวถามว่านายอะเด็มให้การถึงนาย ยูซุฟูหรือไม่ พล.ต.อ.สมยศกล่าวว่า ไม่ทราบ ผู้ก่อเหตุกลุ่มนี้ถือว่าเก่ง เวลาให้การจะตัดตอนแค่ตัวเรื่องของตัวเอง ไม่พูดถึงคนอื่น จะอ้างว่าไม่รู้จัก ถือเป็นเทคนิค แต่หากเราสามารถหาพยานหลักฐานมาระบุได้ว่าไม่รู้จักได้อย่างไร เมื่อรูปถ่ายปรากฏว่ายืนคุยกัน หลักฐานลักษณะนี้ทำให้ผู้ต้องหาไปไม่เป็น ตนเชื่อว่าตำรวจมีพยานหลักฐานชัดเจนและมีข้อมูลชัดเจน ในการสอบปากคำแต่ละครั้ง อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างขึ้นกับพยานหลักฐาน ทั้งนี้ ยังไม่รับรายงานว่ามีพยานเพิ่มเติมหรือไม่
      ผบ.ตร.กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ ยอมรับว่ากระแสข่าวออกไปในหลายทิศทาง และเปลี่ยนไปมา แต่ต้องยอมรับว่าธุรกิจสื่อมีจำนวนมาก ดังนั้น จึงมีการแกะข้อมูล หรือนำเสนอข้อมูลด้วยความเร็วจนเกินไป จะเห็นจากหลายๆ ครั้งที่สื่อพยายามให้ตอบคำถามแต่ตนไม่ตอบ เนื่องจากเล็งเห็นว่าความเร็วจะทำให้ผิดพลาด อย่างไรก็ตาม ตนยังไม่ได้บอกว่านายอะเด็มรับสารภาพว่าเป็นชายเสื้อเหลืองหรือไม่ และไม่ยืนยันว่านายอะเด็มเป็นชายเสื้อเหลืองหรือไม่ ซึ่งในข่าวต่างๆ ที่ออกมาเป็นความสามารถของสื่อแต่ละคนที่จะไปล้วง ลึก แกะ กันเอาเอง แต่ตนในฐานะผบ.ตร.ไม่สามารถทำหรือพูดในลักษณะเช่นนั้นได้ จะพูดได้ต่อเมื่อชัดเจนแล้ว เนื่องจากหากพูดไปแล้วเสื่อมเสียต่อองค์การ ต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็ไม่ดี แต่ถ้าสื่อสามารถหาข่าวเชิงลึกได้ก็นำมาบอกตน ต้องขอบคุณมาก เพราะบางครั้งตนก็ได้ข้อมูลต่างๆ จากสื่อ

บช.น.รุดสอบอะเด็มในคุกทหาร
       ขณะที่พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผบ.ตร.และโฆษกตร. เปิดเผยว่า ยังไม่ทราบประเด็นที่ว่านายอะเด็มรับว่าเป็นชายเสื้อเหลืองมือระเบิด ทางบช.น.ได้ส่งชุดสืบสวนสอบสวนไปยังมทบ.11 แล้ว เพื่อขยายผลประเด็นนี้ ในรายละเอียดต้องให้พนักงานสอบสวนรับผิดชอบ ทั้งนี้การสอบปากคำจะบันทึกคำให้การของผู้ต้องหาไว้ตลอดอยู่แล้ว กรณีที่เป็นข่าวออกมาต้องสอบสวนพยานหรือหลักฐานอื่นๆ เพิ่มเติมกว่านี้ เพื่อหาหลักฐาน และอาจนำกล้องวงจรปิดที่เจ้าหน้าที่เก็บไว้มาย้อนดูอีกครั้ง เพื่อดูลักษณะของเสื้อผ้าของผู้ต้องหาที่อาจพบในภาพกล้องวงจรปิด ส่วนนายอะเด็มจำนนด้วยหลักฐานใดนั้น เป็นเรื่องในรายละเอียดต้องขอตรวจสอบอีกครั้ง ต้องดูว่าจำนนด้วยหลักฐานหรือไม่ รับสารภาพหรือไม่ ยังไม่ทราบ ส่วนจะเป็นเพราะหลักฐานที่เจ้าหน้าที่มีทำให้รับสารภาพหรือไม่นั้น หากรับสารภาพจริงต้องดูว่าที่รับสารภาพเป็นเพราะหลักฐานหรือคำให้การของบุคคลอื่น รายละเอียดยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ขอให้ได้รับการยืนยันชัดเจนก่อน
       พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้การให้การของนายอะเด็มมีแนวโน้มดีขึ้น แต่ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ อย่างไรก็ตามคำรับสารภาพของนายอะเด็มยังไม่ชัดเจน จะรับจริงหรือไม่ยังไม่รู้ ต้องขอให้ได้ยินจากปากหรือเห็นหลักฐานก่อนว่านายอะเด็มรับสารภาพกับใคร เพราะได้ยินจากสื่อมวลชนทั้งสิ้น ส่วนการให้การสอดคล้องกับหลักฐานมีอยู่ใช่หรือไม่นั้น ตนว่าไม่ใช่ว่าการให้การสอดคล้องกับหลักฐานที่มีอยู่แต่จะเป็นหลักฐานไปยืนยันคำให้การมากกว่า ส่วนเรื่องกล้องวงจรปิดในสวนลุมพินีที่บอกว่าพบนาย อะเด็มยืนถือถุงพลาสติกสีขาวอยู่นั้น ยังไม่ทราบต้องดูรายละเอียดก่อน อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ผลการตรวจดีเอ็นเอบอกว่าไม่ตรงกับชายเสื้อเหลืองนั้น ไม่ตรงคือคนร้ายเข้ามาในห้องพักที่พูลอนันต์อพาร์ตเมนต์ แต่ไม่ได้ทิ้งรอยนิ้วมือไว้ ไม่ได้ไม่ตรงแล้วคนร้ายไม่ได้เข้ามาไม่ใช่ เพราะตอนนี้เรายังไม่มีวิธีการยืนยันตัวคนร้ายได้ แต่ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนและไม่สามารถยืนยันอะไรได้ ส่วนข่าวว่ามีการพาตัวนายอะเด็มไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพนั้น เป็นไปไม่ได้ เพราะต้องปิดถนน ส่วนการประสานงานกับมาเลเซียจะมีอีกในเร็วๆ นี้ ที่ทางการมาเลเซียจับผู้ต้องสงสัยได้ 8 คนนั้น เป็นการจับขบวนการค้ามนุษย์ ซึ่งต้องตรวจสอบว่ามีการนำพาผู้ต้องหาที่ทางการไทยต้องการตัวหลบหนีไปหรือไม่
      "ยังไม่สามารถยืนยันอะไรได้เลย ไม่ทราบว่าสื่อมวลชนนำข่าวดังกล่าวมาจากที่ไหน เพราะหากซูมถุงพลาสติกสีขาวเจอเสื้อสีเหลืองจริงคงจะเจอตั้งนานแล้ว ส่วนที่เจ้าหน้าที่ยังไม่ออกมายืนยันว่านายอะเด็มเป็นชายเสื้อเหลืองเพราะมีหลักฐานไม่ครบแต่มีหลักฐานบางส่วนใช่หรือไม่นั้น เพราะว่าหากให้ข้อมูลเร็วเกินไปจะทำให้การทำงานของเจ้าหน้าที่ลำบาก เพราะฉะนั้นต้องรอให้การสืบสวนสอบสวนมีความรัดกุม หากใช่ก็คือใช่ หากไม่ใช่ให้ข้อมูลไปก็จะทำให้เกิดความเสียหายได้ แต่ทั้งนี้มีแน้วโน้มที่ดี ส่วนหากนายอะเด็มปลอมตัวจะคล้ายภาพสเกตช์หรือไม่นั้น ก็มีส่วนคล้ายกัน แต่พูดยากเพราะผู้ต้องหาทุกคนที่มีภาพสเกตช์ออกมาก็คล้ายกันทุกคน" พล.ต.ท.ประวุฒิ ระบุ

คำสารภาพไม่มีผลเมื่อขึ้นศาล
      ส่วนพล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผบช.น. กล่าวว่า ขณะนี้จัดชุดสืบสวนเข้าไปสอบสวนนายอะเด็มที่มทบ.11 แล้ว เนื่องจากกองทัพเพิ่งมีคำสั่งให้เข้าไปทำบันทึกเดี๋ยวนี้นี่เอง ส่วนที่นายอะเด็ม หรือบิลา มูฮัมหมัด หรือบิลาเติร์ก ให้การว่าคือชายเสื้อเหลืองที่ก่อเหตุวางระเบิดนั้น ก็ยังไม่ทราบ เพราะว่ายังไม่ได้เข้าไปสอบสวน และไม่เคยเข้าไปพูดคุยกับนายบิลา มูฮัมหมัด ที่ผ่านมาเป็นฝ่ายทางกองทัพดำเนินการ
      พล.ต.ท.ศรีวราห์ กล่าวต่อว่า นายบิลา มูฮัมหมัด เคยให้ปากคำพนักงานสอบสวนครั้งหนึ่ง ตอนที่ทหารส่งตัวมาให้สอบสวน การเข้าไปพบผู้ต้องหาครั้งล่าสุดนี้จะเป็นการให้ชุดสืบสวนเข้าไปสืบสวน ซึ่งยังไม่ใช่ขั้นตอนของพนักงานสอบสวน พนักงานสอบสวนสอบปากคำนายบิลา มูฮัมหมัด ครั้งแรกนั้น มีความชัดเจนเรื่องของวัตถุที่ใช้ทำระเบิดยอมรับว่าเป็นเจ้าของวัตถุระเบิด
      ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้มีพยานหลักฐานยืนยันได้หรือไม่ว่านายบิลา มูฮัมหมัด คือ ชายเสื้อเหลืองมือวางระเบิด พล.ต.ท.ศรีวราห์กล่าวว่า ต้องดูก่อนเพราะความผิดมีโทษจำคุกเกิน 5 ปี ต้องมีพยานมานำสืบจนสิ้นสงสัยจึงจะลงโทษได้ ผู้ต้องหารับสารภาพให้ตายว่าทำเอง แต่ถ้าหลักฐานอื่นไม่มีมันก็ใช้ไม่ได้ แม้ว่ายอมรับว่าเป็นชายเสื้อเหลือง ตำรวจก็ยังไม่เชื่อจนกว่าจะมีพยานหลักฐานชัดเจน
      ผบช.น. กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบว่า นายบิลา มูฮัมหมัด รับสารภาพว่า เป็นชายเสื้อเหลืองจริงหรือไม่ ต้องให้ชุดสืบสวนเข้าไปคุยและซักถามก่อน
     เมื่อถามว่า ถ้านายบิลา มูฮัมหมัด ปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการก่อเหตุวางระเบิดที่ศาลพระพรหม ชุดสืบสวนจะมีพยานหลักฐานเอาผิดได้หรือไม่ พล.ต.ท.ศรีวราห์ตอบว่า คำรับสารภาพของเขามันแทบไม่มีผลต่อทางศาล การรับสารภาพหรือปฏิเสธต้องขึ้นอยู่กับหลักฐาน แม้ว่าปฏิเสธถ้าหลักฐานมันใช่ก็คือใช่ ขณะนี้สำนวนคืบหน้าไป 90% แล้ว พนักงานสอบสวนต้องทำให้ละเอียดรอบคอบ ส่วนที่ขาดก็จะออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มเติมอีก ซึ่งเกี่ยวข้องเป็นผู้ร่วมขบวนการ ส่วนพยานที่สอบปากคำไปแล้วถ้าพาดพิงหรือสอบปากคำยังไม่สมบูรณ์ต้องเรียกมาสอบปากคำเพิ่มเติม
     รายงานข่าวเปิดเผยถึงประเด็นที่ชายเสื้อเหลืองคนร้ายมือวางระเบิดสวมปลอกแขนทั้งสองข้างนั้น ไม่ได้เป็นการปกปิดแผลเป็นแต่อย่างใด แต่เป็นการให้สัญลักษณ์กับผู้ร่วมขบวนการที่รอจุดชนวนระเบิดใกล้กับศาลท้าวมหาพรหม เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีประชาชนจำนวนมาก และอาจมีคนสวมเสื้อเหลืองหลายคน ส่วนขั้นตอนหลังจากทหารทำบันทึกปากคำนายอะเด็มแล้ว พนักงานสอบสวนจะเข้าไปสอบสวนใหม่อีกครั้งว่าให้การตรงกับทหารหรือไม่ หากตรงกันก็เป็นขั้นตอนที่พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม คือฆ่าคนตายโดยเจตนาและพยายามฆ่า ก่อนนำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพต่อไป

'บิ๊กป้อม'ต้องว่าตามหลักฐาน
       ด้านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม กล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการสอบสวนของพนักงานสอบสวน ยังไม่สามารถยืนยันข้อเท็จจริงจากคำพูดของบุคคลเพียงคนเดียวได้ เพราะใครก็สามารถรับสารภาพได้ ต้องมีพยานหลักฐานมาชี้แจงถึงที่มา สาเหตุการก่อเหตุ รวมถึงความเชื่อมโยงกับเครือข่าย เพื่อไม่ให้เกิดการไขว้เขว
     รองนายกฯและรมว.กลาโหม กล่าวอีกว่า ส่วนที่ตำรวจมาเลเซียแถลงว่าจับกุมผู้ต้องสงสัยอาจเกี่ยวข้องกับคดีระเบิดที่แยกราชประสงค์นั้น ไม่มีอะไรในการประสานงานเป็นพิเศษ เพราะยังไม่สามารถหาความเชื่อมโยงถึงสาเหตุการก่อเหตุ น่าจะเป็นเรื่องขบวนการค้ามนุษย์ หรือสาเหตุอื่นซึ่งยังสรุปไม่ได้ แต่ขณะนี้แนวทางการสืบสวนค่อนข้างชัดเจนแล้ว ทั้งนี้หากสอบสวนแล้วพบว่ามีทหารและตำรวจเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์จะดำเนินการเอาผิดทันที

ทนายไม่เชื่ออะเด็มรับเป็นมือบึ้ม
      วันเดียวกันนายชูชาติ กันภัย ทนายความของนายอะเด็มเปิดเผยว่า ยืนยันว่านายอะเด็มปฏิเสธมาโดยตลอดว่าไม่ใช่ชายเสื้อเหลืองที่ก่อเหตุระเบิด โดยส่วนตัวเชื่อว่าน่าจะเป็นเพียงกระแสข่าว เนื่องจากไม่เคยได้ยินทางการไทยแถลงข่าวว่านายอะเด็มเป็นผู้นำระเบิดไปวางในที่เกิดเหตุ อีกทั้งรูปร่างของคนร้ายกับนายอะเด็มก็มีลักษณะแตกต่างกัน คนร้ายมีรูปร่างสูง ไหล่กว้าง และตรง ส่วนนายอะเด็มรูปร่างเล็ก ไหล่ตกลู่ อีกทั้งไม่พบว่าแขนซ้ายของนายอะเด็มมีรอยแผลเป็นเหมือนชายเสื้อเหลือง จึงเป็นไปไม่ได้ว่าจะเป็นคนร้ายที่นำระเบิดไปวาง ล่าสุดเมื่อวานนี้ตนไปเยี่ยมที่เรือนจำชั่วคราว มทบ.11 แต่ไม่ได้พบเนื่องจากนายอะเด็มมีอาการป่วย แพทย์อยู่ระหว่างตรวจรักษาอาการไข้หวัดและความดันสูง ซึ่งวันจันทร์ที่ 28 ก.ย.นี้จะเดินทางไปเยี่ยมอีกครั้ง
      รายงานข่าวเปิดเผยว่า ชุดสืบสวนสอบ สวนคลี่คลายคดีระเบิดนำโดย พล.ต.ต. สมบัติ มิลินทจินดา ผบก.สส.บช.น., พ.ต.อ.สุรศักดิ์ ปรักกมะกุล รองผบก.น.3 เดินทางไปสอบปากคำนายอะเด็มที่เรือนจำมทบ.11 ตามคำสั่งผบช.น. หลังจากทหารประสานให้เข้าไปสอบปากคำกรณีรับสารภาพว่า เป็นชายเสื้อเหลือง มือวางระเบิด แต่ชุดสืบสวนยังไม่สามารถสอบปากคำได้ เนื่องจากนายอะเด็มมีโรคประจำตัวและเกิดอาการป่วยเป็นไข้หวัดและความดันสูง พักรักษาอยู่ที่สถานพยาบาลของทหาร ภายในมทบ.11

ชี้'อะเด็ม'อาจตัดตอนให้จบที่ตน
     รายงานข่าวเปิดเผยเพิ่มเติมว่า การที่จู่ๆ นาย อะเด็มรับว่าตัวเองเป็นชายเสื้อเหลือง มือวางระเบิดนั้น ทางฝ่ายตำรวจตั้งข้อสงสัยว่าอาจเป็นการต้องการตัดตอนให้จบที่ตัวนายอะเด็ม ไม่ต้องการให้ขยายผลไปยังพรรคพวกที่ร่วมขบวนการคนอื่นๆ ที่อยู่ระหว่างหลบหนี เนื่องจากตั้งแต่วันที่นายอะเด็มถูกจับกุมเป็นแรกเมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่อพาร์ตเมนต์ย่านหนองจอก นายอะเด็มไม่เคยให้การลักษณะนี้ อีกทั้งผลการตรวจดีเอ็นเอนายอะเด็มตั้งแต่ถูกจับตัวใหม่ๆ พบว่าไม่ตรงกับดีเอ็นเอชายเสื้อเหลืองคนร้ายที่เจ้าหน้าที่เก็บรวบรวมไว้ อาทิ ซากเป้สะพาย หรือแบงก์ที่ใช้จ่ายค่าโดยสารรถจักรยานยนต์รับจ้าง
     กระทั่งนายอะเด็มถูกย้ายจากเรือนจำ กรมราชทัณฑ์ ไปควบคุมในเรือนจำในมทบ.11 ไม่กี่วันก็เปิดปากยอมรับเป็นชายเสื้อเหลืองมือระเบิด อย่างไรก็ตามฝ่ายตำรวจต้องเข้าไปสอบปากคำนายอะเด็มให้แน่ชัด และหาพยานหลักฐานต่างๆ มาประกอบการพิจารณาว่านายอะเด็มคือชายเสื้อเหลืองมือบึ้มตามที่กล่าวอ้างหรือไม่ เพราะลำพังคำรับสารภาพของผู้ต้องหาไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นจริงตามนั้น ใครคือชายเสื้อเหลืองมือบึ้มต้องยืนยันด้วยพยานหลักฐานที่แน่ชัดแน่นหนา ในชั้นนี้จึงยังไม่สามารถสรุปได้ว่านายอะเด็มเป็นมือระเบิด

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!