หมวดหมู่: อาชญากรรม

1แขกขาว


ล่า'อ๊อดลี้ลับ' ถึงรพ.ที่เกิด หมายจับ แขกขาว โผล่ศาล 

    ตร.ล่า 'อ๊อดลี้ลับ' ถึงโรงพยาบาลที่เกิดโฆษกตร.เผยยังไม่ได้คุมตัว แต่ได้คุยกับแม่ของอ๊อดแล้ว ระบุไม่ได้เจอกันมานาน มั่น ใจยังหลบอยู่ในไทย ย้ำไม่ยืนยันอ๊อดโยงการเมือง เตรียมออกหมายจับเพิ่มอีก ชี้ 8 ผู้ต้องสงสัยที่มาเลย์จับกุมไม่โยงบึ้มกรุง รอประสานบัวแก้วตรวจสอบการเดินทาง ของอิซาน ด้าน'บิ๊กตู่' สั่งตร.เช็กผู้ต้องหาที่จับ ขณะที่ 'ประวิตร' สั่งเร่งล่าอ๊อด ออกหมายจับ'แขกขาว' โผล่เดินวนอยู่ในศาลทหาร ก่อนวันฝากขัง 'อะเด็ม-ยูซุฟู'ฐานเข้าไปในสำนักงานโดยไม่มีเหตุอันควร ตร.กำลังเร่งตามหาตัว-ไม่ชี้ชัดเข้าไปทำอะไร

วันที่ 03 ตุลาคม พ.ศ. 2558 ปีที่ 25 ฉบับที่ 9075 ข่าวสดรายวัน

หมายจับ- ภาพชายต้องสงสัยลักษณะคล้ายแขกขาว ที่สะพายเป้เดินเข้า ในศาลทหารเมื่อวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา ล่าสุดศาลอนุมัติหมายจับแล้ว ในข้อหาเข้าไป ในสำนักงานในความครอบครองของผู้อื่นโดยไม่มีเหตุอันสมควร

       จากเหตุระเบิดบริเวณแยกราชประสงค์เมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 20 ศพ และบาดเจ็บจำนวนมาก โดยนาย อะเด็ม คาราดัก รับเป็นชายเสื้อเหลืองวางระเบิด ส่วนนายมีไรลี ยูซุฟู รับเป็นคนกดระเบิด ก่อนตำรวจแถลงสรุปคดีระเบิดว่าเกี่ยวข้องกับประเด็นการเมืองที่ร่วมกับขบวนการขนชาวอุยกูร์ พร้อมเปิดชื่อนายอ๊อด พยุงวงศ์ หรือนายยงยุทธ พบแก้ว เป็นการ์ดคนเสื้อแดงและมีส่วนร่วมทำระเบิด ระบุเป็นคนลึกลับไม่มีเลขบัตรประชาชน แต่เคยถูกจับกุมมาแล้ว 9 ครั้ง ทั้งคดีดมกาว พกมีดและเสพยาบ้า โดยมีการตั้งฉายา ว่า ?อ๊อดลี้ลับ? หรือ ?อ๊อดลึกลับ? ต่อมาโฆษกตร.ออกระบุไม่ยืนยันว่านายอ๊อดเชื่อมโยง กลุ่มนปช.-การเมือง โดยมีลักษณะคล้ายนักเลงมากกว่า ตามที่เคยเสนอข่าวไปนั้น

ตร.เร่งเช็กเบาะแส'อ๊อดลี้ลับ'

      สำหรับ ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท. ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วย ผบ.ตร. รรท.ที่ปรึกษา (สบ10) กล่าวว่า ได้ตรวจสอบกับบช.น.แล้วพบว่ายังไม่ได้ควบคุมตัวนายอ๊อด แต่เจอมารดาของนายอ๊อดแล้ว ส่วนจะได้ข้อมูลอะไรนั้นกำลังตรวจสอบอยู่ โดยนายอ๊อดไม่ได้อาศัยอยู่กับมารดานานแล้ว นอกเหนือจากการตรวจสอบข้อมูลจากมารดานายอ๊อด ได้ตรวจสอบไปยังโรงพยาบาลที่ทำคลอดนายอ๊อดด้วย ขณะนี้กำลังรอผล ซึ่งจะได้ข้อมูลอะไรของนายอ๊อดที่เป็นประโยชน์หรือไม่ ตอนนี้ยังไม่ได้รับรายงาน โดยมีการแยกคณะทำงานออกเป็น 4 สาย เพื่อหาเบาะแส และได้ข้อมูลว่ามารดานายอ๊อดเป็นชาวอีสาน น่าจะเป็นชาวจ.อุบลราชธานี แต่ขณะนี้พักอยู่ในภาคกลาง

      ผู้สื่อข่าวถามว่าได้ตรวจสอบที่อื่นอีกหรือไม่ พล.ต.ท.ประวุฒิกล่าวว่า ได้ตรวจสอบในแหล่งที่มีคนให้ข้อมูล หรือฝ่ายสืบสวนได้ข้อมูลมาว่านายอ๊อดจะไปอยู่หรือไปคบหากับเพื่อนกลุ่มไหน มีการไปตรวจสอบตามกลุ่ม ส่วนเบาะแสสุดท้ายของนายอ๊อดพบอยู่ย่านมีนบุรีและหนองจอก โดยตอนนี้กำลังวิเคราะห์ประวัตินายอ๊อดว่ามีศักยภาพในคดีใหญ่หรือไม่ อย่างที่เคยบอกไปนายอ๊อดเป็นผู้ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือในการจัดหาอุปกรณ์ ส่วนลักษณะเป็นขบวนการหรือ นายอ๊อดจะเป็นขาใหญ่ในย่านมีนบุรีหนองจอก หรือไม่ ยังไม่ถึงขนาดนั้น โดยเชื่อว่านายอ๊อด ยังอยู่ในประเทศไทย แต่ยังไม่มั่นใจว่าอยู่ที่ไหน ทั้งนี้คาดจะมีการออกหมายจับเพิ่มเติม เพราะมีหลักฐานที่อาจได้เพิ่มมาและหากเข้าข่ายความผิดก็จะต้องขออนุมัติหมายจับ แต่ตอนนี้ยังไม่ยืนยันว่ามีหรือไม่

8 ผู้ต้องสงสัยที่มาเลย์ไม่โยงบึ้ม

      เมื่อถามถึงความคืบหน้าการติดตามตัว นายอาบูดูซาตาร์ อบูดูเราะห์มาน หรืออิซาน หนึ่งในผู้ต้องหาคดีระเบิด พล.ต.ท.ประวุฒิกล่าวว่า พนักงานสืบสวนคงต้องทำหนังสือผ่านไปกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อให้ยืนยันการเดินทาง โดยกำลังตรวจสอบว่าได้ประสานไปหรือยัง เพื่อยืนยันว่ามีการเดินทางเข้าประเทศหรือไม่ ซึ่งต้องผ่านกระทรวงการต่างประเทศคาดว่าจะได้ความคืบหน้าเร็วๆ นี้ ส่วนผู้ต้องสงสัยทั้ง 8 คนที่ประเทศมาเลเซียควบคุมตัวไว้ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่มีการตามผลแล้วและสรุปว่าไม่เกี่ยวข้อง น่าจะไม่เกี่ยวข้องทั้ง 8 คน สำหรับกระแสข่าวที่ว่า 2 ใน 8 คนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดนั้น ยังไม่สามารถยืนยันได้ อาจเพียงแค่รู้เห็นในการเดินทางของกลุ่มคนผิดกฎหมายระหว่างประเทศไทยหรือประเทศมาเลเซีย แต่ยังไม่มีความเกี่ยวข้องโดยตรง 

       พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวว่า ไทยกับมาเลเซียยังประสานและแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน หากมีความคืบหน้าก็คงแจ้งมายังไทยแน่นอน และมั่นใจว่ารัฐบาลมาเลเซียจะให้ข้อมูลที่เป็นความจริง เพราะทำงานร่วมกันมายาวนาน อีกทั้งมีความเป็นไปได้ที่ผู้กระทำความผิดยังหลบหนีอยู่ในมาเลเซีย ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังตามต่อ ส่วนผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับก็ไม่สามารถยืนยันได้ว่ายังหลบอยู่ในไทย แต่มีข้อมูลยืนยันว่าผู้ต้องหาได้หลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว 2-3 คน 

ย้ำ'อ๊อด'ไม่โยงการเมือง

     เมื่อถามว่ากรณีนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะนำรางวัลนำจับ 7 ล้านบาทมามอบให้ตร. พล.ต.ท.ประวุฒิกล่าวว่า ได้ข่าวมาว่ามี ตนกำลังตรวจสอบดูว่ามีการนัดหมายกันเมื่อไหร่ แต่ตอนนี้ยกเลิกไปก่อน ส่วนก่อนหน้านี้ได้ประสานมาจริง แต่ตำรวจไม่ว่างและกำลังตรวจสอบอยู่ว่านัดผ่านใคร ทั้งนี้หากนำเงินมามอบให้จริงจะยินดีรับหรือไม่นั้น ต้องดูวิธีการก่อนว่าจะนำไปใช้หรือนำไปเข้าอะไร คงต้องดูรายละเอียดส่วนนั้นด้วย 

       เมื่อถามความชัดเจนในเรื่องการโยงการ เมืองชัดเจนหรือไม่ พล.ต.ท.ประวุฒิกล่าวว่า ยังไม่ได้โยงกับการเมือง แต่ยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้งเท่านั้นเอง เป็นประเด็นทั้งหมดที่ตั้งไว้อยู่แล้ว ส่วนจะมีใครเข้ามาเกี่ยวข้องในลักษณะร่วมกระทำผิดและเป็นใคร ซึ่งอาจจะไปโยง ต้องค่อยมาดูว่าจะมีความชัดเจนอย่างไร ทั้งนี้ความผิดอาจจะทำส่วนตัว ทำเป็นกลุ่มหรือต้องการผลประโยชน์ส่วนตัวก็ได้ ต้องได้ตัวผู้ต้องหามา หรือได้ตัวพยานสำคัญมายืนยัน เราไม่ได้สรุปว่าเกี่ยวข้องกับการเมือง แต่เป็นแค่ภูมิหลังของผู้ต้องหาว่าเคยทำผิดอะไรมาบ้าง

สั่งจับแขกขาวโผล่ศาลทหาร

      เมื่อถามว่า ชายลักษณะเหมือนชาวแขกขาวต้องสงสัยสะพายเป้เดินเข้าไปที่ศาลทหารเมื่อวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมามีการวิเคราะห์หรือไม่ว่าเข้ามาด้วยเหตุผลใด พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวว่า กำลังดูข้อมูลและกำลังหาตัวอยู่ ยังไม่ชัดเจนว่าเข้ามาทำอะไร ยังไม่พบพฤติกรรม หรือการกระทำผิดใดๆ ส่วนช่วงเวลาที่เกิดเหตุดูเหมือนจะสอดคล้องกับเหตุระเบิดในประเทศไทยนั้น อย่าเพิ่งไปโยงถึงขนาดนั้น เดี๋ยวจะเป็นการตีตนไปก่อนไข้ ขอดูว่าเขาไปทำอะไรและเป็นใครก่อน ขณะนี้กำลังตรวจสอบอยู่ ยังไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งไม่ได้เป็น การล้วงคองูเห่า เพราะไม่ได้เป็นคนร้าย ขอตรวจสอบก่อนว่าคืออะไร

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีมีชายต้องสงสัยคล้ายแขกขาวเข้าไปเดินภายในศาลทหาร กรุงเทพฯ อย่างมีพิรุธ เมื่อวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา ก่อนหน้าเพียง 1 วันที่มีการฝากขังนายอะเด็ม และนายยูซุฟู ผู้ต้องหาคดีระเบิดแยกราชประสงค์ ซึ่งกล้องวงจรปิดในศาลทหารสามารถบันทึกภาพไว้ได้ ล่าสุดศาลแขวงดุสิตอนุมัติหมายจับชายไม่ทราบชื่อ ปรากฏตามภาพจากกล้องวงจรปิด ไม่ทราบสัญชาติและที่อยู่ ตามที่ ร.ต.ท.อภิชิต ภัณฑะประทีป พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ได้ยื่นคำร้องขอหมายจับ ในข้อหาเข้าไปในสำนักงานในความครอบครองของผู้อื่นโดยไม่มีเหตุอันสมควร เลขที่หมายจับ จ.322/2558 ลงวันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา มีอายุความ 5 ปี

สอบตม.ไม่พบความผิด

      ด้านพล.ต.ท.นเรศ นันทโชติ รรท.รองจเรตำรวจแห่งชาติ (รองจตช.) ในฐานะหัวหน้าชุดสอบสวนตำรวจตรวจคนเข้าเมืองที่ละเลยปล่อยให้ผู้ต้องหาคดีระเบิดเข้าออกประเทศ กล่าวถึงผลการสอบสวนว่า คณะกรรมการได้สรุปผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว แต่เนื่องจากเป็นช่วงรอยต่อเปลี่ยนผบ.ตร. จึง เสนอตร.ผ่านสำนักเลขานุการตร.ไปตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา เพื่อส่งเรื่องนี้ให้พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. โดยผลการตรวจสอบของคณะกรรมการไม่พบพฤติกรรมตามที่ตั้งประเด็นไว้ ทั้งนี้ด้วยเวลาการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่จำกัด แต่มีบางประเด็นที่คณะกรรมการเห็นควรให้สืบสวนสอบสวนในเชิงลึก เช่น การตรวจสอบการบริการตรวจคนเข้า-ออกประเทศ การพิจารณาเรื่องการขออยู่ต่อในราชอาณาจักร อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการของจเรตำรวจได้เสนอแนะต่อตร.ให้พิจารณาปรับระบบงานตรวจคนเข้าเมืองให้เหมาะสม สอดคล้องกับสถานการณ์ ขณะเดียวกันเรื่องนี้ควรให้ ระดับตร.เป็นผู้ดำเนินการต่อ

บิ๊กตู่สั่งตร.เช็กผู้ต้องหาที่จับ

       ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. กล่าวว่า ตอนนี้ได้ให้ตำรวจติดตามดูว่าคนร้ายที่จับกุมได้นั้นใช่ตัวจริงหรือไม่ หากใช่ก็ใช่ ไม่ใช่ก็ไม่ใช่ ไม่เห็นต้องเดือดร้อนเลย ทำไมต้องเดือดร้อนกันหนักหนา ถ้าใช่เขาก็จะหาหลักฐาน ถ้าพบว่ามีหลักฐานก็แสดงว่าทำถูกตัว

       เมื่อถามว่าจากการแถลงข่าวพบมีชื่อของนายอ๊อด ซึ่งเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความรุนแรงในปี 2553 พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ?แล้วจะมาปฏิเสธว่าเป็นพวกนี้ ไม่ใช่พวกนี้ ก็เห็นๆ อยู่ ต้องเอาหลักฐานมา ส่วนจะเกี่ยวข้องหรือเปล่าไม่รู้ต้องให้เขาสอบสวน แล้วทำไมต้องออกมาปฏิเสธ หรือเป็นคนดีตลอดมา แล้วไอ้คนที่ติดคุกตลอดชีวิตอยู่หนึ่งกลุ่ม อีกกลุ่มหนึ่งติดคุก 15 ปี ถามว่าคือพวกไหนที่เขาจะมาติดกันแบบนี้บ้าง แล้วต้องมาปรองดองกันอีกไหม ติดคุกไปแล้วน่าสงสารไหมเล่า ใครไปดูแลพวกเขา เวลาไปเอาเขามาเผาศาลากลางจนติดคุก ใครไปดูแลคนพวกนี้ ไอ้พวกที่ปลุกระดม ไม่เห็นติดคุกสักคน อย่ามาพูดส่งเดช?

ประวิตรสั่งเร่งล่า'อ๊อด'

       ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมศูนย์การแก้ไขปัญหาความมั่นคงแบบบูรณาการ โดยมีผบ.สส. ผบ.เหล่าทัพ ผู้แทนจากกระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน กระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) สำนักข่าวกรองแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ และกองอำนวยรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เข้าร่วมประชุม

       พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า จะหารือว่าเรื่องใดที่ยังมีช่องโหว่ เช่น เหตุระเบิดที่ไม่อยากให้เกิดขึ้นแล้วมาตามจับคนร้ายภายหลัง แต่เมื่อมีคนจ้องจะทำก็ต้องป้องกันให้ได้ ทั้งนี้การดูแลสถานการณ์และการป้องกันเหตุการณ์ต่างๆ เราดำเนินการมาตลอด แต่ยังมีช่องว่าง คิดว่าที่ผ่านมาได้สั่งให้หน่วยความมั่นคงมาร่วมดูแลความปลอดภัยทั้งหมดอยู่แล้ว เพื่อบูรณาการดำเนินการทุกอย่างให้ประเทศชาติเกิดความสงบและมีความมั่นคงทุกเรื่อง 

      เมื่อถามถึงความคืบหน้าการติดตามเครือข่าย ระเบิดราชประสงค์และท่าเรือสาทร โดยเฉพาะ นายอ๊อด พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ตำรวจกำลังดำเนินการ เรื่องของนายอ๊อดก็เป็นเรื่องของนายอ๊อดที่มีความเชื่อมโยงกับคนไทย ส่วนเรื่องนายอิซาน ผู้ต้องสงสัยรายสำคัญในเหตุระเบิด ก็เป็นเรื่องของนายอิซานว่าจะเชื่อมโยงใครบ้าง โดยทั้ง 2 คนเป็นคนละเรื่องกัน แต่ต้องจับตัวทั้ง 2 คนให้ได้ ถ้าจับได้เราก็จะรู้ว่าเชื่อมต่อกันอย่างไร

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!