หมวดหมู่: อบจ.

1บญเลศ บรณปกรณ


บุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกอบจ.แห่งประเทศไทย

มติชนออนไลน์ : วันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2558 คอลัมนื คนตามข่าว

นายกสมาคม อบจ.แห่งประเทศไทยคนใหม่

ที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2558 สมาคม อบจ. เมื่อ 8 ตุลาคม ที่ จ.เชียงใหม่ มีมติเอกฉันท์เลือกดำรงตำแหน่งสืบแทนชัยมงคล ไชยรบ ที่สิ้นสุดวาระเมื่อ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา

เกิด 15 ตุลาคม 2499

พี่ชาย ปกรณ์ บูรณุปกรณ์ อดีต ส.ส.เชียงใหม่ กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ผู้ล่วงลับ

จบประถมและมัธยมศึกษา ร.ร.มงฟอร์ตวิทยาลัย ปริญญาตรี บริหารธุรกิจบัณฑิต ปริญญาโท รัฐศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ทายาทตระกูลธุรกิจเก่าแก่เชียงใหม่ ประกอบกิจการโรงแรม อสังหาริมทรัพย์ เฟอร์นิเจอร์ ฯลฯ เติบโตในเส้นทางการเมืองท้องถิ่น เริ่มจากสมาชิกสภาเทศบาลนครเชียงใหม่ปี 2542 เป็นนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่สามสมัย สมัยแรกปี 2543 สมัยสองปี 2547 อยู่ได้ไม่กี่เดือน มีปัญหาขัดแย้งภายใน ลาออกและได้รับเลือกเป็นนายกเทศมนตรีอีกครั้ง

ต่อมาลงสนามนายก อบจ. ได้รับเลือกครั้งแรก เมื่อ 11 พฤษภาคม 2551 แต่ กกต.มีมติให้ใบแดงหยุดปฏิบัติหน้าที่ร่วม 3 เดือน ต่อมาศาลอุทธรณ์ภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่ พิพากษายกคำร้อง อยู่ในตำแหน่งจนครบวาระ ในวันที่ 3 มิถุนายน 2555

ลงป้องกันแชมป์ในคราวเลือกตั้ง 23 มิถุนายน 2555 และสามารถรักษาเก้าอี้นายก อบจ.เชียงใหม่ไว้ได้ ด้วยคะแนนเสียง 428,898 แต้ม

รับไม้นั่งเก้าอี้นายกสมาคม อบจ.แห่งประเทศไทยคนใหม่ โดยมีภารกิจเร่งด่วน เฉพาะหน้า คือบทบาทการนำเคลื่อนไหวเรียกร้องคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ คงร่างเนื้อหาหมวดท้องถิ่นและการกระจายอำนาจฉบับบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เอาไว้ในร่างฉบับใหม่ เนื่องจากเห็นว่ามีความก้าวหน้าพอควร

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!