หมวดหมู่: 3 จ.ใต้

วันที่ 08 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8623 ข่าวสดรายวัน

บึ้มดับอีกศพ รปภ.ครูยะลา 
บิ๊กโด่งลุย 3 จว. ยันไม่ทิ้งเจรจา



พบปะ- พล.อ. อุดมเดช สีตบุตร รอง ผบ.ทบ. พล.ท.วลิต โรจนภักดี แม่ทัพภาคที่ 4 พบปะผู้นำศาสนาและประชาชนระหว่างตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานแก้ไขปัญหาไฟใต้ ที่มัสยิดกลาง จ.ยะลา เมื่อวันที่ 7 ก.ค.

       'บิ๊กโด่ง'พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร นำคณะลงตรวจพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ พบปะผู้นำศาสนาเน้นย้ำบูรณาการแก้ปัญหา ให้ปฏิบัติตาม คำสั่งและนโยบายหัวหน้า คสช. เตรียม สานต่อเจรจาพูดคุยสันติภาพ ให้เลขาฯสมช.เป็นหัวหน้าทีม มาเลย์เป็นผู้อำนวยความสะดวก คนร้ายดักบึ้มรปภ.ครูหลายพื้นที่ ทหารดับ 1 เจ็บ 3 'เคเอฟซี'ยันยังไม่ปิดสาขาภาคใต้ตอนนี้ บอกอยู่ระหว่างเตรียมข้อมูล รอแถลงสัปดาห์หน้า 
    เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 7 ก.ค. ที่ขส.ทบ. พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รองผบ.ทบ. และเลขาธิการคณะรักษาความแห่งชาติ หรือคสช. ในฐานะประธานคณะทำงานการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมคณะสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ร่วมเดินทางลงพื้นที่ จ.ยะลา และจ.ปัตตานี เพื่อติดตามผลการดำเนินงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
     พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า งานที่จะปฏิบัติในพื้นที่มอบให้พล.ท.วลิต โรจนภักดี แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะผอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง ทั้งศอ.บต. กระทรวง ทบวง กรม ต้องดำเนินการประสานร่วมกันทั้งหมด การแก้ไขปัญหาภาคใต้ไม่ใช่เรื่องความมั่นคงของทหารและตำรวจอย่างเดียว หน่วยงานอื่นต้องร่วมกันทำให้หมด จากสถิติพบว่าในช่วงเดียวกันกับปีที่แล้วเหตุรุนแรง ลดน้อยลง โดยเฉพาะช่วงเทศกาลถือศีลอด หรือรอมฎอน 
      พล.อ.อุดมเดช กล่าวอีกว่า เรื่องการพูดคุยให้เกิดสันติสุขยังต้องมีต่อไป โดยหัวหน้า คสช.กำหนดให้เลขาธิการสมช.เป็นผู้รับผิดชอบการพูดคุย และมาเลเซียจะเป็นผู้อำนวยความสะดวก ในลักษณะคล้ายของเดิม แต่ต้องรอบคอบมากขึ้น เข้าใจและไว้ใจกันทั้งระดับบนและระดับพื้นที่ ขั้นตอนต่อไปอาจกำหนดพื้นที่ ทดลองบางสิ่งบางอย่าง ว่าเรามีความไว้วางใจกันจริง เมื่อมีแนวทางก็ต้องนำไปสู่การพูดคุยกันอย่างชัดเจน ทำโรดแม็ปเพื่อให้เกิดการพูดคุยสันติสุข แก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน สิ่งใดที่ทำได้ก็จะเร่งแก้ไขอย่างรวดเร็วและรอบคอบ
      จากนั้นที่ศชต. จ.ยะลา พล.อ.อุดมเดช และพล.ท.วลิต โรจนภักดี แม่ทัพภาค 4 และคณะ เดินทางเข้าตรวจเยี่ยมและติดตามผลการปฏิบัติงาน ฟังการบรรยายสรุปความคืบหน้าการปฏิบัติหน้าที่ ก่อนจะเดินทางไปที่มัสยิดกลางประจำจังหวัดยะลา พบปะผู้นำศาสนาและประชาชนในพื้นที่ ก่อนมอบสิ่งของในโอกาสเดือนรอมฎอน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติศาสนกิจ 
      วันเดียวกัน ที่จ.ปัตตานี เมื่อเวลา 13.35 น. พ.ต.อ.ปัญญา คารวนัทน์ ผกก.สายบุรี จ.ปัตตานี รับแจ้งเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดหวังสังหารทหารชุดรปภ.ครู ภายในโรงเรียนบ้านกะลาพอ หมู่1 ต.เตราะบอล อ.สายบุรี จ.ปัตตานี จึงประสานหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด นำกำลังรุดไปที่เกิดเหตุ พบผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 รายคือ จ.ส.อ.อำนาจ ท้วมอำ ทหารชุดปฏิบัติการ ร้อย ทพ. 4411 ฉก.ทพ. 44 ถูกสะเก็ดระเบิดต้นขาและสะโพก และอส.ทพ.วิษณุกรณ์ วุฒิ ถูกสะเก็ดระเบิดขาหักทั้งสองข้าง ถูกนำส่งร.พ.สมเด็จพระยุพราชสายบุรี ไปก่อนแล้ว
      ตรวจสอบพบคนร้ายนำระเบิดชนิดแสวงเครื่องบรรจุในถังแก๊สปิคนิคน้ำหนัก 25 ก.ก. จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสารมาซุกซ่อนไว้ในฐานใต้โต๊ะม้านั่งหินอ่อน ประตูทางเข้าด้านในโรงเรียน โดยมีเศษชิ้นส่วนถังแก๊ส เศษวิทยุสื่อสาร เหล็กเส้นตัดทำสะเก็ดระเบิดกระจ่ายทั่วรัศมีแรงระเบิด 
      สอบสวนทราบว่าก่อนเกิดเหตุ ทหารชุดชป.ร้อย.ทพ. 4411 ฉก.ทพ. 44 จำนวน 4 นาย ปฏิบัติภารกิจรปภ.ครูโรงเรียนบ้านกะลาพอ จนเข้ามาถึงภายโรงเรียน จ.ส.อ.อำนาจและอส.ทพ.วิษณุกรณ์เดินไปนั่งที่โต๊ะม้าหิน จึงถูกคนร้ายที่แอบซุ่มอยู่จุดชนวนระเบิด หลังเกิดเหตุผอ.โรงเรียนสั่งหยุดการเรียนการทันที ประสานให้ผู้ปกครองมารับบุตรหลานกลับบ้าน ซึ่งก่อนหน้านี้ทหารชุดร้อย 4205 ฉก. ทพ. 42 เคยถูกคนร้ายลอบวางระเบิดจนเสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บ 3 นาย มาแล้วเมื่อวันที่ 27 พ.ค.2556
     จากนั้นเวลา 18.00 น. ร.ต.ท.พิภพ ขาวทอง พงส.สภ.เมืองปัตตานี จ.ปัตตานี รับแจ้งเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจตชด.ฉก. 4203 ฐานตชด. โรงฆ่าสัตว์ หมู่1 ต.ปะกาฮารัง อ.เมือง ใช้อาวุธปืนยิงตัวเองเสียชีวิตภายในฐาน จึงรุดไปตรวจสอบ พบศพส.ต.อ.ประยูร หงษา อายุ 36 ปีอยู่บ้านเลขที่ 40 ต.สะแกโพรง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ใช้อาวุธปืนประจำกายขนาด 9 ม.ม. ยิงตัวเองเสียชีวิต เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเกิดความเครียดจากการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งจะสอบ สวนหาสาเหตุต่อไป 
     ส่วนที่จ.ยะลา ศูนย์วิทยุสภ.ธารโต จ.ยะลา รับแจ้งเกิดเหตุระเบิดบนถนนในหมู่บ้านปูยุด หมู่1 ต.ธารโต อ.ธารโต ทำให้ทหารพรานเสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บสาหัส 1 นาย จึงรุดไปที่เกิดเหตุพร้อมชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ภ.จว.ยะลา พฐ.10 จ.ยะลา
     พบบริเวณโคนต้นไม้ริมถนนมีหลุมระเบิดและเศษชิ้นส่วนสะเก็ดระเบิด เศษถ่านไฟฉายขนาด 9 โวลต์ ขั้วแบตเตอรี่ เศษกล่องเหล็ก ตกกระจายอยู่บนพื้นถนน ห่างจุดระเบิด 20 เมตรพบศพอส.ทพ.ดอนชัย แดงอารี สังกัดชุดปฏิบัติการร้อย ทพ. 3314 ฉก.ทพ. 33 ส่วนอส.ทพ.จักรี คำมี ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย
      สอบสวนทราบว่า ทหารพรานชุดร้อย ทพ. 3314 ฉก.ทพ. 33 จำนวน 5 นาย ปฏิบัติ ภารกิจรปภ.ครู ชุดเดินเท้าลาดตระเวนเส้นทาง เมื่อเดินเท้ามาถึงจุดเกิดเหตุถูกคนร้ายจุดชนวนระเบิดแสวงเครื่องที่บรรจุในกล่องเหล็ก น้ำหนัก 5 ก.ก.ที่แอบฝังไว้โคนต้นไม้ริมถนน แล้วลากสายไฟเข้าไปในป่า ทำให้อส.ทพ.ดอนชัยถูกสะเก็ดระเบิดเสียชีวิตทันที เชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มคนร้าย
      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดข่าวลือไปทั่วพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่าร้านฟาสต์ฟู้ดดัง "เคเอฟซี" เตรียมปิดร้านสาขาทั้งหมด เนื่อง จากกังวลเรื่องความปลอดภัยของพนักงาน ในวันที่ 15 ก.ค.นี้ คือสาขาห้างบิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาห้างไดอาน่า อ.เมือง จ.ปัตตานี และสาขาห้างโคลีเซี่ยม จ.ยะลา
ล่าสุดบริษัท ยัม เรสเตอรองต์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย (จำกัด) ผู้บริหารร้านเคเอฟซี ประเทศไทย ออกมาเปิดเผยว่า ร้านเคเอฟซีที่เปิดให้บริการในพื้นที่ประมาณ 3-4 สาขานั้นยังเปิดให้บริการตามปกติ ส่วนข่าวที่ออกมาว่าบริษัทแม่ที่ต่างประเทศจะปิดสาขาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะห่วงเรื่องความปลอดภัยนั้น ยังไม่สามารถให้ข้อมูลได้ เนื่องจากอยู่ในช่วงเตรียมข้อมูล โดยจะชี้แจงแก่สื่อมวลชนในสัปดาห์หน้า

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!