หมวดหมู่: USA

FEDธนาคารกลางสหรฐ


โกลด์แมน แซคส์ อ่วม ถูกเฟดสั่งปรับ 36.3 ล้านดอลล์ ข้อหาใช้ข้อมูลความลับเรียกลูกค้า

     ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกคำสั่งให้โกลด์แมน แซคส์จ่ายเงิน 36.3 ล้านดอลลาร์เพื่อเป็นค่าปรับที่เกี่ยวข้องกับกรณีที่อดีตพนักงานรายหนึ่งได้ใช้ข้อมูลที่เป็นความลับเพื่อให้มีลูกค้ามากขึ้น

     เฟดระบุว่า นายโจเซฟ จิแอมปิเอโตร ซึ่งเป็นวาณิชธนากรของบริษัท ได้ติดต่อนายโรหิต บานซอล อดีตพนักงานเฟด ซึ่งต่อมาได้รับการว่าจ้างจากโกลด์แมน แซคส์เพื่อล้วงข้อมูลความลับด้านการจัดการความเสี่ยงในภาควิสาหกิจ (ERM) จากเฟด

     เฟดเปิดเผยว่า ความผิดดังกล่าวได้เกิดขึ้นระหว่างวันที่ 15 ก.พ.2012 และ 3 ต.ค.2014 และเกิดขึ้นขณะที่นายจิแอมปิเอโตรถูกโกลด์แมน แซคส์ตำหนิ และแจ้งให้ไปหาวิธีสร้างรายได้ให้บริษัทเพิ่มขึ้น ทำให้นายจิแอมปิเอโตรคิดแผนการซึ่งทำให้เขาสามารถได้รับข้อมูลความลับ และใช้ข้อมูลเหล่านี้ในการดึงดูดให้ลูกค้ามากขึ้นเข้ามาทำธุรกรรมกับบริษัท

     เฟดระบุว่า "ในเดือนส.ค.และก.ย. นายจิแอมปิเอโตรและนายบานซอลได้ใช้กรอบ ERM เพื่อให้มีลูกค้ามากขึ้น ซึ่งการใช้ข้อมูลดังกล่าว ทำให้นายจิแอมปิเอโตร และโกลด์แมน แซคส์มีความได้เปรียบในธุรกิจการให้คำปรึกษา และทำให้นายจิแอมปิเอโตรมีผลตอบแทนมากขึ้น"

     ต่อมา โกลด์แมน แซคส์ได้ปลดนายจิแอมปิเอโตร และนายบานซอลออกจากการเป็นพนักงานของบริษัท

     อย่างไรก็ดี เฟดระบุว่าโกลด์แมน แซคส์มีส่วนต้องรับผิดชอบในกรณีดังกล่าว และเฟดจะจับตาโกลด์แมน แซคส์เพื่อให้มั่นใจว่าทางบริษัทมีการดำเนินการตามกฎระเบียบอย่างถูกต้อง

                อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!