หมวดหมู่: สัมภาษณ์พิเศษ

อาทิตย์เอกเขนก: PACE สรพจน์ เตชะไกรศรี พัฒนาอสังหาฯ ตอบโจทย์ไฮเอนด์

   ไทยโพสต์ : 'อาทิตย์เอกเขนก'สัปดาห์นี้ มาพักผ่อนสมอง   สบายๆ ไปกับ ‘สรพจน์ เตชะไกรศรี’หรือ’คุณยิ่ง’ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น (PACE)

     คุณยิ่ง เป็นลูกชายคนกลางจากทั้งหมด 3 คน เติบโตที่เมืองไทย โดยเริ่มเรียนชั้นประถมที่โรงเรียนอัสสัมชัญ บางรัก จากนั้นไปเรียนต่อไฮสคูลที่แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา พร้อมกับพี่ชาย (คุณโชติพล เตชะไกรศรี) ซึ่งโตกว่าปีเดียว อยู่ได้ 3 ปีจนกระทั่งจบไฮสคูล

     และตอนนั้น คุณยิ่งบอกว่า รู้สึกว่าถ้าต้องเรียนปริญญาตรีอีก 4 ปี ปริญญาโทอีก 2 ปี รวมกับ 3 ปีที่อยู่ไฮสคูล หมายความว่าต้องอยู่อเมริกาถึง 10 ปี รู้สึกว่านาน เลยตัดสินใจกลับมาเรียนปริญญาตรีที่บัญชี ม.ธรรมศาสตร์ เอกการเงิน ภาคอินเตอร์ หรือบีบีเอ เพราะมีความตั้งใจตั้งแต่ต้นว่าต้องทำธุรกิจส่วนตัว เนื่องจากที่บ้านก็ทำ เลยเลือกเรียนไฟแนนซ์ ซึ่งมองว่าไม่ว่าจะทำธุรกิจอะไรก็ต้องมีพื้นฐานด้านการเงิน

     จากนั้นได้ไปสมัครงานเป็นพนักงานออฟฟิศในธุรกิจหลากหลายอยู่ประมาณ 2 ปี เข้าไปทำอุตสาหกรรมหลายประเภท ตั้งแต่เดินเรือ แบงก์ บริษัทการตลาด บริษัทที่ปรึกษา เพื่อให้ได้ประสบการณ์และได้มุมมองของการเป็นลูกน้องเขาที่ต่างออกไป ก็เป็นประสบการณ์ที่ดี แต่ไม่ได้เอาอะไรมาใช้เป็นพิเศษ เพียงแค่ช่วยให้เข้าใจมากขึ้น ว่าพนักงานคิดอะไร ต้องการอะไร ซึ่งก็ได้รู้ว่า นอกจากเงินเดือน พวกเขายังต้องการโอกาสในการทำงาน และโอกาสในการแสดงความคิดเห็นด้วย

    "บริษัทสุดท้ายในชีวิตการฝึกงาน คือ บริษัทของคุณลุง ซึ่งคุณพ่อมีหุ้นอยู่ เป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ โดยเข้าไปช่วยดูทุกเรื่อง ตั้งแต่การเงิน ออกแบบ ก่อสร้าง ดูแลต้นทุน ขออนุญาตก่อสร้าง การขาย การดีลกับลูกค้า แล้วก็ทำ market study ด้วย ทำได้ประมาณปีครึ่ง จนเริ่มเข้าใจว่าอะไรเป็นอะไร แล้วประกอบกับตอนนั้นเศรษฐกิจกำลังไปได้ดี มีคนเอาที่แปลงหนึ่งมาเสนอขาย ซึ่งน่าสนใจมาก อีกทั้งตอนนั้นอายุ 25 ปีแล้ว คิดอยากจะทำโครงการแรกเป็นของตัวเอง เลยออกจากบริษัทของคุณลุง แล้วซื้อที่ดินแปลงนี้ทำโครงการแรก"

      ใช้ชื่อโครงการ Ficus Lane เป็นคอนโดมิเนียม Low Rise มูลค่าประมาณ 910 ล้านบาท ในนามบริษัท Cinkara และก็ขายได้เกือบหมด ประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ ถือว่าผลตอบรับดีมาก เพราะเป็นโครงการแรกๆ ในตลาดที่เน้นดีไซน์

     จากนั้นโครงการที่ 2 ก็ออกสู่ท้องตลาดตามมา เป็นคอนโดมิเนียมไฮเอนด์ เน้นดีไซน์และคุณภาพระดับสากลเหมือนกัน ใช้ชื่อว่า'ศาลาแดง เรสซิเดนเซส'โดยโครงการนี้ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากกลุ่มลูกค้าเช่นเดียวกับโครงการแรก รวมถึงได้รับการกล่าวขานว่าเป็นโครงการ zero defects คือลูกค้าไม่ขอแก้ไขอะไรเลยตอนส่งมอบ ซึ่งเป็นอะไรที่ทำได้ยากมากสำหรับบริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งรู้สึกภูมิใจกับผลงานนี้มาก

     สำหรับ โครงการปัจจุบันที่กำลังพัฒนา ภายใต้ บมจ.เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น ก็คือ 'มหานคร' ซึ่งเป็นโครงการที่มีมูลค่าสูงถึง 21,000 ล้านบาท โดยทำเลที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ตั้งอยู่หน้ารถไฟฟ้าสถานีช่องนนทรี และรวบรวมเอาแบรนด์ระดับโลกของด้านต่างๆ มาไว้ที่นี่ ไม่ว่าจะเป็นเดอะ ริทซ์-คาร์ลตัน เรสซิเดนเซส บางกอก ซึ่งได้แบรนด์ริทซ์-คาร์ลตัน มาบริหารในส่วนที่พักอาศัย, โรงแรมบางกอก เอดิชั่น ที่เป็นบูติกโฮเต็ล บริหารงานโดยเอียน เชรเกอร์ และแมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล และมหานคร คิวบ์ ซึ่งมีแบรนด์ร้านอาหารระดับโลกมารวมอยู่ที่นี่ เช่น L'Atelier De Joel Robuchon, VOGUE lounge และดีนแอนด์ เดอลูก้า แฟลกชิพ อีกด้วย

    "ผมมีความมุ่งมั่นและใฝ่ฝันว่าอยากทำโครงการที่ดีที่สุดระดับอินเตอร์ เพราะเมืองไทยยังไม่มี แล้วผมก็มองว่าความสามารถในการซื้อของคนไทยสูงขึ้นเรื่อยๆ เพราะเศรษฐกิจโต ก็คิดว่าไหนๆ จะทำทั้งทีก็ให้เป็นระดับโลกไปเลย คือดีที่สุดในทุกๆ อย่าง ด้วยความตั้งใจที่จะให้ที่นี่เป็นแลนด์มาร์ก ของกรุงเทพฯ เพราะจะเป็นตึกที่สูงที่สุดด้วย เพราะผมเห็นประเทศเพื่อนบ้านเรามีตึกที่คนต้องพูดถึง เวลาไปก็ต้องไปดู ไปถ่ายรูป แต่บ้านเรายังไม่ค่อยมี นี่คือความคาดหวังที่ผมอยากให้เป็น และผมก็คิดว่ามันน่าจะเป็นผลดีกับกรุงเทพฯ ด้วย ถึงได้เป็นที่มาของชื่อโครงการว่ามหานคร"

    คุณยิ่ง กล่าวอีกว่า ถือเป็นความโชคดีที่เติบโตมาในครอบครัวธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ทั้งซื้อขายที่ดิน บ้านเดี่ยว โกดัง นิคมอุตสาหกรรมขนาดเล็ก ขณะเดียวกัน คุณพ่อ (สุเมธ เตชะไกรศรี) และคุณแม่ (ยุพา เตชะไกรศรี) ก็เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง บมจ.แอลพีเอ็น ดีเวลลอปเมนท์ และปัจจุบันคุณแม่ก็ยังนั่งเป็นกรรมการบริหารอยู่ในแอลพีเอ็น และเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่ด้วย กล่าวได้เลยว่า คลุกคลี คุ้นเคย และเติบโตมากับการบริหารธุรกิจด้านนี้ จึงมีแนวคิดที่จะทำธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นของตัวเองขึ้นมา และการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมก็สามารถตอบโจทย์ความชอบของตนเองได้ทั้งหมด

   สำหรับ ทัศนคติในการทำงาน คิดว่าตนเองเป็นคนตั้งใจทำงานมาก ไม่มีอะไรปิดบัง เปิดเผยหมด เคยมีโอกาสพูดคุยกับเพื่อนร่วมวงการ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันด้านเทรนด์ต่างๆ และส่วนใหญ่ก็มีคนมาขอดูโครงการต่างๆ ซึ่งรู้สึกยินดีมาก เพราะไม่ได้ถือว่าใครเป็นคู่แข่ง แต่อยู่ที่เราต้องตั้งใจทำจริงๆ แล้วก็ทำงานหนักจนมาถึงวันนี้ ส่วนเวลาทำงานคิดว่าไม่ใช่คนดุ ใจดี แต่ขี้หงุดหงิด แล้วก็ใจร้อนพอสมควร ถ้าอะไรไม่ได้ดั่งใจจะหงุดหงิด นี่คือสไตล์ของคุณยิ่งนั่นเอง

    ในวันว่าง หลังจากทำงานอาทิตย์ละเกือบ 7 วัน เพราะบางทีลูกค้าก็ต้องการมาดูโครงการในวันเสาร์-อาทิตย์บ้าง เกือบๆ จะเรียกได้ว่าทำงานตลอด 7 วันก็ว่าได้ ซึ่งทุกวันนี้วันว่างมักจะหมดไปกับการนอน ต้องนอนให้พอ เพราะถือว่าสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ ถึงแม้จะมีเครียดบ้าง แต่ก็จะพยายามนอนให้ครบ 8 ชั่วโมง นอกจากนี้ กิจกรรมยามว่างที่ชอบมี 4 อย่าง คือ ตีกอล์ฟ ดูหนัง ทานของอร่อย และช็อปปิ้ง

    ในส่วนเรื่องกิน ถือได้ว่าชอบเป็นทุนอยู่แล้ว บางครั้งเวลาทานข้าวกับครอบครัวก็จะได้คุยเรื่องงานด้วย มีอะไรก็ปรึกษากัน ซึ่งจะเป็นกิจกรรมที่ทำกันบ่อยๆ นั่งคุยกันประมาณ 2-3 ชั่วโมง นอกนั้นก็ช็อปปิ้ง ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า อุปกรณ์กีฬา กล้อง โทรศัพท์มือถือ หนัง เพลง เสื้อผ้า เหมือนเป็นการผ่อนคลายไปในตัว เพราะบางครั้งเวลาเครียดมากๆ แล้วไปตีกอล์ฟกลับไม่ดีขึ้นแถมยังเครียดกว่าเดิมอีก ดูหนังไม่สนุกก็ต้องช็อปปิ้ง หรือทำหลายๆ อย่างแล้วแต่เวลา แล้วแต่โอกาส แล้วแต่จังหวะ

    ด้านความชอบส่วนตัว เป็นคนที่ชื่นชอบงานออกแบบ หรืองานดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์ มีความแตกต่าง ไม่ว่าจะเป็นสินค้าใหม่ๆ หรือสินค้าที่มีดีไซน์แปลกๆ หรือมีเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด เป็นคนที่ชอบทดลองใช้สิ่งใหม่ ต้องอัพเดตตัวเองอยู่เสมอเกี่ยวกับเรื่องเทรนด์การออกแบบ การดีไซน์ รวมถึงการทำแบรนดิ้ง ซึ่งเวลาเดินทางไปประชุมต่างประเทศก็จะต้องไปพักตามโรงแรมต่างๆ เพื่อดูการออกแบบ การตกแต่งภายใน สัมผัสกับบริการ เพื่อนำมาปรับใช้ได้อย่างเหมาะสมกับโครงการต่างๆ ที่ทำนอกจากนี้ยังชอบไปสำรวจทำเลและโครงการไฮเอนด์ในต่างประเทศ เพื่อนำมาปรับใช้ในโครงการต่างๆ ของเพซ เพราะลูกค้าของเพซเป็นกลุ่มไฮเอนด์ และความต้องการของลูกค้ากลุ่มนี้ ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือต่างชาติ มักไม่ค่อยหนีกันเท่าไหร่

    เชื่อว่า ผู้บริหารหนุ่มของเพซที่คลุกคลีกับวงการนี้มาตั้งแต่เด็ก จะสามารถพัฒนาโครงการอสังหาฯ รวมถึงดีไซน์เทรนด์ใหม่ๆ ได้น่าสนใจให้กับวงการนี้ได้ หลังจากนี้ต้องรอดูหมัดเด็ดว่าเพซจะสรรหาอะไรให้เราได้ทึ่งกันอีก ซึ่งก็ต้องรอชมกันต่อไป.

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!