หมวดหมู่: คอรัปชั่น

FTIเจน นำชยศรร้องทุจริตระดับ'อบต.'สภาอุตฯจี้รัฐสอบระบบ'ใต้โต๊ะ'

      แนวหน้า : นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรม แห่งประเทศไทย (สอท.) เปิดเผยว่า ต้องการให้รัฐบาลตรวจสอบการให้ใบอนุญาตต่างๆ ในระดับ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) มากขึ้น เนื่องจากขณะนี้เริ่มมี เสียงร้องเรียนจากภาคเอกชน นักลงทุนว่า การขอใบอนุญาตระดับท้องถิ่น มีการ เรียกรับผลประโยชน์มากขึ้นจากการเข้า รับงานต่างๆ

   อย่างไรก็ดี ในส่วนของการขอใบอนุญาตจากส่วนกลาง ในกระทรวงต่างๆ สถานการณ์เริ่มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการลดระยะเวลาการขอใบอนุญาต และขั้นตอนต่างๆ มีการแนะนำมากขึ้น

    "ผลงานรัฐบาล 2 ปีที่ผ่านมารู้สึกพอใจ โดยเฉพาะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนปัญหาคอร์รัปชั่น ก็เริ่มดีขึ้น เมื่อเทียบกับแต่ก่อน โดยเฉพาะในส่วนกลาง แต่ตอนนี้ได้ยินกระแสว่า หลังจากภาครัฐให้อำนาจส่วน ท้องถิ่นออกใบอนุญาต เริ่มมีปัญหาเรียกรับผลประโยชน์มากขึ้น จึงอยากให้รัฐบาลลงไปสอดส่องมากขึ้น เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาแบบ ที่ผ่านๆมา"นายเจนกล่าว

    นางอรรชกา สีบุญเรือง รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ขณะนี้เตรียมเสนอแผนแม่บทสำคัญ 3 ประเด็น ให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ เห็นชอบภายในเดือนต.ค. ก่อนนำเสนอที่ประชุม ครม.พิจารณาต่อไป คือ ยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมระยะ 20 ปี (ปี 2560-2579), แผนแม่บทการเพิ่มประสิทธิภาพและผลิตภาพการผลิตของภาคอุตสาหกรรม ปี 2560-2564 และแผนแม่บทการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ

      "แผนที่จะออกมา ทั้ง 3 แผนนั้น สอดคล้องกับแนวคิดการขับเคลื่อนประเทศไทยภายใต้โมเดลประเทศไทย 4.0 ที่มีเป้าหมายในการผลักดันการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้ก้าวข้ามกับดัก ประเทศรายได้ปานกลาง สู่ประเทศรายได้สูงภายใน 20 ปีจากนี้ และตอบโจทย์หลัก 3 ด้าน คือ การเติบโตของผลิตภาพ,การลดความเหลื่อมล้ำ และการเติบโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม" นางอรรชกากล่าว นอกจากนี้จะปรับ บทบาท และโครงสร้างกระทรวงตลอดจนสถาบัน ภายใต้การกำกับดูแล เพื่อให้สามารถบริการแก่ เอสเอ็มอี กลุ่มต่างๆ ที่ครอบคลุมทุกพื้นที่ในระดับจังหวัดทั้งรายเดิมและรายใหม่ และกลุ่มอุตสาหกรรม เป้าหมาย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!