หมวดหมู่: USA

1OBAMA


จับตา 10 มาตรการ ทรัมป์ สัญญาลงมือทำในวันแรกที่เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

    นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ จะทำพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันนี้ ขณะที่ทั่วโลกกำลังจับตาดูว่า เขาจะดำเนินการในเรื่องใดบ้าง หลังจากรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันแรก

     เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว นายทรัมป์ได้เดินทางไปที่เมืองเก็ตตี้ส์เบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย เพื่อให้สัญญาประชาคมกับชาวอเมริกันถึงสิ่งที่เขาจะทำในวันแรกที่เขาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ โดยสัญญา 10 ประการที่เขาจะทำ ได้แก่

     1. ประกาศแผนการเจรจาครั้งใหม่ต่อข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (นาฟต้า) กับแคนาดาและเม็กซิโก หรือถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าว

     2. ประกาศถอนตัวอย่างเป็นทางการจากข้อตกลงการค้าเสรีหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิค (TPP)

    3. ยกเลิกข้อห้ามต่อการทำเหมืองถ่านหิน และการขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ

    4. ยกเลิกข้อจำกัดต่อโครงการพลังงานในสมัยของประธานาธิบดีบารัค โอบามา เช่น โครงการท่อส่งน้ำมันคีย์สโตน เอ็กซ์แอล

    5. ยกเลิกการจ่ายเงินสมทบของสหรัฐให้แก่โครงการแก้ไขปัญหาโลกร้อนของสหประชาชาติ และนำเงินดังกล่าวเข้าสู่โครงการน้ำของสหรัฐ และโครงการก่อสร้างสาธารณูปโภคด้านการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม

    6. แก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งได้จำกัดวาระการดำรงตำแหน่งของสมาชิกสภาคองเกรส

    7. ระงับการจ้างพนักงานใหม่ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลกลาง เพื่อประหยัดงบประมาณ แต่จะมีข้อยกเว้นสำหรับเจ้าหน้าที่ในกองทัพ, เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยต่อประชาชน และเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานด้านสาธารณสุข

   8. ห้ามเจ้าหน้าที่จากทำเนียบขาว และสภาคองเกรสเป็นล็อบบี้ยิสต์เป็นเวลา 5 ปี  หลังจากที่พ้นตำแหน่ง

   9. ยกเลิกการให้เงินอุดหนุนของรัฐบาลกลางแก่เมือง หรือสถานที่ต่างๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่ได้ทำการจับกุมผู้อพยพที่อาศัยอย่างผิดกฎหมายในสหรัฐ

   10. ระงับการให้ประชาชนจากภูมิภาคที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายเข้าสู่สหรัฐ

ทรัมป์ เซ็นคำสั่งฉบับแรกแล้ว สั่งหน่วยงานเกี่ยวข้องผ่อนคลายกฎหมายโอบามาแคร์

     ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้เซ็นคำสั่งพิเศษฉบับแรกหลังจากเข้ารับตำแหน่งในทำเนียบขาวอย่างเป็นทางการ โดยสั่งการให้หน่วยงานต่างๆ ผ่อนคลายภาระกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายประกันสุขภาพ "โอบามาแคร์"

     ทั้งนี้ นายทรัมป์เคยประกาศในช่วงหาเสียงว่าจะไม่สานต่อนโยบายที่โอบามาดำเนินการมาตลอด 8 ปี ซึ่งรวมถึงการล้มเลิกกฎหมายประกันสุขภาพที่ริเริ่มโดยปธน.โอบามา หรือที่เรียกกันว่า "โอบามาแคร์" อย่างไรก็ตาม นายทรัมป์ระบุในภายหลังว่าเขาอาจเปลี่ยนใจ โดยจะคงนโยบายหลักของโอบามาแคร์เอาไว้บางส่วน ซึ่งรวมถึงกฎเกณฑ์ที่ให้บริษัทประกันต้องมอบความคุ้มครองให้กับผู้เอาประกันตามเงื่อนไขที่กำหนดมาก่อนหน้านี้ และการอนุญาตให้บุตรหลานได้รับความคุ้มครองภายใต้กรมธรรม์ของผู้ปกครองไปจนกระทั่งพวกเขามีอายุครบ 26 ปีบริบูรณ์

โอบามา-ทรัมป์เดินทางถึงอาคารรัฐสภาสหรัฐแล้ว ก่อนเข้าพิธีสาบานตน

     ประธานาธิบดีบารัค โอบามา และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ออกจากทำเนียบขาว โดยนั่งรถยนต์ประจำตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐถึงอาคารรัฐสภาสหรัฐแล้ว เพื่อเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของนายทรัมป์

     นอกจากนี้ นายโจ ไบเดน รองประธานาธิบดีสหรัฐ รวมทั้งนางมิเชล โอบามา สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง และนางเมลาเนีย ภรรยาของนายทรัมป์ก็ได้เดินทางถึงรัฐสภาเช่นกัน

โอบามามอบจดหมายให้แก่ทรัมป์ในทำเนียบขาว ตามธรรมเนียมปฏิบัติ

    ประธานาธิบดีบารัค โอบามาได้มอบจดหมายฉบับหนึ่งให้แก่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งจะเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากเขา ซึ่งถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติสำหรับประธานาธิบดีสหรัฐที่จะมอบจดหมายให้แก่ว่าที่ประธานาธิบดี

     ปธน.โอบามาได้วางจดหมายฉบับดังกล่าวในห้องทำงานรูปไข่ ก่อนที่เขาจะออกจากทำเนียบขาว

     อย่างไรก็ดี ทำเนียบขาวไม่ได้ระบุรายละเอียดของเนื้อหาในจดหมายฉบับดังกล่าว ถึงแม้ในช่วงการรณรงค์หาเสียง ทั้งปธน.โอบามาและนายทรัมป์ได้มีการปะทะคารมกันหลายครั้ง แต่ในช่วงหลัง ทั้ง 2 ฝ่ายได้ทำการติดต่อกันทางโทรศัพท์อย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่สิ้นสุดการเลือกตั้ง โดยปธน.โอบามาเป็นฝ่ายให้คำปรึกษาและคำแนะนำแก่นายทรัมป์

เจ้าหน้าที่มอบธงชาติสหรัฐ 2 ผืนบนทำเนียบขาวให้แก่โอบามา

      เจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบขาวได้มอบธงชาติสหรัฐ 2 ผืนที่อยู่บนหลังคาของทำเนียบขาวให้แก่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา และนางมิเชล โอบามา สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ในวันนี้

       ทั้งนี้ ธงผืนหนึ่งได้ถูกชักบนเสาตั้งแต่วันแรกที่ปธน.โอบามาดำรงตำแหน่ง ส่วนธงอีกผืนหนึ่งเพิ่งถูกชักขึ้นในวันนี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายในการดำรงตำแหน่งของเขา

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!