หมวดหมู่: อบต,

อจน.ลงพื้นที่สมุทรสาครเดินหน้าบำบัดแม่น้ำท่าจีน

     บ้านเมือง : เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานเทศบาลนครอ้อมน้อย จ.สมุทรสาคร นำโดย นายชเยนทร์ คำนวณ ประธานกรรมการองค์การจัดการน้ำเสีย พร้อมด้วย นายไพโรจน์ สัตยสัณห์สกุล ผู้อำนวยการองค์การจัดการน้ำเสีย และนายสมศักดิ์ ขวัญเมือง นายกเทศมนตรีนครอ้อมน้อย ร่วมเสวนา หัวข้อ "แม่น้ำท่าจีน...วิกฤติที่ต้องแก้ไข" ในโครงการสำรวจคุณภาพน้ำ "แม่น้ำท่าจีน...วิกฤติที่แก้ไข" ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยองค์การจัดการน้ำเสีย ร่วมกับเทศบาลนครอ้อมน้อย จัดขึ้นเพื่อให้สาธารณชนได้ทราบถึงสภาพปัญหาสภาวะวิกฤติแม่น้ำท่าจีนที่จะต้องเร่งดำเนินการจัดการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

    นายชเยนทร์ คำนวณ ประธานกรรมการองค์การจัดการน้ำเสีย เปิดเผยว่า พื้นที่เทศบาลนครอ้อมน้อย จ.สมุทรสาคร เป็นพื้นที่วิกฤติน้ำเน่าเสียและมีความจำเป็นเร่งด่วนต้องดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยเร็ว โดยเส้นทางน้ำเสียที่เห็นได้ชัดเจนประกอบด้วย บริเวณจุดประตูควบคุมการระบายน้ำจากคลองอ้อมน้อย จ.สมุทรสาคร และคลองอ้อมใหญ่ จ.นครปฐม ที่ไหลมารวมกันก่อนลงสู่แม่น้ำท่าจีนยังไม่มีการบำบัดน้ำเสียในเบื้องต้นก่อน

     กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยองค์การจัดการน้ำเสีย ได้ทำการศึกษาแนวทางแก้ไขปัญหาและเสนอโครงการก่อสร้างโรงบำบัดน้ำเสียขนาด 80,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน พร้อมท่อรวบรวมน้ำเสีย บนที่ดิน 13 ไร่ ในซอยเพชรเกษม 124 ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบในหลักการเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2555 โดยคาดว่าจะนำโครงการฯ เสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่ออนุมัติดำเนินงานในครั้งต่อไป

    สำหรับเทคโนโลยีของระบบบำบัดน้ำเสียเทศบาลนครอ้อมน้อย ได้รับการสนับสนุนการออกแบบก่อสร้างจากรัฐบาลสวีเดน ซึ่งเป็นประเทศหนึ่งที่ประสบความสำเร็จในการบริหารจัดการน้ำเสีย โดยระบบบำบัดน้ำเสียดังกล่าวออกแบบให้เป็นระบบปิด ป้องกันการฟุ้งกระจายของน้ำเสีย ป้องกันกลิ่น และจะมีการก่อสร้างระบบท่อรวบรวมน้ำเสียที่จะรับน้ำเสียโดยตรงจากโรงงานอุตสาหกรรม เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จองค์การจัดการน้ำเสีย จะเป็นผู้บริหารจัดการระบบบำบัดน้ำเสีย เป็นระยะเวลา 15 ปี พร้อมกับเตรียมเก็บค่าธรรมเนียมน้ำเสียตามหลักผู้ก่อมลพิษเป็นผู้จ่าย(Polluter Pay Principle : PPP)เพื่อนำค่าธรรมเนียมน้ำเสียมาใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการเดินระบบและบำรุงรักษา ก่อนส่งมอบให้กับเทศบาลนครอ้อมน้อยบริหารจัดการโครงการดังกล่าว เพื่อคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่เทศบาลนครอ้อมน้อย จังหวัดสมุทรสาคร ต่อไป

    ทั้งนี้ มีรายงานว่าเฉพาะช่วงจังหวัดสมุทรสาครมีค่า DO ต่ำกว่า 1.0 มก./ล. ซึ่งถือว่าต่ำกว่ามาตรฐานมาก เนื่องจากเฉพาะพื้นที่เขตเทศบาลนครอ้อมน้อย มีน้ำเสียรวม 100,000 ลบ.ม./วัน แบ่งเป็นน้ำเสียชุมชน 15,000 ลบ.ม./วัน และน้ำเสียอุตสาหกรรม 85,000 ลบ.ม./วัน เนื่องจากในพื้นที่นี้มีโรงงานสิ่งทอ 91 โรง ผลิตน้ำเสีย 38,000 ลบ.ม. /วัน โรงงานผลิตภัณฑ์โลหะ 110 โรง ผลิตน้ำเสีย 5,400 ลบ.ม./วัน และโรงงานผลิตภัณฑ์พลาสติก 131 โรง ผลิตน้ำเสีย 3,700 ลบ.ม./วัน  กิจกรรมในครั้งนี้ได้มีการลงพื้นที่สำรวจคุณภาพน้ำ ณ บริเวณประตูระบายน้ำคลองอ้อมน้อย และการลงเรือสำรวจคุณภาพน้ำแม่น้ำท่าจีน โดยผลการสำรวจพบว่าพื้นที่เทศบาลนครอ้อมน้อย จ.สมุทรสาคร เป็นพื้นที่วิกฤติน้ำเน่าเสียและมีความจำเป็นเร่งด่วนต้องดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยเร็ว โดยเส้นทางน้ำเสียที่เห็นได้ชัดเจนประกอบด้วย บริเวณจุดประตูควบคุมการระบายน้ำจากคลองอ้อมน้อย จ.สมุทรสาคร และคลองอ้อมใหญ่ จ.นครปฐม ที่ไหลมารวมกันก่อนลงสู่แม่น้ำท่าจีน ยังไม่มีการบำบัดน้ำเสียในเบื้องต้นก่อนปล่อยลงสู่แหล่งน้ำหลัก ด้วยเหตุนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยองค์การจัดการน้ำเสียได้ทำการศึกษาแนวทางแก้ไขปัญหาและเสนอโครงการก่อสร้างโรงบำบัดน้ำเสียขนาด 80,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน พร้อมท่อรวบรวมน้ำเสีย ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบในหลักการเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2555 โดยคาดว่าจะนำโครงการฯ เสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่ออนุมัติดำเนินงานในครั้งต่อไป

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!