หมวดหมู่: Leasing

TRIS4


ทริสเรทติ้ง จัดอันดับเครดิตองค์กร 'บ. ไมด้า แอสเซ็ท’ที่ 'BBB-'ด้วยแนวโน้ม ‘Stable’\

 

     ทริสเรทติ้ง จัดอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท ไมด้า แอสเซ็ท จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ ‘BBB-‘ โดยอันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงธุรกิจของบริษัทที่มีความหลากหลายตลอดจนประวัติผลงานในการดำเนินธุรกิจเช่าซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน และผลกำไรที่สม่ำเสมอจากบริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัทที่ดำเนินงานโดยบริษัทย่อยคือ บริษัท ไมด้า ลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงฐานรายได้ที่ค่อนข้างน้อยของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจโรงแรม รวมทั้งแหล่งเงินทุนของบริษัทที่ไม่ค่อยมีความหลากหลาย นอกจากนี้ อันดับเครดิตยังมีข้อจำกัดจากเศรษฐกิจภายในประเทศที่ยังคงชะลอตัวซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของรายได้ของบริษัทในระยะสั้นถึงระยะปานกลางอีกด้วย

        บริษัทไมด้า แอสเซ็ท ก่อตั้งโดยนายกมล เอี้ยวศิวิกูลและนายธเนศ ดิลกศักยวิฑูรในปี 2534 ต่อมาบริษัทได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในปี 2546 และ ณ เดือนธันวาคม 2559 ครอบครัวตระกูลเอี้ยวศิวิกูลยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทด้วยสัดส่วนหุ้นที่ถือรวมกัน 27% และครอบครัวตระกูลดิลกศักยวิฑูรถือในสัดส่วน 12%

       สถานะทางธุรกิจของบริษัทเกิดจากการดำเนินธุรกิจที่หลากหลาย ได้แก่ ธุรกิจเช่าซื้อ ธุรกิจโรงแรม และธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยในไตรมาสแรกของปี 2560 รายได้จากธุรกิจเช่าซื้อซึ่งเป็นรายได้หลักของบริษัทคิดเป็นสัดส่วน 70% ของรายได้รวม ในขณะที่รายได้จากธุรกิจโรงแรมและธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์สร้างรายได้เป็นสัดส่วน 16% และ 10% ของรายได้รวมของบริษัทตามลำดับ นอกเหนือจากธุรกิจหลักดังกล่าวแล้ว บริษัทยังมีรายได้จากการให้บริการเช่าดำเนินการสนามกอล์ฟและการให้บริการอื่นๆ คิดเป็นสัดส่วน 4% ของรายได้รวมอีกด้วย

    บริษัทมีประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจเช่าซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน โดย ณ เดือนมีนาคม 2560 บริษัทให้บริการผ่านทั้งสาขาใหญ่และสาขาย่อย รวมทั้งสิ้น 91 สาขาทั่วประเทศ นอกจากนี้ บริษัทยังดำเนินธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์โดยให้บริการผ่านบริษัทย่อยคือ บริษัทไมด้า ลิสซิ่ง และ บริษัท ไมด้า (ลาว) เช่าสินเชื่อ จำกัด ซึ่งบริษัทเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในสัดส่วน 47% และ 60% ตามลำดับอีกด้วย

       ณ สิ้นปี 2559 มูลค่าสินเชื่อคงค้างของบริษัทอยู่ที่ 3,597 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ใช้แล้วผ่านบริษัทไมด้า ลิสซิ่ง จำนวน 75% ของสินเชื่อรวม สินเชื่อเช่าซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน 15% และสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ผ่าน บริษัทไมด้า (ลาว) เช่าสินเชื่อ 10% บริษัทมีกระบวนการและเกณฑ์การอนุมัติสินเชื่อที่รัดกุมและมีการติดตามหนี้สินที่มีคุณภาพ ทำให้อัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (สินเชื่อค้างชำระเกิน 90 วัน) ต่อสินเชื่อรวมของบริษัทอยู่ในระดับเพียง 3%-4% ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

       บริษัทมีประวัติการดำเนินงานในด้านธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มามากกว่า 10 ปี อย่างไรก็ตาม บริษัทต้องอาศัยเวลาในการพิสูจน์ความสามารถในการดำเนินธุรกิจและสร้างผลการดำเนินงานทางการเงินที่น่าประทับใจในระยะปานกลาง บริษัทเน้นพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบราคาระดับกลางถึงต่ำเป็นหลัก ณ เดือนมีนาคม 2560 บริษัทมีโครงการที่อยู่อาศัยเหลือขายจำนวน 11 โครงการซึ่งมีมูลค่ารวม 4,365 ล้านบาท บริษัทประสบความสำเร็จในการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม 3 โครงการในจังหวัดนครปฐมและนนทบุรี ล่าสุดบริษัทกำลังพัฒนาโครงการบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์ในจังหวัดนครปฐมและขอนแก่น

       บริษัทเริ่มขยายกิจการไปยังธุรกิจโรงแรมเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมาโดยได้ลงทุนจำนวนมากในโครงการโรงแรมในระหว่างปี 2558-2559 ปัจจุบันบริษัทบริหารโรงแรม 6 แห่ง รวมจำนวนห้องพักทั้งสิ้น 822 ห้อง โดยโรงแรมเหล่านี้ตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ กาญจนบุรี นนทบุรี นครปฐม และเพชรบุรี ธุรกิจโรงแรมซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ของบริษัทยังสร้างฐานรายได้ที่ค่อนข้างต่ำและต้องอาศัยเวลาในการพิสูจน์ความสำเร็จอีกระยะหนึ่ง

      บริษัทบริหารงานโรงแรมภายใต้แบรนด์ของตนเองคือ ‘ไมด้า’ (MIDA) และ ‘เซ็น’(Xen) โดยกลุ่มลูกค้าเป้าหมายส่วนใหญ่เป็นกลุ่มประชุมทางธุรกิจและกลุ่มสัมมนาที่ต้องการใช้ระบบแสงเสียง รวมทั้งพื้นที่ประชุมและจัดเลี้ยงขนาดใหญ่ นอกจากนี้ บริษัทยังได้จ้าง ‘Redisson Blu’ ซึ่งเป็นเครือข่ายโรงแรมระดับสากล (International Hotel Chain) ให้เข้ามาบริหารกลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวที่เน้นการพักผ่อนด้วย ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงแรมแห่งใหม่ในจังหวัดระยองซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ในปลายปี 2560 บริษัทมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจโรงแรมเพิ่มขึ้นเป็น 9% ในปี 2559 และ 16% ในไตรมาสแรกของปี 2560 จาก 5%-7% ระหว่างปี 2555-2557

       สถานะทางการเงินของบริษัทค่อนข้างอ่อนแออันเป็นผลจากการลงทุนจำนวนมากในโครงการโรงแรมในช่วงปี 2558-2559 แต่ก็คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นในช่วง 3 ปีข้างหน้า บริษัทมีรายได้รวมทั้งกลุ่มธุรกิจจำนวน 2,200-2,500 ล้านบาทในช่วงปี 2556-2559 และ 546 ล้านบาทในช่วงไตรมาสแรกของปี 2560 อัตราส่วนกำไรของบริษัท (ซึ่งคำนวณจากอัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อรายได้ ปรับด้วยดอกเบี้ยจ่ายที่เป็นต้นทุนในการปล่อยสินเชื่อ) รักษาระดับอยู่ที่ 10%-12% ในช่วงปี 2556 ถึงปี 2559 ทริสเรทติ้งคาดว่าอัตรากำไรสุทธิของบริษัทจะอยู่ในระดับ 12%-14% ในช่วงปี 2560-2562 จากธุรกิจโรงแรมที่จะสร้างผลกำไรที่สูงขึ้น

      บริษัทมีฐานทุนที่ค่อนข้างแข็งแรง ทั้งนี้ บริษัทมีข้อกำหนดสิทธิและหน้าที่ของผู้ถือหุ้นกู้ที่ต้องดำรงอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อทุนไม่เกิน 2 เท่า ซึ่งบริษัทมีอัตราส่วนดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 0.8-0.9 เท่า ณ สิ้นปี 2558 จนถึงเดือนมีนาคม 2560 จากประมาณ 0.6 เท่าในช่วงปี 2555-2557 โดยในช่วง 3 ปีข้างหน้าคาดว่าอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อทุนของบริษัทจะอยู่ในระดับไม่เกิน 1 เท่าเมื่อพิจารณาจากแผนลงทุนของบริษัท

       บริษัทมีสภาพคล่องที่เพียงพอ โดยมีอัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมอยู่ที่ระดับ 8.2% ในปี 2559 และ 8.25% ในไตรมาสแรกของปี 2560 (ปรับเป็นอัตราส่วนเต็มปีด้วยตัวเลข 12 เดือนย้อนหลัง) ในขณะที่อัตราส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายต่อดอกเบี้ยจ่ายรักษาระดับอยู่ที่ 3 เท่าในระหว่างปี 2556-2559

       สภาพคล่องทางการเงินของบริษัท ณ เดือนมีนาคม 2560 ได้รับการสนับสนุนจากเงินสดในมือจำนวน 68 ล้านบาทและวงเงินกู้ยืมระยะยาวจากธนาคารอีก 1,375 ล้านบาท นอกจากนี้ บริษัทยังมีเงินรับจากลูกหนี้ผ่อนชำระอีกเดือนละประมาณ 200 ล้านบาทซึ่งเพียงพอสำหรับการชำระหนี้ที่จะครบกำหนดใน 12 เดือนข้างหน้าประมาณ 1,700 ล้านบาท

แนวโน้มอันดับเครดิต

        แนวโน้มอันดับเครดิต 'Stable' หรือ 'คงที่'สะท้อนความคาดหวังของทริสเรทติ้งว่าบริษัทจะสามารถรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดและผลประกอบการทางการเงินของธุรกิจหลักเอาไว้ได้ในระดับที่น่าพอใจ นอกจากนี้ บริษัทจะสามารถก่อสร้างโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์โครงการใหม่ให้แล้วเสร็จและส่งมอบได้ตามแผน

      อันดับเครดิตอาจได้รับการปรับเพิ่มหากบริษัทสามารถเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดและยกระดับสถานะทางการแข่งขันให้สูงขึ้นโดยที่ยังสามารถรักษาผลประกอบการทางการเงินที่แข็งแกร่งเอาไว้ได้อย่างสม่ำเสมอ อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตอาจถูกปรับลดลงหากผลการดำเนินงานหรือคุณภาพสินทรัพย์ของบริษัทเสื่อมถอยลงอย่างมีนัยสำคัญ

บริษัท ไมด้า แอสเซ็ท จำกัด (มหาชน) (MIDA)

อันดับเครดิตองค์กร              BBB-

แนวโน้มอันดับเครดิต:           Stable

 

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com

          ติดต่อ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

          บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2560 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้

      ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!