หมวดหมู่: Leasing

TRIS 5


ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กรและแนวโน้ม 'บ. เอเซียเสริมกิจลีสซิ่ง' ที่ 'BBB+/Stable'

     ทริสเรทติ้ง ยืนยันอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท เอเซียเสริมกิจลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ 'BBB+'โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงคณะผู้บริหารของบริษัทที่มีประสบการณ์ในธุรกิจสินเชื่อรถยนต์และภาพรวมความเสี่ยงทางธุรกิจและการเงินของบริษัทที่อยู่ในระดับปานกลาง นอกจากนี้ ปัจจัยอื่นๆ ที่สนับสนุนอันดับเครดิตยังประกอบด้วยสถานะที่แข็งแกร่งของบริษัทในธุรกิจสินเชื่อรถยนต์ในตลาดเฉพาะกลุ่มของรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ ตลอดจนการสนับสนุนจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ระบบการบริหารความเสี่ยงที่มีประสิทธิภาพ และความสัมพันธ์ที่มีมาอย่างยาวนานกับตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ด้วยเช่นกัน อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงผลการดำเนินงานทางการเงินที่มีเสถียรภาพของบริษัท อย่างไรก็ตาม ความแข็งแกร่งเหล่านี้ลดทอนลงบางส่วนจากการแข่งขันที่รุนแรงและคุณภาพสินเชื่อของบริษัทที่ถดถอยลง

      บริษัทเอเซียเสริมกิจลีสซิ่งเป็นบริษัทลูกในกลุ่ม Chailease จากประเทศไต้หวันซึ่งถือหุ้นของบริษัทผ่านบริษัทลูก 2 แห่งรวม 48.18% คือ Chailease Finance Co., Ltd. ซึ่งถือหุ้นบริษัท 36.61% และ Chailease International (Malaysia) Co., Ltd. ซึ่งถือหุ้นบริษัท 11.57% งบการเงินของบริษัทถูกรวมเข้ากับงบการเงินของ Chalease Finance ภายใต้เกณฑ์การมีอำนาจควบคุมเหนือบริษัท ในปี 2559 รายได้ของบริษัทมีสัดส่วนคิดเป็น 6.8% ของรายได้ของกลุ่ม Chailease

      ในจำนวนสินเชื่อรวมของบริษัท ณ เดือนมิถุนายน 2560 นั้น 85.3% เป็นสินเชื่อรถยนต์สำหรับลูกค้ารายย่อยซึ่งดำเนินการโดยบริษัทโดยตรง สัดส่วนดังกล่าวอยู่ในระดับใกล้เคียงกันนี้มาตั้งแต่ปี 2553 ในขณะที่สัดส่วนสินเชื่อลีสซิ่งและแฟคตอริ่งของบริษัทในเครือที่บริษัทถือหุ้นทั้งหมดคือ บริษัท กรุงเทพแกรนด์แปซิฟิคลีส จำกัด (มหาชน) อยู่ที่ระดับ 11% และ 2.8% ตามลำดับ สินเชื่อรวมของบริษัทในปี 2553-2556 ขยายตัวมากกว่า 10% ทุกปี อย่างไรก็ตาม ในช่วงปี 2557-2559 การชะลอตัวของสภาวะเศรษฐกิจที่ผ่านมาผนวกกับการแข่งขันที่รุนแรงส่งผลให้สินเชื่อรวมของบริษัทเพิ่มขึ้นเพียง 3%-5% ต่อปี

      ความเสี่ยงจากการกระจุกตัวของฐานลูกค้าโดยรวมของบริษัทอยู่ในระดับต่ำอันเนื่องมาจากลักษณะของสินเชื่อรถยนต์สำหรับลูกค้ารายย่อย นอกจากนี้ การกระจายตัวของส่วนผสมของผลิตภัณฑ์สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์สำหรับลูกค้ารายย่อยยังมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงจากการกระจุกตัวในด้านผลิตภัณฑ์ของสินเชื่อได้ด้วย โดย ณ เดือนมิถุนายน 2560 สินเชื่อรถยนต์สำหรับลูกค้ารายย่อยคงค้างประกอบด้วยรถบรรทุกขนาดใหญ่ 58% รถยนต์นั่งและรถกระบะ 22% รถตู้ 8% รถแท็กซี่ 7% และอื่น ๆ อีก 5% โดยทั่วไปแล้ว แม้ว่าสินเชื่อสำหรับยานพาหนะเพื่อการพาณิชย์ เช่น รถบรรทุก รถตู้ และรถแท็กซี่จะสร้างผลตอบแทนที่สูงกว่า แต่ส่วนผสมของสินเชื่อที่มีสินทรัพย์ประเภทดังกล่าวจะทำให้ผู้ประกอบการมีความเสี่ยงที่สูงขึ้นเช่นกัน ดังนั้น เพื่อลดทอนความเสี่ยงที่สูงขึ้น บริษัทจึงใช้กลยุทธ์ในการแบ่งกลุ่มย่อยเพื่อเน้นสินเชื่อเฉพาะผลิตภัณฑ์และกลุ่มลูกค้าที่มีความเสี่ยงน้อยเพื่อลดความเสี่ยงของสินเชื่อในภาพรวมลง

     ในอดีตอัตราส่วนของสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (ค้างชำระมากกว่า 3 งวด) ต่อสินเชื่อรวมของบริษัทยังอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับผู้ให้บริการรายอื่น ทั้งนี้ เนื่องจากบริษัทมีคณะผู้บริหารที่มีประสบการณ์และความสามารถ ตลอดจนมีระบบการบริหารความเสี่ยงที่มีประสิทธิภาพ และมีนโยบายการอนุมัติสินเชื่อที่ระมัดระวัง อย่างไรก็ดี อัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของบริษัทปรับเพิ่มขึ้นเป็น 1.7% ในปี 2557 และ 3% ในปี 2558 อัตราส่วนดังกล่าวยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็น 4% ในปี 2559 และ 4.2% ณ เดือนมิถุนายน 2560 แม้ว่าบริษัทจะมีการตั้งสำรองเพิ่มขึ้นโดยอัตราส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อสินเชื่อรวมเพิ่มขึ้นจาก 1% ในปี 2556 เป็น 2.3% ณ เดือนมิถุนายน 2560 แต่การเพิ่มขึ้นของหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ก็ส่งผลให้อัตราส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ปรับลดลงจาก 91.6% ณ สิ้นปี 2556 เป็น 54.6% ณ เดือนมิถุนายน 2560

      กำไรสุทธิของบริษัทปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในปี 2559 โดยเพิ่มขึ้นเป็น 707 ล้านบาทในปี 2559 จาก 681 ล้านบาทในปี 2558 และเพิ่มขึ้นเป็น 360 ล้านบาทในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2560 เทียบกับ 356 ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปี 2559 อย่างไรก็ตาม ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทอยู่ในระดับคงที่ โดยอัตราส่วนผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมถัวเฉลี่ยรักษาระดับอยู่ที่ประมาณ 2.4% มาตั้งแต่ปี 2557 การรักษาความสามารถในการทำกำไรให้อยู่ในระดับนี้ได้นั้นมาจากหลากหลายปัจจัย โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการมีต้นทุนทางการเงินที่ต่ำกว่าคู่แข่งเนื่องจากบริษัทเลือกใช้เงินกู้ระยะสั้นในการขยายสินเชื่อ รวมถึงยังคงสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานได้อีกด้วย

       บริษัทมีแหล่งเงินทุนที่กระจายตัวไปในสถาบันการเงินหลายแห่ง รวมถึงยังมีการระดมทุนจากตลาดทุนผ่านการออกตั๋วแลกเงินและหุ้นกู้ด้วย บริษัทมีวงเงินจากธนาคารที่เกี่ยวข้องกัน คือ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และสถาบันการเงินอื่น ๆ ซึ่งเป็นแหล่งเงินทุนสำรองเพื่อลดความเสี่ยงด้านสภาพคล่อง ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทมีการใช้แหล่งเงินกู้ยืมระยะสั้นเพื่อควบคุมต้นทุนทางการเงินซึ่งส่งผลทำให้มีความไม่สอดคล้องกันในอายุของสินทรัพย์และหนี้สินของบริษัท ณ เดือนมิถุนายน 2560 บริษัทมีวงเงินกู้ยืมระยะสั้นและระยะยาวที่ครบกำหนดอายุไม่เกิน 1 ปีรวมกันอยู่ที่ระดับ 58% ของแหล่งเงินทุนทั้งหมด อย่างไรก็ดี ความเสี่ยงดังกล่าวลดทอนลงได้จากการมีกระแสเงินสดจากการชำระค่างวดของลูกค้าและวงเงินสำรองที่เพียงพอต่อความต้องการเงินทุนของบริษัท โดยทริสเรทติ้งหวังว่าบริษัทจะเตรียมวงเงินสำรองที่เพียงพอสำหรับชำระหนี้ตั๋วแลกเงินและหุ้นกู้ระยะสั้นซึ่งมีความเสี่ยงจากการกู้ยืมใหม่เพื่อชำระหนี้เก่า (Refinancing Risk) ความแข็งแกร่งของโครงสร้างเงินทุนของบริษัทอยู่ในระดับปานกลางโดยมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนที่ระดับประมาณ 6 เท่ามาตั้งแต่ปี 2557 สำหรับมาตรฐานบัญชีใหม่ IFRS9 ที่จะบังคับใช้ในปี 2562 นั้นอาจส่งผลกระทบต่อส่วนทุนของบริษัทเนื่องจากการตั้งสำรองค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญที่เพิ่มขึ้น

 

แนวโน้มอันดับเครดิต

       แนวโน้มอันดับเครดิต 'Stable' หรือ 'คงที่'อยู่บนพื้นฐานการคาดการณ์ของทริสเรทติ้งว่าบริษัทจะสามารถดำรงสถานะทางการตลาดในตลาดเฉพาะกลุ่มสำหรับยานพาหนะเพื่อการพาณิชย์ต่อไปได้ การมีคณะผู้บริหารที่มีประสบการณ์และความสามารถ ตลอดจนระบบการบริหารความเสี่ยงและระบบการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพจะช่วยให้บริษัทสามารถควบคุมคุณภาพสินทรัพย์ให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ รวมถึงรักษาระดับความสามารถในการกำไรในระดับหรือใกล้เคียงกับปัจจุบันไว้ได้ นอกจากนี้ ยังคาดว่าผู้ถือหุ้นรายใหญ่จะยังคงให้การสนับสนุนบริษัทต่อไป

       อันดับเครดิตของบริษัทอาจมีการปรับขึ้นได้หากบริษัทสามารถปรับสถานะทางการตลาดให้เพิ่มขึ้นได้อย่างมีนัยสำคัญในขณะที่ยังสามารถรักษาระดับคุณภาพสินทรัพย์ให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ พร้อมทั้งมีผลประกอบการทางการเงินที่น่าพอใจ ในทางกลับกัน อันดับเครดิตของบริษัทอาจถูกปรับลดลงหากสถานะทางการตลาดอ่อนแอลง หรือคุณภาพสินทรัพย์ของบริษัทถดถอยลงโดยมีอัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ต่อสินเชื่อรวมมากกว่า 5% และส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อความสามารถในการทำกำไรของบริษัท การขยายสินเชื่อในเชิงรุกโดยใช้เงินกู้ซึ่งบั่นทอนความแข็งแกร่งของโครงสร้างเงินทุนก็อาจกระทบต่ออันดับเครดิตในทางลบได้ด้วยเช่นกัน

บริษัท เอเซียเสริมกิจลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน) (ASK)

อันดับเครดิตองค์กร:              BBB+

แนวโน้มอันดับเครดิต:           Stable

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com

      ติดต่อ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

        บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2560 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้

      ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!